ขอเคลียร์ๆ! ‘พี่ศรี’ จี้! ป.ป.ช.ตอบให้ชัด นักการเมืองยืมทรัพย์สินเพื่อนต้องแจ้งหรือไม่


ขอเคลียร์ๆ! ‘พี่ศรี’ จี้! ป.ป.ช.ตอบให้ชัด นักการเมืองยืมทรัพย์สินเพื่อนต้องแจ้งหรือไม่

วันที่ 24 มิ.ย.62 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดการสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.62 เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่กับการสนับสนุนดำเนินงานและการให้บริการของสำนักงานเลขาธิการสภา โดยได้มีการเชิญ นายวรัญ มณีศรี เจ้าพนักงานตรวจสอบทรัพย์สิน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาชี้แจงทำความเข้าใจกรณีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. ให้กับ ส.ส. ได้รับทราบ โดยได้อธิบายถึงหลักเกณฑ์ในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สิน ว่า มีทรัพย์สินประเภทใดบ้างที่ต้องยื่นต่อ ป.ป.ช.



ทั้งนี้ ภายหลังรับฟังหลักเกณฑ์แล้วเสร็จ มี ส.ส.หลายคนลุกซักถามความชัดเจนในรายละเอียดต่างๆเพิ่มเติมมากมาย โดยเฉพาะกรณีมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อน คือ นาฬิกาหรูราคาแพงจะต้องยื่นต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ โดยตัวแทน ป.ป.ช. กล่าวตอบว่า ถ้าต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ อาจจะยื่นต่อ ป.ป.ช.ได้ แต่ ส.ส. พยายามซักถามเพิ่มว่า ขอให้พูดให้ชัดเจนว่า กรณีการยืมจะต้องยื่นหรือไม่ เพราะการใช้คำว่า อาจจะ เป็นความคลุมเครือว่าจะต้องยื่นหรือไม่ ในที่สุด เจ้าหน้าที ป.ป.ช. ยืนยันว่า กรณีการยืมทรัพย์สินจากเพื่อนไม่จำเป็นต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. นั้น

ขอเคลียร์ๆ! ‘พี่ศรี’ จี้! ป.ป.ช.ตอบให้ชัด นักการเมืองยืมทรัพย์สินเพื่อนต้องแจ้งหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยังไม่ปักษ์ใจเชื่อว่าคำตอบดังกล่าวเป็นคำตอบที่แท้จริง หรือเป็นมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วหรือไม่ อย่างไร โดยเฉพาะกรณีหากมีรายการทรัพย์สินที่ยืมมาจากเพื่อนมาใช้ที่อาจมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ซึ่งเกี่ยวพันกับประเด็นพิพาทในกรณีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ ป.ป.ช.กำลังสอบอยู่ด้วย

"ด้วยเหตุดังกล่าว วันนี้สมาคมฯจึงได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังประธานและคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอทราบความชัดเจน หรือคำยืนยัน พร้อมเหตุผลและพยานหลักฐานเอกสารซึ่งเป็นมติร่วมกันของคณะกรรมการฯ(ถ้ามี) หรือเป็นสำเนาเอกสารระเบียบ หรือรายงานการประชุมที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เพื่อความชัดเจนในการติดตามตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินต่าง ๆ ของนักการเมืองประเภทต่าง ๆ ต่อไป และหากคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังคงยืนยันในหลักการดังกล่าว สมาคมฯจะได้ใช้ช่องทางตามกฎหมาย เพื่อดำเนินการเอาผิดคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในกรณีดังกล่าว เพราะเป็นการขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 และ พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.2561 ต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:07 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์