“ชุมสาย” ตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช. ยืมของเพื่อนไม่ต้องแจ้งทรัพย์สิน คาดป้อง “บิ๊กป้อม”


“ชุมสาย” ตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช. ยืมของเพื่อนไม่ต้องแจ้งทรัพย์สิน คาดป้อง “บิ๊กป้อม”

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้แจงกับ​ ส.ส.ในการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินว่า ทรัพย์สินที่ได้มาจากผู้อื่น ไม่ถือว่าเป็นทรัพย์สินของตนเองไม่ต้องยื่นรายการต่อป.ป.ช. น่าเชื่อว่าเป็นความประสงค์เพื่อสอดคล้องกับกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ อ้างว่านาฬิกาหรูกว่า​ 25 เรือนนั้นได้ยืมมาจากเพื่อนสนิทซึ่งเสียชีวิตแล้วจึงไม่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.​ และต่อมา​ ป.ป.ช.ก็ชี้มูลว่าไม่มีความผิดใดๆ​ 

โดยหากพิจารณาถึงเจตนารมณ์ในการตรากฎหมายป.ป.ช.ดังกล่าว ไม่น่าจะมีความมุ่งหมายเช่นนั้น เพราะหากตีความตามตรรกะนี้ จะไม่มีทางตรวจสอบการทุจริตตามกฎหมาย ป.ป.ช.ได้เลย โดยผู้ถูกกล่าวหา จากป.ป.ช.ทุกคนทั่วประเทศ อาจจะอ้างว่าทรัพย์สินของตนได้ยืมเพื่อนมาทั้งสิ้น จึงอาจถือได้ว่าการตีความกฎหมายเช่นนี้เป็นเพียงเพื่อปกป้อง ผู้ใหญ่ในรัฐบาลคสช.ท่านหนึ่งเท่านั้นยังมีอยู่



นายชุมสาย กล่าวว่า ในกรณีดังกล่าวนี้เมื่อได้เทียบเคียงกับคดีที่ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมถูก​ ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องรถโฟล์คสวาเกนราคา 2.9 ล้านบาทที่ไม่ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ​ ต่อ​ ป.ป.ช.​ แต่​ ป.ป.ช.ไม่เชื่อว่ารถดังกล่าวไม่ใช่ของนายสุพจน์ แม้ว่ารถจะอยู่ในชื่อผู้อื่น​ และยังอ้างว่าได้คืนให้กับเจ้าของรถไปแล้วก็ตาม

กรณีนี้​ถือว่าเป็นสิ่งที่สร้างความเคลือบแคลงสงสัยให้กับสังคมต่อมาตรฐานในการปฏิบัติหน้าที่ของป.ป.ช. ก็คือทำไมกรณีพลเอกประวิตรยืมนาฬิกาหรูจำนวนมากและมูลค่าสูงจึงถูก ป.ป.ช. ลงมติปิดคดีโดยเชื่อคำ กล่าวอ้างของพลเอกประวิตร ไม่ส่งคดีนี้ให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อให้พิจารณาคดีและพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาล 

ทั้งๆ ที่กระแสสังคมไม่เชื่อตามข้ออ้างของ พล.อ.ประวิตรฯ​ ที่ยังคงครอบครองนาฬิกาหรูอยู่ ทั้งๆที่เจ้าของนาฬิกาได้เสียชีวิตไปแล้ว ในขณะที่กรณีของนายสุพจน์ฯ​ ป.ป.ช กลับไม่เชื่อว่า รถได้ยืมจากผู้อื่นมาตามที่นายสุพจน์ฯ​ อ้าง และเมื่อคดีไปสู่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองศาลก็เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษาจำคุกไป

“ชุมสาย” ตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช. ยืมของเพื่อนไม่ต้องแจ้งทรัพย์สิน คาดป้อง “บิ๊กป้อม”


นายชุมสายกล่าวอีกว่าการที่​ ป.ป.ช.ไม่ชี้มูลความผิดกรณี​ พล.อ.ประวิตรฯ ว่ามีพฤติการณ์ปกปิดและไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินหรือยื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จ ทำให้น่าสงสัยว่า ป.ป.ช.มีเจตนาจะช่วยเหลือกันใช่หรือไม่​ ทั้งนี้เพราะประธานปปช.คือ​ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ในอดีตเคยเป็นลูกน้องคนสนิทของ​ พล.อ.ประวิตรฯมาก่อน จึงอาจจะเอื้อประโยชน์กันได้

"และการที่พล.อ.ประวิตรฯ​ จะได้กลับมาเป็นรองนายกฯ​ อีกครั้งก็เท่ากับว่ารัฐบาลประยุทธ์ 2 นำผู้ที่มีข้อครหา เป็นที่เคลือบแคลงสงสัย ในความสุจริตมาทำงานร่วมรัฐบาลด้วย" นายชุมสายกล่าว

 


“ชุมสาย” ตั้งข้อสังเกต ป.ป.ช. ยืมของเพื่อนไม่ต้องแจ้งทรัพย์สิน คาดป้อง “บิ๊กป้อม”

เครดิตแหล่งข้อมูล : springnews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:07 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์