ปชป.ชำแหละพ.ร.บ.ค้าปลีกฯ ไม่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง

ปชป.ชำแหละพ.ร.บ.ค้าปลีกฯ ไม่ยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง

"เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์" ชำแหละร่าง พ.ร.บ.ค้าปลีกฯ ไม่ให้ผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง ชี้อนาคตเกิดการผูกขาดได้ เสนอให้บังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางการค้าอย่างจริงจัง

นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง พ.ศ...ที่กำลังอยู่ในการพิจารณาของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวยังไม่ใช่กฎหมายที่ทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะไม่ได้ทำให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางที่แท้จริง ทั้งๆ ที่ผู้บริโภคเป็นประชาชนส่วนใหญ่ แต่คณะกรรมการที่มีอำนาจในการกำหนดกติกาและอนุญาตจัดตั้งกิจการค้าปลีก กลับมีตัวแทนผู้บริโภคเพียง 1 คน จากคณะกรรมการ 19 คน จึงไม่น่าทำให้ผลประโยชน์ของผู้บริโภคได้รับการคุ้มครอง

 นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า ที่สำคัญร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ได้มีหลักประกันว่าจะทำให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม เพราะกฎหมายเปิดกว้างให้คณะกรรมการกลางกำหนดกติกา รวมทั้งไม่มีมาตรการที่ทำให้ผู้ประกอบการการค้าดั้งเดิมมีอำนาจต่อรอง จึงเสนอให้มีการบังคับใช้กฎหมายการแข่งขันทางการค้าอย่างจริงจัง และมีบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจว่า ต้องการให้ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่เข้ามาตั้งในพื้นที่ที่อาศัยอยู่หรือไม่ โดยการทำประชามติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์