เปิดอกชวน หลีกภัย:อภิสิทธิ์ของแท้

undefined

"คุณอภิสิทธิ์ของแท้ เขาไม่ใช่มะม่วงบ่มแก๊ส แต่โตบนต้น สุกบนต้น กลิ่นมันเลยหอมช้า ผมว่าเขามีโอกาสเที่ยวนี้"



ชวน หลีกภัย ออกโรงการันตี"มะม่วงสุกคาต้น" อย่าง อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ กับทีมข่าวเครือ "เดอะ เนชั่น" เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ อย่างมีความหวังว่า

"อภิสิทธิ์มีโอกาส" !!!

เรียกได้ว่าสวนทางกับกระแสปรามาสที่ดังระงมทั่วบ้านทั่วเมืองในเวลานี้อย่างไม่ยี่หระ

พร้อมกับไม่สะทกสะท้านต่อคะแนนนิยมที่ดูเหมือนจะตีไม่ขึ้นเพราะเขามองว่า 5 ปีภายใต้ระบอบทักษิณ ประชาชนได้รับข้อมูลด้านเดียวมาตลอด

บทสัมภาษณ์อย่างเจาะลึกในครั้งนี้สะท้อนความคิดของ "ชวน หลีกภัย" ที่มีต่อระบอบทักษิณ

และความเชื่อมั่นต่อ"เด็กปั้น" ที่ชื่อ อภิสิทธิ์เวชชาชีวะ ไว้อย่างชัดเจน

เนชั่น: คุณอภิสิทธิ์น่าเป็นห่วงมั้ยเพราะดูเหมือนจะโดนปรามาสเยอะเหลือเกิน คะแนนไม่ขึ้น ?

ผมก็ไม่อยากให้ขึ้นพรวดๆนะ (หัวเราะ) ผมเห็นด้วยว่าควรจะค่อยๆ ขึ้น แต่ขึ้นแล้วอย่าลง ถ้าขึ้นพรวดแล้วลงก็เหมือนญี่ปุ่น ผมว่าคุณอภิสิทธิ์ของแท้ และเขาโตด้วยไม่ใช่มะม่วงบ่มแก๊ส เขาโตบนต้น สุกบนต้น แต่สุกบนต้นกลิ่นมันหอมช้าหน่อย 

เนชั่น: แสดงว่าตอนนี้ค่อยๆขึ้นแบบคงที่แล้วใช่มั้ย ?

คือผมไม่คิดว่าจะพรวดพราดขึ้นมาเพราะต้องไม่ลืมว่า 5 ปีกว่า ภายใต้ระบอบทักษิณ ต้องยอมรับว่าสื่ออยู่ภายใต้มือเขาหมด ข่าวสารเนี่ยคนยังไม่มีโอกาสได้รับรู้อะไรเลย ยกเว้นแต่สิ่งที่รัฐบาลคุณทักษิณพูด ฉะนั้นวันที่ 19 กันยายน จะเปลี่ยนความเชื่อนั้นหมด มันเป็นไปไม่ได้ ผมถึงบอกว่าเสียดายที่ คมช.และรัฐบาลไม่ใช้ช่วงที่ผ่านมาทำความเข้าใจเหตุผลการยึดอำนาจ ผมคิดว่าช่วงนั้นเป็นระยะเวลาที่คนรับข้อมูลด้านเดียวมายาวนาน เราจะเปลี่ยนความเชื่อเหล่านั้นมันต้องให้ข้อมูลที่ชัดเจนพอสมควร แตสิ่งเหล่านี้ทำอย่างไรให้คนได้รู้ความจริง เขาจะเข้าใจอะไรมากขึ้น พอมาเกิดกรณีของคุณอภิสิทธิ์ผมถึงไม่แปลกใจอะไร และผมว่าให้เขาค่อยๆ ดีขึ้นดีกว่า ดีกว่าพรวดขึ้นมาแล้วล้ม หรืออยากให้เขาได้รับการยอมรับด้วยเหตุผล ด้วยความแท้จริงของเขาเอง ซึ่งแน่นอนว่าคนอาจไม่ถูกใจว่าเอ๊ ทำไมไม่มีพรรคโน้น แล้วพรรคนี้ขึ้นมาไม่ได้ ผมก็หวังว่ามันจะดีขึ้น

เนชั่น: มันยังมีเสียงเรียกร้องดร.ซุป (ศุภชัย พานิชภักดิ์) บ้าง หรือแม้แต่แคนดิเดตใหม่ๆ มาเรื่อยๆ เหมือนว่าเขาไม่รับหรือเปล่า ??

ผมว่าถ้าอาจารย์ศุภชัยมาสมัครเสียงเรียกร้องจะลดลง เพราะสภาพสังคมมันเป็นอย่างนี้ แน่นอนภาพลักษณ์ท่านเป็นคนเก่ง คนดี แต่ว่าคนที่อยู่นอกการเมืองก็มักได้รับการปฏิบัติที่ดีหน่อย แต่ว่าเข้ามาเมื่อไรก็จะมีการพูดถึงอีกแบบหนึ่ง อย่างที่ผมออกมาพูดถึงอาจารย์ศุภชัยก็เพราะไม่ต้องการให้เขามองนักการเมืองไปในทางลบว่าพวกนี้อะไรก็ได้ วันนี้อยู่ที่นี่ พรุ่งนี้อยู่ที่ไหนก็ได้ และคนประชาธิปัตย์ก็ถามกันมากว่าเป็นไปได้หรือ เป็นผู้ใหญ่มีตำแหน่งในพรรค เป็นคนดี แล้ววันนึงมีคนชวนไปอยู่ด้วย มันเป็นไปได้หรือ 

เนชั่น: ถ้าสมมติคุณอภิสิทธิ์ไม่สามารถเกลี้ยกล่อมพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลได้โอกาสจะเปลี่ยนคุณชวนเป็นนายกฯ แทนเป็นไปได้หรือไม่ ??

เป็นไปไม่ได้และผมคิดว่าคุณอภิสิทธิ์มีโอกาสเที่ยวนี้ จำนวนเสียงก็น่าจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิมพอสมควร และการรวมพรรคเพื่อตั้งรัฐบาลก็เป็นไปได้ เพียงแต่ว่าถ้าจำนวนเสียงคุณอภิสิทธิ์ไม่พอ อันนั้นก็ช่วยไม่ได้ แต่ผมยังมองในทางบวกว่ามีโอกาส แต่ถ้าให้รับรองผมไม่เห็นด้วย เพราะว่ามันไม่มีอะไรที่เราไปรับรองได้ 

เนชั่น: โอกาสที่พรรคที่สามจะหยิบชิ้นปลามันเป็นไปได้มั้ย ??

ก็แล้วแต่จริงๆ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ใครรวมเสียงได้มากก็ปล่อยเขา ไม่จำเป็นต้องรวมเสียงได้ที่หนึ่ง มันเป็นไปได้ทั้งนั้น ใครรวมได้มากกว่าคนนั้นก็ตั้งรัฐบาลได้ แต่สมัยผม ตอนนั้นผมประกาศว่าไม่ได้ที่หนึ่งผมก็ไม่ตั้ง เราก็นักเลงพอเมื่อไม่ได้ที่หนึ่ง ทั้งที่เรามีเสียงข้างมาก แต่ผมถือว่าเป็นนายกฯ มันไม่สำคัญเท่ารักษาคำพูด ผมถึงให้ท่านชวลิตตั้ง ท่านได้มากกว่าเรา 2 เสียงก็ต้องยอม

เนชั่น: อีสานเป็นจุดบอดมานานจะทำยังไง ??

คือเดิมอีสานน่ะเป็นของ ปชป.นะ ทีนี้มันก็อย่างที่บอกไว้ว่ามีการยัดเยียดว่าประชาธิปัตย์เป็นพรรคคนใต้ สื่อท้องถิ่นก็ย้ำอยู่อย่างนี้

เนชั่น: แต่แม่ทัพอีสานของพรรคก็ไม่แข็ง??

ก็นั่นสิครับส.ส.ที่เป็นผู้นำในอีสานก็พูดกันว่าทำไมไม่ชี้แจงสิ่งเหล่านี้ว่ามันไม่จริง แต่ว่ามันก็ทำยาก ท่านสุทัศน์ (เงินหมื่น) ก็รับว่าจริง แต่การไปอธิบายมันก็ยาก เครื่องมือมันก็ไม่มี ยิ่งสมัย พล.อ.ชวลิต ไปทำให้คนอีสานคิดว่าท่านเป็นตัวแทนคนอีสาน มันก็เลยเป็นการแบ่งที่ชัดเจน แต่ผมก็คิดว่ายังพอจะมีเวลาทำความเข้าใจได้ พรรคก็ต้องทำงานหนักหน่อย และผู้แทนอีสานก็ต้องทำงานหนักเหมือนกับผู้แทนภาคอื่น อย่างภาคใต้เมื่อก่อนเราก็แพ้กิจสังคมนะ แต่เราก็ค่อยๆ สร้างขึ้นมา ผู้แทนก็ต้องดีด้วย บวกกับเราไม่ซื้อเสียง มันก็อยู่ได้ยาว อยู่ด้วยความศรัทธา

เนชั่น: ประเมินพลังประชาชนอย่างไรคิดว่าไปได้มั้ย ?

ผมไม่กล้าประเมินผมไม่ประมาท เพราะผมคิดว่าแต่ละคนที่เขาเป็นผู้แทนได้ เขาก็ไม่ธรรมดา เพียงแต่ว่าคนที่เคยใช้เงินซื้อเสียงมาก ถ้า กกต.ชุดนี้คุมได้ เสียงคนเหล่านั้นก็จะลดลงมา แล้วแต่พื้นที่ แล้วแต่คน เราไม่ดูเรื่องพรรคอย่างเดียว เราดูว่าคนบางคนจะอยู่พรรคไหนก็ตาม เขาก็มีศักยภาพที่จะชนะได้อยู่ อย่าไปประเมินเหตุการณ์หนึ่งปีว่าจะเปลี่ยนอะไรได้มาก เพราะเรารณรงค์สร้างภูมิคุ้นกันชาวบ้านน้อย เงื่อนไขที่ก่อวิกฤติก็ไม่ค่อยได้รับการอธิบาย

เนชั่น: ได้ยินทางปชป.คุยกันว่าหากได้เป็นรัฐบาล จะขอให้คุณชวนไปช่วยแก้ปัญหาสามจังหวัดภาคใต้เยอะหน่อย อันนี้เตรียมตัวขนาดไหน ?

ไม่ใช่หรอกครับมันต้องมีคนรับผิดชอบของเขาในหน้าที่ ผมไม่อยู่ในฐานะที่ต้องทำอย่างนั้นแน่ แต่เราในฐานะรู้จักพื้นที่ ก็สามารถแนะเรื่องคนได้มาก แต่ว่าผมจะไปเป็นประธานแก้ปัญหามันไม่ใช่ ถึงตอนนั้นต้องเป็นเรื่องของคนที่รับผิดชอบ เราคงช่วยในเรื่องประสบการณ์ที่เราแก้ปัญหา เพราะช่วงผมถือว่าเป็นช่วงที่ที่เหตุการณ์รุนแรงลดลงมากที่สุด และจริงๆ เราก็ใช้ท่านพลากร  (สุวรรณรัฐ) คุ้มค่ามาก สมัยท่านเป็น ผอ.ศอ.บต.ช่วงนั้น

โต๊ะข่าวการเมือง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์