ผู้ตรวจการฯ รับคำร้องเลือกตั้งโมฆะ ให้กกต.ชี้แจงภายใน 25 เม.ย.นี้


ผู้ตรวจการฯ รับคำร้องเลือกตั้งโมฆะ ให้กกต.ชี้แจงภายใน 25 เม.ย.นี้

วันที่ 23 เม.ย. นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ ที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือ ศาลปกครองวินิจฉัยให้การเลือกตั้ง วันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นโมฆะ ว่า ผู้ตรวจการฯได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่วันพุธที่ 17 เม.ย. ที่ผ่านมา และได้ส่งหนังสือให้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกต โดยได้ให้เวลา กกต. ชี้แจง 7 วัน เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจ โดยกรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย.ที่จะถึงนี้


นายรักษเกชา กล่าวต่อว่า ถ้า กกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา ทางสำนักงาน ก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับเสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจการฯ เพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันที ให้ทันในวันที่ 9 พ.ค.นี้ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยันว่า การพิจารณาคำร้องดังกล่าวจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง

ผู้ตรวจการฯ รับคำร้องเลือกตั้งโมฆะ ให้กกต.ชี้แจงภายใน 25 เม.ย.นี้


อนหน้านี้ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2562 ว่า ปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ต้องเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม มีอคติ ในการนับคะแนนเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง แต่ถ้าไม่เจตนาก็มีทางออกของกฎหมายในการแก้ไข เช่น การนับคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ โดยอยากให้ประชาชนรับฟังด้วยใจที่เป็นกลาง การจะร้องเลือกตั้งโมฆะต้องดูข้อเท็จจริงว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ การจัดการเลือกตั้งส่วนหนึ่งต้องไว้ใจ กกต.ที่ผ่านการสรรหาและมีการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น

อีกทั้งการจัดการเลือกตั้ง 350 เขต มีหน่วยเลือกตั้งมากถึงกว่า 9 หมื่นหน่วย ให้กรรมการประจำหน่วยหลายแสนคน รวมถึงการรายงานผลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่มุ่งเรื่องความรวดแร็ว แต่อาจมีปัญหาเรื่องความถูกต้องแม่นยำ โอกาสที่จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ โดยต้องยึดหลักให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรมและโปร่งใส หากยึดตามนี้ก็สามารถตอบสังคมได้อยู่แล้ว

 



ผู้ตรวจการฯ รับคำร้องเลือกตั้งโมฆะ ให้กกต.ชี้แจงภายใน 25 เม.ย.นี้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : ดี
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 81.191.246.166

81.191.246.166,,cA6F6BF51.dhcp.as2116.net ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
กกต. สุ้ๆ


[ วันอังคาร ที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 15:00 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์