‘ปิยบุตร’สวน‘ไพบูลย์’ เลคเชอร์ม.270 อ้างไม่ได้ ซัดพิษร้าย รธน.ผุดข้อยกเว้นจนเคยตัว


‘ปิยบุตร’สวน‘ไพบูลย์’ เลคเชอร์ม.270 อ้างไม่ได้ ซัดพิษร้าย รธน.ผุดข้อยกเว้นจนเคยตัว

18 เม.ย.62 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เสนอให้ ส.ว. ร่วมกับ ส.ส.พิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ว่า มาตราที่นายไพบูลย์ยกขึ้นมาอยู่ในบทเฉพาะกาล ซึ่งไม่ควรจะมีตั้งแต่แรกแล้ว เพราะให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ และมีส่วนร่วมในการโหวตกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ เมื่ออยู่ในรัฐธรรมนูญย่อมต้องตีความจำกัดตามข้อยกเว้น ไม่ใช่คิดว่ากฎหมายทุกฉบับเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศหมด

นายปิยบุตร ระบุว่า ถ้าเช่นนี้ก็เอายางลบไปลบมาตราต่างๆ ในรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยกระบวนการทางนิติบัญญัติออก ลบสภาผู้แทนราษฎรทิ้งไปเลยก็ได้ ไม่ต้องมีการเลือกตั้ง มีวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งของคสช.อย่างเดียวจบ มีอำนาจทั้งเลือกนายกฯและออกกฎหมายเอง สุดท้ายก็เหมือนสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

"การตีความรัฐธรรมนูญต้องเริ่มจากหลักก่อน ไม่ใช่เอาข้อยกเว้นมาใช้ตลอด ประเทศไทยอยากปกครองด้วยอำนาจการยกเว้น ที่ผ่านมาก็ใช้กันอยู่ตลอดคือ อำนาจพิเศษ การยกเว้น ทหารต้องเข้ามา พอยกเว้นกันไปมา ก็คิดว่ามันเป็นเรื่องปกติแล้วก็อยู่จนชิน ให้ดูสายธารประวัติศาสตร์จะเห็นว่ามีข้อยกเว้นหลายเรื่องที่ซึมเข้ามาในรัฐธรรมนูญ จนเป็นเรื่องปกติ สำหรับผมนี่คือพิษร้ายที่สุด ที่มีการนำสิ่งแปลกๆเข้ามาในรัฐธรรมนูญ จนคิดว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา" นายปิยบุตร กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์