ขอนแก่น นับคะแนนใหม่ พบ ‘บัตรเสีย’ ลดลง ไม่มีเขย่งแค่กกต.กาผิด


ขอนแก่น นับคะแนนใหม่ พบ ‘บัตรเสีย’ ลดลง ไม่มีเขย่งแค่กกต.กาผิด

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 เม.ย. ที่หอประชุมอำเภอน้ำพอง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. เขตเลือกตั้งที่ 3 ขอนแก่นใช้เป็นสถานที่สำหรับการ นับคะแนนใหม่ ของหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.บัวใหญ่ และ หน่วยเลือกตั้งที่ 5 ต.ม่วงหวาน อ.น้ำพอง ตามคำสั่งของ กกต.กลาง ในการจัดให้มีการนับคะแนนใหม่ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้ง

ท่ามกลางการร่วมสังเกตการณ์ของประชาชนในพื้นที่ รวมไปถึงผู้สมัครและผู้แทนจากพรรคการเมือง ในการร่วมสังเกตการณ์ตามขั้นตอนของการนับคะแนนใหม่ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งจนแน่นห้องประชุม ทั้งนี้ในการนับคะแนนดังกล่าวนั้นได้สิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. โดยไม่มีข้อโต้แย้ง หรือการร้องเรียนในการนับคะแนนใหม่ดังกล่าวนี้แต่อย่างใด

นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า การนับคะแนนใหม่ทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใสและเป็นไปตามขั้นตอนของการนับคะแนนตามที่ กกต.กำหนด โดยสรุปการนับคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้นั้นหน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.บัวใหญ่ มีผู้มาใช้สิทธิ์ทั้งหมด 324 คน มีบัตรเลือกตั้ง 324 ใบ

ซึ่งจากการนับคะแนนดังกล่าวนี้ พบว่าบัตรเลือกตั้งและจำนวนผู้มาลงคะแนนนั้นตรงกันคือ 324 คน 324 ใบ แต่การนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้นั้น พบว่ามีบัตรดี 304 ใบ,บัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2 ใบ และ บัตรเสีย 17 ใบ

เมื่อเทียบกับการนับคะแนนในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าจำนวนที่ลดลงนั้นคือบัตรเสีย ที่การนับคะแนนในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงคะแนนในใบนับคะแนนว่าบัตรเสียมี 18 ใบ แต่การนับคะแนนใหม่นี้มี 17 ใบ

เชื่อได้ว่าเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่นับคะแนนที่มีการกาคะแนนในช่องบัตรเสียเกินกว่าจำนวนผู้บัตรเลือกตั้ง

สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ต.ม่วงหวานนั้น มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 624 คน มีบัตรเลือกตั้ง 624 บัตร ซึ่งการนับคะแนนใหม่ครั้งนี้มีการนับจำนวนบัตรที่ตรงกัน และเมื่อมีการนับคะแนนแล้วนั้น พบว่ามีบัตรดี 587 ใบ,บัตรเสีย 4 ใบ และ บัตรเสีย 33 ใบ จากการตรวจสอบพบว่าความผิดพลาดเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่กาคะแนนในช่องผู้สมัครหมายเลข 3 นายกิตติ คำแก่นคูณ จากพรรคพลังประชารัฐ เกินไป 1 คะแนน

กล่าวคือในการนับคะแนนเมื่อวันที่ 24 มี.ค.นั้น ผู้สมัครหมายเลข 3 ได้คะแนนรวม 177 คะแนน แต่การนับคะแนนในครั้งนี้ได้ 176 คะแนน และเมื่อการนับคะแนนแล้วเสร็จผู้สมัครหรือผู้แทนจากพรรคการเมืองไม่มีการโต้แย้งใดๆ อีกทั้งเมื่อมีการนับรวมคะแนนในการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้ทั้งจำนวนบัตร จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง และ จำนวนคะแนนที่นับนั้นพบว่าตรงกันทั้งหมด จึงมีคำสั่งให้ กกต.เขต 3 ทำการรับรองผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการทันที

นายฉัตรไชย กล่าวอีกว่า เมื่อ กกต.ขอนแก่น เขต 3 ได้มีการรับรองและรายงานผลการนับคะแนนใหม่ในครั้งนี้มายัง กกต.ขอนแก่น จากนั้น กกต.ขอนแก่น ก็จะมีการสรุปรายงานเหตุการณ์และผลการนับคะแนนใหม่ดังกล่าวนี้ตามคำสั่งของ กกต. ส่งให้กับ กกต.กลางได้รับทราบ เพื่อที่จะนำคะแนนทั้งหมดไปรวมกับคะแนนรวมของเขตเลือกตั้งที่ 3 ขอนแก่น

ในขณะที่การประกาศรับรองผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการนั้นจะประกาศรับรองในภาพรวมทั้งประเทศ ในวันที่ 9 พ.ค. ในขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่มีคะแนนเกินมาหน่วยละ 1 คะแนนนั้นคาดว่าน่าจะเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง กาคะแนนผิด ในช่องตารางรายงานการนับคะแนนของทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ผ่านมา ในเขตเลือกตั้งที่ 3 นั้น กกต.ขอนแก่นได้มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว โดยที่นายจตุพร เจริญเชื้อ จากพรรคเพื่อไทย ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 1 ลำดับที่ 2 คือนายชัชวาล อภิรักษ์มั่นคง จากพรรคอนาคตใหม่ โดยมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง 114,230 คน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : บ้านนอก ป.4
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 125.26.98.105

125.26.98.105,,node-jft.pool-125-26.dynamic.totbroadband.com ความคิดเห็นที่ 9 [อ้างอิง]
304 17 2= 324 โอ้ย......ขนาดนับใหม่เด้..เนี่ย เสนอข่าวผิดบ่...หึนับผิดอีหลี....อยากหัวเด้วะ


[ วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน 2562 เวลา 11:12 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์