นายกองใหญ่ : สำคัญอย่างไร ยศลำดับสูงล่าสุดที่ ทักษิณ ชินวัตร ถูกถอด


เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชโองการพระราชทานพระราชานุญาตถอดยศกองอาสารักษาดินแดน นายทักษิณ ชินวัตร จากยศ นายกองใหญ่ 

ยศนี้มีความสำคัญอย่างไร
นายกองใหญ่ คือลำดับยศสูงสุดของผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน เฟซบุ๊ก ศูนย์สารสนเทศ สำนักราชเลขาธิการ ระบุลำดับยศ ตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยศและเครื่องแบบผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 ซึ่งในพ.ร.บ.ฉบับนี้ได้ระบุชั้นยศของผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่กองอาสารักษาดินแดนไว้ตามลำดับดังนี้

1.นายกองใหญ่ / 2.นายกองเอก / 3.นายกองโท / 4.นายกองตรี / 5.นายหมวดเอก / 6.นายหมวดโท / 7.นายหมวดตรี / 8.นายหมู่ใหญ่ / 9.นายหมู่เอก / 10.นายหมู่โท / 11.นายหมู่ตรี

นายกองใหญ่ : สำคัญอย่างไร ยศลำดับสูงล่าสุดที่ ทักษิณ ชินวัตร ถูกถอด

ผู้ที่จะได้รับยศผู้บังคับบัญชากองอาสารักษาดินแดนตั้งแต่ชั้นยศนายหมวดตรีขึ้นไป จะต้องกระทำโดยพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งยศ เช่นเดียวกับการพระราชทานยศทหารและตำรวจ เมื่อจะถอดยศผู้ที่ได้รับชั้นยศนายกองตรีขึ้นไป ก็ต้องกระทำโดยพระบรมราชโองการเช่นกัน

ส่วนชั้นยศตั้งแต่ชั้นยศนายหมู่ใหญ่ลงมานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมายให้รับผิดชอบ เป็นผู้แต่งตั้งยศได้ และในกรณีที่ถอดยศผู้ที่ได้รับชั้นยศตั้งแต่ชั้นยศนายหมู่ใหญ่ลงมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมอบหมาย เป็นผู้สั่งถอดยศได้



กองอาสารักษา เกิดขึ้นมาอย่างไร

ในวารสารครบรอบ 63 ปีวันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ระบุว่า กองอาสารักษาดินแดนมีประวัติความเป็นมาเคียงคู่กับการกอบกู้เอกราช และการรักษาอธิปไตยของประเทศชาติมาโดยตลอด สามารถพิจารณาได้เป็น 5 ยุค ได้แก่

ยุคแรก : ยุคประวัติศาสตร์กอบกู้เอกราชและรักษาแผ่นดินไทย ในสมัยสมเด็จพระนเรศวร ศึกบางระจัน ศึกถลาง (ท้าวเทพกษัตรีย์ท้าวศรีสุนทร) ศึกเมืองนครราชสีมา (ท้าวสุรนารี) ฯลฯ

ยุคที่สอง : ยุคกองเสือป่าในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว

ยุคที่สาม : ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง จนถึง พ.ศ. 2497 ที่ได้มีพ.ร.บ. จัดตั้งกองอาสารักษาดินแดนขึ้น

ยุคที่สี่ : ยุคสงครามเย็น หรือยุคการต่อสู้ทางแนวความคิดกับ ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์

ยุคที่ห้า : ยุคปัจจุบัน ที่ปัญหาความสงบเรียบร้อยของประเทศ ทั่วโลกมุ่งไปที่ภัยก่อการร้ายการขัดแย้งทางความคิดอันเนื่องมาจากการเปลี่ยน ผ่านทางการเมือง และปัญหายาเสพติด

นายกองใหญ่ : สำคัญอย่างไร ยศลำดับสูงล่าสุดที่ ทักษิณ ชินวัตร ถูกถอด


พล.ต. ถนอม ปัทมานนท์ อดีตเจ้ากรมยุทธการทหารบก กรรมการกลางกองอาสารักษาดินแดน ได้วิเคราะห์ถึงความเป็นมาและเหตุผลความจำเป็นในการมีกองอาสารักษาดินแดนไว้ในวารสารดังกล่าวว่า "ในขณะที่การรบกำลังติดพันกันอยู่นั้น กำลังทหารส่วนใหญ่มักจะถูกส่งไปทำการรบอยู่ข้างหน้า อาจจะเป็นในดินแดนของฝ่ายข้าศึก หรือไม่ก็เป็นบริเวณชายแดนภายในประเทศ เราจึงจะมีปัญหาเกิดตามขึ้นมาอีกปัญหาหนึ่งว่า จะใช้กำลังส่วนใดทำการรักษาเขตภายในหรือเขตหลังแทนทหารประจำการที่ได้ส่งออกไปนั้น จะใช้ตำรวจก็มีกำลังไม่พอ และการจัดตำรวจขึ้นก็เพื่อจะดูแลความเรียบร้อยในหมู่ประชาชนภายในบ้านเมืองมากกว่า"

นายกองใหญ่ : สำคัญอย่างไร ยศลำดับสูงล่าสุดที่ ทักษิณ ชินวัตร ถูกถอด


มีหน้าที่อะไร ตาม พ.ร.บ. กองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 ภายหลังการแก้ไขตามฉบับที่ 2 พ.ศ. 2505 ได้ระบุถึงภารกิจของกองอาสารักษาดินแดนไว้มาตรา ดังนี้

1) บรรเทาภัยที่เกิดจากธรรมชาติและการกระทำของข้าศึก

2) ทำหน้าที่ตำรวจรักษาความสงบในท้องที่ร่วมกับพนักงานฝ่ายปกครองหรือตำรวจ

3) รักษาสถานที่สำคัญและการคมนาคม

4) ป้องกันการจารกรรม สดับตรับฟังและรายงานข่าว

5) ทำความช่วยเหลือให้ความสะดวกแก่ฝ่ายทหารตามที่ทหารต้องการและตัดทอนกำลังของข้าศึก

6) เป็นกำลังสำรองส่วนหนึ่งที่พร้อมจะเพิ่มเติมและสนับสนุนกำลังทหารได้เมื่อจำเป็น

ยศ นายกองใหญ่ เป็นยศที่สามารถใช้นำหน้าชื่อได้ เช่นที่ปรากฏในวารสารครบรอบ 63 ปี วันคล้ายวันสถาปนากองอาสารักษาดินแดน ซึ่ง พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน โดยตำแหน่ง ได้ลงชื่อว่า นายกองใหญ่ อนุพงษ์ เผ่าจินดา

ข่าวสดระบุว่า ที่ผ่านมายังมีการพระราชทานยศ นายกองใหญ่ เป็นกรณีพิเศษ แก่นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ด้วย

นายกองใหญ่ : สำคัญอย่างไร ยศลำดับสูงล่าสุดที่ ทักษิณ ชินวัตร ถูกถอด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี BBC NEWS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์