เปิดประวัติ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” นร.นอก ทุนรัฐบาล ดีกรี เกียรตินิยม


เปิดประวัติ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” นร.นอก ทุนรัฐบาล ดีกรี เกียรตินิยม

      ปิยบุตร แสงกนกกุล ชื่อนี้เป็นที่กล่าวถึงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จากบทบาททางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะเลขาธิการพรรค ผู้ซึ่งขึ้นกล่าวปราศรัยด้วยท่าที ท่วงทำนองที่ ปลุกอารมณ์คนฟังให้คล้อยตามได้ไม่แพ้นักโต้วาทีชื่อดังหลายคน

 ปิยบุตร เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2522 ชื่อเล่นว่า "ป๊อก" เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวน 4 คน พื้นเพเป็นครอบครัวเชื้อสายจีนที่ฐานะไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมาย แต่พ่อ-แม่ มุ่งให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยในเฟซบุ๊กส่วนตัว ปิยบุตร กล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า "เกิดในครอบครัวคนชั้นกลางเชื้อสายจีนที่ไม่ได้ร่ำรวย แต่พ่อแม่ให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษาของลูกๆ เป็นอย่างมาก นี่ทำให้เขาตระหนักดีถึงการเข้าไม่ถึงทรัพยากรของคนจำนวนมาก และอยากเห็นสังคมที่เปิดโอกาสให้ผู้คนได้อย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเกิดมาในครอบครัวแบบไหนก็ตาม"

        จบการศึกษาชั้นมัธยม จากโรงเรียนอัสสัมชัญ เข้าเรียนต่อปริญญาตรีที่ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับเกียรตินิยมอันดับสอง ได้รับทุนจากรัฐบาลฝรั่งเศสให้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก โดย ปิยบุตร จบปริญญาโท DEA(Master 2) สาขากฎหมายมหาชนและกฎหมายสิ่งแวดล้อม คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Nantes ประเทศฝรั่งเศส เขียนวิทยานิพนธ์ เรื่อง "ข้อความคิดเรื่องผู้มีส่วนได้เสียในคดีปกครองสิ่งแวดล้อม" และปริญญาเอก เกียรตินิยมดีมาก โดยมติเอกฉันท์(Mention Très Honorable avec Félicitations) มหาวิทยาลัยตูลูส(Toulouse) ประเทศฝรั่งเศสเขียนวิทยานิพนธ์ เรื่อง "ศาลปกครอง : การกำเนิดของสถาบัน"

ปิยบุตร เดินทางกลับจากฝรั่งเศสในปี พ.ศ.2553 เป็นช่วงที่การเมืองในประเทศไทยตกอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งและมีความรุนแรงทางการเมือง(การสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์) โดยเข้าทำงานเป็นอาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนตัดสินใจลาออกด้วยตำแหน่สุดท้ายคือ รองศาสตราจารย์ ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2561 หลังรับราชการมาแล้วมากกว่า 16 ปี


จากนั้นจึงเข้าร่วมอุดมการณ์จัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ กับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และผู้จดจัดตั้งพรรคอีก24 ราย ในเฟซบุ๊กส่วนตัว 

ปิยบุตร ระบุไว้ว่า การเข้าสู่การเมืองครั้งนี้ เป็นไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะนำพาประเทศออกจากวิกฤต กลับคืนสู่หนทางประชาธิปไตย ยุติ "ทศวรรษที่สูญหาย" มุ่งหน้าสู่ "ทศวรรษแห่งการทวงคืนอนาคต"โดย ปิยบุตร ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จากที่ประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

กีฬาโปรดคือฟุตบอลและมีลิเวอร์พูลเป็นทีมในดวงใจ ปิยบุตร ยังเชียร์ทีมชาติฝรั่งเศสด้วยความผูกพันเพราะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนั้นกว่า 6 ปี เขามีความหลงใหลในวัฒนธรรมอาหาร ได้ชื่อว่าเป็นคนอยู่ง่ายกินง่าย กินอะไรก็ได้ (ที่ไม่ใช่อาหารสุขภาพ) และยังมีความรู้ในเรื่องไวน์เป็นอย่างดี แถมยังเป็นคนที่จริงจังกับการเซ็ทผมมากอีกด้วย

เปิดประวัติ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” นร.นอก ทุนรัฐบาล ดีกรี เกียรตินิยม

เครดิตแหล่งข้อมูล :springnews.co.th

เปิดประวัติ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” นร.นอก ทุนรัฐบาล ดีกรี เกียรตินิยม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : bpen
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 184.22.115.30

184.22.115.30,,184-22-115-0.24.nat.tls1b-cgn03.myaisfibre.com ความคิดเห็นที่ 37 [อ้างอิง]
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


[ วันอาทิตย์ ที่ 3 พฤศจิกายน 2562 เวลา 00:18 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์