บิ๊กแดงลั่นไม่ยอมให้คนไทยสู้กันบนถนนอีกแล้ว ชี้รัฐประหารทำไม่ง่ายขึ้นกับสถานการณ์


บิ๊กแดงลั่นไม่ยอมให้คนไทยสู้กันบนถนนอีกแล้ว ชี้รัฐประหารทำไม่ง่ายขึ้นกับสถานการณ์

"บิ๊กแดง"เปิดใจสื่อนอกจะไม่ยอมคนไทยต่อสู้บนถนนอีกแล้ว หากวุ่นวายเชื่อกฎอัยการศึกเอาอยู่ ชี้การทำรัฐประหารไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ระบุทางออกคือทุกฝ่ายยอมรับกติกา เผยกกต.เลือก 9 พ.ค.ประกาศผลเลือกตั้งทางการหลังพ้นงานพระราชพิธีราชาภิเษก

        2 เม.ย.62 ที่กองบัญชาการกองทัพบห พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกได้เชิญสื่อต่างประเทศประจำประเทศไทยร่วมพูดคุยถึงสถานการณ์บ้านเมือง ที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลทหารสู่รัฐบาลระบอบประชาธิปไตย

 โดยสำนักงานที่ได้รับเชิญในครั้งนี้ประกอบด้วย CNN, EPA, Japanese News Agency, BBC, เกียวโด จากญี่ปุ่น, AFP, reuters, ABC Australia, CNA Singapore และ NHK

โดยเนื้อหามีลักษณ์คล้ายคลึงกับการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไทย แต่มีตอนหนึ่งที่พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงการเมืองไทยในปัจจุบันว่าเราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว จะเป็นอย่างไรก็ตาม กองทัพบก ทหารจะต้องวางตัวเป็นกลาง ตนเข้ามาเป็น ผบ.ทบ.มีจุดยืนของตัวเอง ไม่ได้ให้ใครเข้ามาควบคุม ตนอยู่ในกฎระเบียบกติกา กองทัพไม่เกี่ยวกับรัฐบาลและไม่ก้าวก่ายการเมือง ในหมู่ทหารมีทั้งดีและไม่ดี เช่นเดียวนักการเมือง ส่วนผลการเลือกตั้งรอ กกต.ประกาศเป็นทางการ ทุกอย่างมีไทไลน์ ไม่จำเป็นต้องให้ใครมาผลักดันและตนไม่รู้ว่าใครจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต กองทัพไม่เข้าไปเกี่ยวทั้งสิ้น ตนยอมไม่ได้ให้คนไทยออกไปต่อสู้กันบนถนนอีกแล้ว


เมื่อถามว่า สถานการณ์หลังการเลือกตั้งจะมีทางออกหรือไม่ 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า 
ทางออกก็คือทุกคนต้องยอมรับกติกาให้เป็นไปตามขั้นตอนก็คือ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งทางการ 9 พ.ค. ถามว่าทำไมต้องเป็นวันที่ 9 พ.ค. ก็เพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่องานพระราชพิธีสำคัญของคนไทยถ้าหากประกาศก่อน ขั้นตอนอื่นๆก็จะตามมา แต่ถ้าหากประกาศผลเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.ก็คือผ่านพ้นงานพระราชพิธีไปแล้ว ทุกวันนี้นายกรัฐมนตรี พยายามควบคุมให้ทุกอย่แฟร์ ส่วนจะแฟร์หรือไม่แฟร์ ไม่ได้ขึ้นอยู่กติกา แต่อยู่ที่ตัวบุคคล เมื่อมีการเลือกตั้ง คนแพ้ไม่พอใจ ก็หาเรื่อง แต่ถ้าหากคุณจัดตั้งรัฐบาล จะแก้ รธน. แก้กฎหมาย ทำกันในรัฐสภา ทหารไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด ไม่ใช่ทำให้เกิดสภาพเช่นนี้ ทุกฝ่ายไม่สบายใจกันหมด

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวถึงจุดยืนเรื่องรัฐประหาว่า ปัจจุบันการทำรัฐประหารไม่ใช่เรื่องง่าย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลก็เดินไปได้ดี และนำไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งตนหวังว่า คนไทยจะไม่ต้องออกมาประหัตประหาร ต่อสู้กัน ซึ่งตนเคยผ่านเหตุการณ์ต่างๆมาตั้งแต่สมัยของคุณพ่อจนมาถึงสมัยของตนเอง เมื่อมีคนมาต่อสู้กันบนถนนคนที่เรียกตัวเองว่านักประชาธิปไตยนักการเมืองก็หอบลูกเมียไปอยู่ต่างประเทศ ตนเป็นคนพูดตรงไปตรงมา ไม่มีใครอยู่ประเทศไทย

บิ๊กแดงลั่นไม่ยอมให้คนไทยสู้กันบนถนนอีกแล้ว ชี้รัฐประหารทำไม่ง่ายขึ้นกับสถานการณ์

เขาไปนั่งดูอยู่ที่ต่างประเทศ และดูว่า เมื่อไหร่ประเทศไทยจะสงบแล้วก็กลับมา ส่วนคนที่อยู่ก็ต้องสูญเสีย ทั้งทหารและประชาชน ประชาชนที่เสียชีวิตก็ไม่มี หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรคคนมีเงิน คนมีชื่อเสียง

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ต้องเข้าสู่สภาวะไหนถึงจะตัดสินใจยุติปัญหาด้วยการรัฐประหาร 

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ต้นเหตุของการเกิดรัฐประหารในทุกยุคทุกสมัยแตกต่างกันซึ่งไม่ได้เกิดจากฝ่ายการเมืองเสมอไป แต่การทำรัฐประหารสิ่งที่เห็นชัดเจนที่สุดคือประเทศไม่มีใครควบคุมได้ รัฐบาลควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ รวมถึงตำรวจมีการใช้อาวุธมีคนออกมาต่อสู้ประชาชนล้มตาย ถามว่าเมื่อถึงตรงนั้นกองทัพจะยืนอยู่ตรงไหน จะให้ยืนดูประชาชนต่อสู้กันจนเกิดสงครามการเมืองหรือไม่

"การใช้กองกำลังทหารเข้าควบคุม ก็ไม่ได้ถือว่า เป็นการปฏิวัติรัฐประหาร ทุกอย่างมีขั้นตอนของตัวเองซึ่งอาจเกิดความวุ่นวายขั้นตอนแรกก็คือตำรวจ ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงในฐานะเจ้าพนักงานต้องเข้าไปควบคุม และถ้าหากบานปลายก็เป็นตำรวจอีกเช่นกัน ฉันไปถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินเมื่อประกาศแล้วก็ต้องพิจารณาดูว่าดีกรีพอหรือไม่ ซึ่งอาจจะจนถึงขั้นประกาศกฎอัยการศึกเท่านี้ ก็น่าจะแก้ไขได้แล้ว"ผบ.ทบ.กล่าวย้ำ

บิ๊กแดงลั่นไม่ยอมให้คนไทยสู้กันบนถนนอีกแล้ว ชี้รัฐประหารทำไม่ง่ายขึ้นกับสถานการณ์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์