กกต. ท้าเพื่อไทยส่งข้อมูลทุจริต จะดำเนินคดีถึงที่สุด ยันรายงานผลคะแนนไม่ล่าช้า


กกต. ท้าเพื่อไทยส่งข้อมูลทุจริต จะดำเนินคดีถึงที่สุด ยันรายงานผลคะแนนไม่ล่าช้า

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมกับผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งของพรรค ในหลายพื้นที่ ร่วมกันแถลงข่าวว่าพบเห็นสิ่งผิดปกติในการลงคะแนนเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง เช่น มีการลงชื่อแทนกันในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีชื่อผู้เสียชีวิตในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง มีการข่มขู่และเข้าไปในหน่วยเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่ของรัฐโดยไม่มีอำนาจ และ มีการซื้อเสียงในพื้นที่ต่างๆ นั้น

สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า
การดำเนินการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของ กกต.ทุกประการ ซึ่งกรณีดังกล่าวหากเป็นเรื่องจริงถือได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่อาจเพิกเฉยได้ หากผู้แถลงข่าวมีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวข้างต้น สามารถนำข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานมายื่นร้องเรียนต่อ กกต.ได้ หากการสอบสวนและไต่สวนพบว่ามีผู้กระทำความผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด กกต.จะดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจนถึงที่สุด

นอกจากนั้น สำนักงาน กกต. ยังชี้แจงกรณีพรรคการเมืองบางพรรคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งตามที่ กกต. ได้แถลงเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งจานวน 33,775,230 คน (65.96% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง) แต่ในวันที่ 28 มี.ค. กกต. ได้แถลงว่ามีจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 38,268,375 คน (74.69% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง) ซึ่งมีความแตกต่างจากเดิมคือ 4,493,145 คน นั้น


สำนักงาน กกต.ชี้แจงว่า ข้อมูลที่ได้แถลงเมื่อวันที่ 24 มี.ค. เป็นข้อมูลจากระบบรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ โดยในการแถลงข่าววันนั้นได้ชี้แจงแล้วว่า เป็นข้อมูลจากหน่วยเลือกตั้งที่รายงานเข้ามา 90% ของหน่วยเลือกตั้ง หรือ 83,088 หน่วยจากทั้งหมด 92,320 หน่วย ซึ่งยังคงเหลืออีก 9,232 หน่วยที่ยังไม่ได้รายงานข้อมูลเข้ามา อีกทั้งยังไม่รวมจำนวนคะแนนที่มาจากการเลือกตั้งล่วงหน้า และนอกราชอาณาจักร อีกจำนวน 2 ล้านกว่าใบ

ส่วนข้อมูลที่มีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. เป็นข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเมื่อได้รับรายงานเป็นเอกสารจากทุกหน่วยเลือกตั้งครบ 100% แล้ว จึงไม่ใช่กรณีที่จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งเพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติหรือเกิดจากการทุจริตแต่อย่างใด 

นอกจากนั้นขอชี้แจงว่าการรายงานผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ ในการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้ระยะเวลาเท่ากับการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มีความล่าช้าในการรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งแต่อย่างใด

เครดิตแหล่งข้อมูล : khaosod.co.th

กกต. ท้าเพื่อไทยส่งข้อมูลทุจริต จะดำเนินคดีถึงที่สุด ยันรายงานผลคะแนนไม่ล่าช้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์