“มิ่งขวัญ” เผยไม่ร่วม 6 พรรคลงสัตยาบันเพราะรู้ตัวกระชั้นชิดยันอยู่ใต้ระบอบปชต.


“มิ่งขวัญ” เผยไม่ร่วม 6 พรรคลงสัตยาบันเพราะรู้ตัวกระชั้นชิดยันอยู่ใต้ระบอบปชต.

"มิ่งขวัญ" ย้ำเจตนารมณ์อยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย อุบไต๋ลงนามสัตยาบันย้อนหลังหรือไม่ ชี้เหตุไม่ร่วม 6 พรรคบอกติดดูคะแนนที่กกต. ปัดตอบปมสองขั้วการเมืองชิงจัดตั้งรบ. ขอเอาตัวเองให้รอดก่อน บอกยังไงปท.ก็เดินหน้ามีคนบริหารแน่

เมื่อเวลา 19.50 น.วันที่ 27 มีนาคม นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่า

ตนขอขอบคุณคนที่ไปใช้สิทธิไม่ว่าจะให้คะแนนตนหรือคนอื่น โดยเฉพาะที่ลงคะแนนให้ตนขอยืนยันว่า จะไม่ทำให้ใครเสียกำลังใจหรือเสียความรู้สึก อย่างไรก็ตามเมื่อเช้ามีการแถลงข่าวซึ่งมีการนัดปุ๊ปปั๊บเมื่อวานตอนเย็น แต่ที่ไม่ได้ไปเพราะนัดล่วงหน้าน้อยเกินไป และตนได้นัดรองหัวหน้าพรรคเข้าไปดูคะแนนที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพราะต้องไปดูคะแนนที่อยู่ระหว่าง 6-7 ที่นั่ง

"คนนี้ชัดเจน ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืน ที่ไม่ไปหวังว่าจะเข้าใจเหตุผล ถ้าผมรู้ล่วงหน้านานๆจะไป วันนี้โทรศัพท์เข้ามา 300-400 กว่าสาย ผมอยากจะย้ำว่าเจตนารมณ์ของผมและพรรคเศรษฐกิจใหม่ชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าเราจะอยู่ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเฟซบุ๊กของผมก็บอกอยู่แล้ว ผมจะมีเงื่อนไขอยู่นิดเดียวถ้าใครบอกจะเป็นประชาธิปไตยแล้วไม่รักษาคำพูดผมก็ไม่ยอมเหมือนกัน" นายมิ่งขวัญ กล่าว

เมื่อถามว่า ทันทีที่รู้ว่า 6 เสียง ของพรรคเศรษฐกิจใหม่เป็นเสียงที่มีนัยยะ มีพรรคไหนติดต่อมาหรือไม่

 นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า
ตนยังไม่ได้ตกลงกับใคร ส่วนที่มีคนอยากเห็นตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์นั้นตนตอบไม่ได้ เพราะวันนี้คะแนนยังไม่นิ่ง ตนอาจจะได้เพิ่ม 1-2 คะแนนก็เป็นได้


เมื่อถามว่า มองการจัดตั้งรัฐบาลทั้งสองขั้วอย่างไร จะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่

 นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ยังไงประเทศไทยก็ต้องเดินต่อไป ต้องจัดตั้งรัฐบาลได้ ขอให้ไปถามนักกฎหมายเก่งๆ ซึ่งการที่ตนกลับมาลงการเมืองครั้งนี้ เพราะมีคนบอกว่าให้ตนกลับมาทำงานให้ประเทศ เพราะเศรษฐกิจไม่ดี คนไม่มีเงิน อย่าเป็นห่วงเลย ขอให้ประกาศคะแนนก่อน ส่วนการเรียกร้องให้เปิดเผยคะแนนร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งที่ดี ตนเห็นด้วย แต่ตอนนี้เหลือเพียง 5% มีจำนวนเป็นล้านเสียงที่ต้องโปร่งใสและไปพิสูจน์กัน

เมื่อถามว่าจะเซ็นสัตยาบันร่วมกับ 6 พรรคที่เหลือหรือไม่ 


นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า "เซ็นไม่เซ็นถ้าไม่รักษาคำพูดแล้วจะเป็นอย่างไร แต่ผมเป็นคนรักษาคำพูด จุดยืนการเมืองสำคัญ" 

เมื่อถามต่อว่า มองอย่างไรที่พรรคพลังประชารัฐ​อ้างคะแนนป็อปปูล่าร์มากสุดมาตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคเพื่อไทยที่ได้ ส.ส.อันดับ 1 

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า 
ไม่มอง ไม่ใช่หน้าที่ของตนที่จะวิจารณ์ใคร เอาตัวเองให้รอดก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดการสัมภาษณ์นั้น นายมิ่งขวัญ ตอบด้วยสีหน้านิ่งเฉย และเลี่ยงที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวอย่างตรงไปตรงมา พร้อมกล่าวทีเล่นทีจริงด้วยว่า วันนี้เป็นวันที่ตนแถลงข่าว ที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ แต่จะพยายามยิ้ม เห็นหรือไม่ว่าไม่ยิ้มแล้ว เพราะวันนี้ต้องรับสายโทรศัพท์จำนวนมาก

เมื่อถามย้ำว่า ยืนยันว่าจะเข้าร่วมกับ 7 พรรคใช่หรือไม่ 

นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า "ครับ อยากได้แค่นี้ใช่ไหม ก็ตอบแล้วไง"

“มิ่งขวัญ” เผยไม่ร่วม 6 พรรคลงสัตยาบันเพราะรู้ตัวกระชั้นชิดยันอยู่ใต้ระบอบปชต.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์