กกต.แจ้งจับแล้ว! คนปล่อยข่าวปลด 2 กกต.-เผยแพร่บัตรเลือกตั้งตัวอย่างปลอม


กกต.แจ้งจับแล้ว! คนปล่อยข่าวปลด 2 กกต.-เผยแพร่บัตรเลือกตั้งตัวอย่างปลอม

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงประเด็นข้อสงสัยที่มีการตั้งข้อสังเกตในโซเชียลมีเดีย ในกรณีที่มีการเผยแพร่ว่า ปลด 2 กกต.สลับรถขนบัตรนั้น เว็บไซต์ดังกล่าวมีลักษณะไม่น่าเชื่อถือ นำเสนอข่าวอันเป็นเท็จ โดยกกต.ทั้ง 2 คนที่ถูกระบุ ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ตามที่เป็นข่าว และไม่มีการปลดกกต.ออกจากตำแหน่งทั้ง 2 คน

เพื่อแสดงความสุจริตและเที่ยงธรรมของ กกต. จึงได้มีการดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เพื่อดำเนินการสอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษแล้ววันนี้


ส่วนกรณีที่สำนักงาน กกต.ได้จัดทำบัตรเลือกตั้งตัวอย่างสีชมพู โดยมีหมายเลขผู้สมัคร ภาพ เครื่องหมายพรรค และชื่อพรรคการเมือง โดยภาพ เครื่องหมายพรรค และชื่อพรรคการเมืองมีเพียงพรรคพลังประชารัฐเพียงพรรคเดียวนั้น

สำนักงาน กกต.ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า บัตรเลือกตั้งตัวอย่างตามภาพที่ปรากฏข้างต้นนั้น มิได้เป็นบัตรเลือกตั้งตัวอย่างที่สำนักงาน กกต.ได้จัดพิมพ์ขึ้น และส่งให้กับ กปน.ใช้ในการประชาสัมพันธ์หน้าที่เลือกตั้ง เนื่องจากสีของบัตรเลือกตั้งตัวอย่างไม่ถูกต้อง หมายเลขผู้สมัครในบัตรเลือกตั้งตัวอย่างจะไม่ใช่หมายเลข 1-50 ตามที่ภาพปรากฏ ภาพเครื่องหมายพรรค และชื่อพรรคการเมืองทุกพรรคจะไม่ปรากฏอยู่ในบัตรเลือกตั้งตัวอย่างแต่อย่างใด

ดังนั้น สำนักงาน กกต.จะได้ตรวจสอบว่ามีผู้ผลิตบัตรเลือกตั้งตัวอย่างดังกล่าว หรือมีการตัดต่อ ดัดแปลงภาพบัตรเลือกตั้งตัวอย่าง หรือมีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อและมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว อันเป็นการกระทำที่มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หรือไม่อย่างไรต่อไป

กกต.แจ้งจับแล้ว! คนปล่อยข่าวปลด 2 กกต.-เผยแพร่บัตรเลือกตั้งตัวอย่างปลอม

ด้ารัฐบาลสหราชอาณาจักร เผยแพร่ แถลงการณ์ของ นายมาร์ค ฟีลด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้านเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหราชอาณาจักร ถึงการเลือกตั้งของประเทศไทย ในวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า

"ผมยินดีที่ได้เห็นประเทศไทยมีการเลือกตั้ง นับเป็นเรื่องน่าปลื้มใจที่มีประชาชนชาวไทยจำนวนมากกระตือรือร้นอยากมีส่วนร่วมกำหนดอนาคตของประเทศ

"ในเรื่องความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ที่มีรายงานเข้ามานั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบอย่างรวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม เพื่อให้การเลือกตั้งมีความน่าเชื่อถือ และให้ได้ผลอย่างชัดเจนโดยเร็วที่สุด


"กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลควรเป็นไปอย่างเหมาะสมและเปิดเผย ให้สะท้อนเสียงของประชาชนผู้ลงคะแนน"

"ทางอังกฤษหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาใหม่นี้อย่างใกล้ชิด"

กกต.แจ้งจับแล้ว! คนปล่อยข่าวปลด 2 กกต.-เผยแพร่บัตรเลือกตั้งตัวอย่างปลอม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์