‘กกต.’เผยผลสอบคนหยิบบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่ม ไม่พบทุจริต แต่ไม่เข้าใจ


‘กกต.’เผยผลสอบคนหยิบบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่ม ไม่พบทุจริต แต่ไม่เข้าใจ

เลขา กกต.ระบุรับเรื่องร้องเรียนแล้ว 93 เรื่อง เตรียมเร่งส่ง กกต. พิจารณาเสร็จก่อนประกาศผล -เผยผลสอบกาบัตรล่วงหน้าสุมทรสงคราม ไม่พบเป็นการทุจริต เตือนพรรคการเมืองอย่าหาเสียงวันเลือกตั้งผิดกฏหมาย

     21 มี.ค.62 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงผลการตรวจสอบกรณีผู้ใช้สิทธิในจ.สมุทรสงคราม นำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปกากบาททั้งเล่มว่า เบื้องต้นเป็นเรื่องที่ไม่เข้าใจกันของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้งและหน่วยเลือกตั้งมีความชุลมุนเกิดขึ้น จึงหยิบบัตรทั้ง 17 ใบไปกาเครื่องหมาย โดยที่บัตรเลือกตั้งทั้งหมดไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง ผู้กระทำความผิดจึงไม่น่าจะมีเจตนา และจากการประสานกับสภ.สุมทรสงครามก็ยืนยันในลักษณะเดียวกันว่าอาจจะเกิดจากความไม่เข้าใจกัน แต่ก็ขอให้รอผลการสืบสวนที่ชัดเจน

ส่วนเรื่องร้องเรียนที่มีเข้ามาในขณะนี้ทั้งหมด 93 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องความปรากฏ โดยทางสำนักงาน กกต. จังหวัดก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเมื่อแล้วเสร็จก็จะทยอยส่งมายังกกต.กลาง
ซึ่งกกต.ก็จะพยายามพิจารณาเรื่องให้เสร็จสิ้นก่อนการประกาศผล อย่างไรก็ตามในการเลือกตั้งครั้งนี้กฎหมายกำหนดให้มีสินบนรางวัลให้กับผู้ที่นำพยานหลักฐาน มายื่นให้ กกต. เช่น สามารถเก็บหลักฐานได้ การถ่ายคลิปวิดีโอ หรือถ่ายภาพ ผู้ที่มาแจกเงินซื้อเสียง หรือทำทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เช่น มีการแจกเงิน 500 บาท หรือ 1,000 บาท

โดยหลักฐานนั้นสามารถนำไปสู่การที่กกต.ระงับสิทธิ์สมัคร และ ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ก็จะส่งผลให้ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงิน 1 แสนบาท "เงินซื้อเสียง 1,000 บาท ก็จะเปลี่ยนเป็น 100,000 บาทได้ และเป็นสินบนรางวัลนำจับที่ถูกต้องตามกฎหมาย

เลขาธิการกกต. ยังกล่าวด้วยว่า กกต.จะไม่นำผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการไปคำนวณหาจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อแต่ละพรรคควรได้แล้วมาเปิดเผยก่อน เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลง หาก กกต. สั่งเลือกตั้งใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ ดังนั้น กกต. จะเปิดเผยจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคที่ควรได้ ก็เมื่อมีการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว ส่วนการจัดเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. ไม่ห่วงว่า จะเกิดปัญหาเช่นการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 17 มี.ค. แต่ที่ห่วงก็คือในวันดังกล่าว พรรคการเมืองอาจจะยังเข้าใจว่า สามารถหาเสียงเลือกตั้งได้

 ซึ่งจะผิดกฎหมาย เพราะกฎหมายเลือกตั้งกำหนดให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น.ของวัน 23 มี.ค. เท่านั้น

ทั้งนี้เลขากกต. ยังกล่าวถึงมติของ กกต. ที่มีการพิจารณาเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ชอบด้วยกฎหมายนั้น ในส่วนของรายละเอียดตนยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เพราะยังไม่เห็นมติ เนื่องจากเป็นการประชุมของ กกต.



‘กกต.’เผยผลสอบคนหยิบบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่ม ไม่พบทุจริต แต่ไม่เข้าใจ


‘กกต.’เผยผลสอบคนหยิบบัตรเลือกตั้งไปกาทั้งเล่ม ไม่พบทุจริต แต่ไม่เข้าใจ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์