สนธิ พร้อมรับนั่งรองนายกฯ มั่นคง หาก สุรยุทธ์ ไฟเขียว

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี


จะเชิญไปหารือเพื่อรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกัน หากนายกรัฐมนตรีกลับมาคงจะเรียกไปหารือก็ได้ ซึ่งคงเป็นไปตามนั้น แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีนอกรอบแต่อย่างใด
 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการจะตัดสินใจรับตำแหน่งรองนายกฯ ได้หรือไม่นั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า

ถ้าหากว่าทำคงต้องเป็นวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งคงไม่ทำในช่วงนี้ หลังจากวันที่ 30 ก.ย. ก็เหลือเวลาอีก 3 - 4 เดือน หากท่านจะให้ช่วยก็จะทำ ถ้าหากนายกรัฐมนตรีให้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ก็ต้องดูอีกครั้ง หากว่าท่านมีการสั่งการหรือให้แนวทางเพิ่มเติม ก็ต้องดูก่อน ส่วนการวางอนาคตตัวเองหลังเกษียณอายุราชการนั้น ตนยังไม่คิด


นอกจากนี้ หากมีตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพ่วงด้วยอีกตำแหน่ง


เพราะในอนาคตอาจมีการเปลี่ยนแปลงจะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ พล.อ.สนธิ เปิดเผยว่า ก็ต้องว่ากันอีกที ตอนนี้ยังไม่รู้อะไรทั้งนั้น ส่วนจะสามารถรับภาระทั้งสองตำแหน่งได้หรือไม่นั้น ต้องดูอีกทีอย่าเพิ่งให้ตอบ สำหรับปัจจัยที่จะบ่งชี้ว่าจะรับหรือไม่รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ก็เป็นเรื่องที่ต้องคุยกับนายกฯก่อน
 

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นต่อ นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะลาออกหรือไม่นั้น พล.อ สนธิ กล่าวว่า

ไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกัน ส่วนงานด้านความมั่นคงที่ยังทำไม่สำเร็จและอยากสานต่อมีอะไรบ้างนั้น มีหลายเรื่องที่ต้องหารือและประสานงานกับรัฐบาลให้มากขึ้น สำหรับความสัมพันธ์ใน คมช. ภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายทหารประจำปี 2550 และมีกระแสข่าวว่าความสัมพันธ์ลดลงนั้น ไม่น่าจะใช่จะเห็นว่า ทั้ง 8 - 9 คน ยังรักกันสามัคคีกันดีอยู่ ตนเห็นอยู่ และคงไม่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งใน คมช.
 
ด้าน พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) กล่าวถึง กรณีที่นายทหารระดับสูงของกองทัพหลายคนสนใจลงเล่นการเมือง ภายหลังเกษียณอายุราชการว่า

ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ ส่วนกระแสข่าวเชิญ พล.อ.สนธิ มาดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง หลังเกษียณอายุราชการนั้น ตนคิดว่า พล.อ.สนธิ เป็นผู้มีประสบการณ์ทางการทหาร มีความรู้ความสามารถหลายด้าน ตนเชื่อว่าสามารถสร้างประโยชน์ให้กับประเทศได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์