ทักษิณ แนะใช้ เกษตรแม่นยำ ยกระดับอาหาร สร้างรายได้(คลิป)


ทักษิณ แนะใช้ เกษตรแม่นยำ ยกระดับอาหาร สร้างรายได้(คลิป)

"ทักษิณ ชินวัตร" ชี้การทำเกษตรยุคใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมด้วย "เกษตรแม่นยำ" สู้กับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปของโลก ใช้เทคโนโลยีการเกษตรยกระดับอาหารที่ดีขึ้นสู่ผู้บริโภค และแปรรูปเพื่อหาตลาดที่ต้องการให้ได้ราคาดีที่สุด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่าน Good Monday ตอนที่ 9 "เกษตรแม่นยำ คือหัวใจของเกษตรกรไทย"


โลกปัจจุบันประชากรโลกมีความต้องการอาหารสูง แต่พื้นที่การเพาะปลูกมีจำกัด ไม่สามารถตัดไม้ทำลายป่าเพื่อทำพื้นที่เพาะปลูกได้อีก เพราะการตัดไม้ทำลายป่ามีปัญหาตามมาคือ ภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดเทคโนโลยีเกี่ยวกับการเพาะปลูก

อีกทั้งปัญหาดินเสียจากการใช้สารเคมีเพื่อการเพาะปลูกที่ไม่เหมาะสม และปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำ ทำให้ต้องคิดว่าต่อไปการเพาะปลูกจะใช้น้ำให้น้อยลง หรือทำยังไงให้มีความปลอดภัยในการบริโภคมากขึ้น หรือให้ได้ผลผลิตมากขึ้น จนเกิดเป็นเทคโนโลยีที่เรียกว่า เกษตรแม่นยำ หรือ Precision agriculture โดยยกตัวอย่างการใช้เกษตรแม่นยำ พัฒนาจากเครื่องมือเกษตรแบบ อนาล็อก มาเป็นแบบดิจิทัล ใช้ระบบทำนายดิน ฟ้า อากาศ รู้ว่าฤดูไหนควรปลูกอะไร น้ำจะมาตอนไหน มีการคำนวณได้ เลือกพืชที่เหมาะสม ทั้งยังนำระบบ GPS มาเชื่อมกับรถแทรกเตอร์ ในการหว่าน และเก็บเกี่ยว ทั้งหมดนี้สามารถสั่งการได้ผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ซึ่งกำลังจะมี 5G ที่เข้ามาเพิ่มศักยภาพการทำงานให้ดีขึ้น มีแค่แอปพลิเคชันไว้สำหรับเกษตรการสั่งการเท่านั้น

นอกนั้นยังไม่พอ จะมีเรื่องการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย อยากเปลี่ยนเกษตรจากวิถีชีวิต มาเป็นเกษตรเพื่อเป็นธุรกิจ เมื่อเกษตรเป็นธุรกิจนั่นหมายความว่าเกษตรกรจะต้องทำกำไรจากการทำเกษตร ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยากในประเทศไทย เดี๋ยวมาพูดเรื่องการตลาดแล้วเราจะเห็นชัดว่าเราเสียเปรียบได้เปรียบยังไงได้ในตอนที่ 2

รับฟังคลิป
VVVVVV
VVVVVV
VVVVVVVVV
VVVVVVV


เครดิตแหล่งข้อมูล : thaksinofficial


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์