อภิสิทธิ์ ให้ข้อคิด ผบ.ทบ.คนใหม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เขียนบทความเรื่อง หุ้นรัฐมนตรี หนึ่งปีรัฐประหารกับ ผบ.ทบ.ใหม่ ลงในเว็บไซต์ www.abhisit.org ระบุว่า


สิ่งที่น่าผิดหวังในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา คือการแก้ปัญหาพื้นฐานเกี่ยวกับการเมืองไม่ได้ทำเป็นระบบ มีแต่การดูถูกดูแคลนหวาดระแวงนักการเมือง โดยสะท้อนผ่านการเขียนรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูก สำหรับกองทัพและ คมช.นั้น สิ่งหนึ่งที่จะสามารถสร้างความมั่นใจได้คือท่าทีของ ผบ.ทบ.คนใหม่ หากจะใช้จังหวะนี้ทบทวนกฎหมายความมั่นคงซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดอำนาจ หรือสร้างระบอบอำมาตยาธิปไตย โดยรอหารือรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะทำให้ความชัดเจนของคมช.และกองทัพที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตยมีมากขึ้น และตั้งเป้าหมายที่จะยกเลิกกฎอัยการศึกก่อนการเลือกตั้ง ยกเว้นในพื้นที่ที่มีปัญหาความไม่สงบจริงๆ ก็จะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดว่า คมช. สามารถทำให้สถานการณ์กลับคืนสู่สภาวะปกติ โดยไม่มีการใช้กฎหมาย หรืออำนาจพิเศษ หากเริ่มต้นได้อย่างนี้ 3 ปี ของ ผบ.ทบ.คนใหม่จะเป็น 3 ปี ในการนำพากองทัพกลับเข้าสู่การปฏิบัติภารกิจที่สำคัญ มีเกียรติ ภายใต้ รัฐธรรมนูญได้อย่างดียิ่ง  


ชื่นชม “สิทธิชัย” สปิริตสูง
 

นายอภิสิทธิ์ระบุด้วยว่า  การชี้แจงของรัฐบาลหลายครั้ง  มีสิ่งหนึ่งซึ่งมักมีการอ้างถึงเสมอ คือเรื่องที่ว่าอย่างน้อยรัฐบาลนี้ก็เป็นรัฐบาลที่สุจริต  มีคุณธรรม จริยธรรม แต่ตอนนี้มีเรื่อง “หุ้นรัฐมนตรี” ที่กลายเป็นบททดสอบสำคัญ การตัดสินใจของนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.ไอซีที เพื่อรักษามาตรฐานของรัฐมนตรี จึงสมควรแก่การชื่นชม เป็นแบบอย่างทางการเมือง แม้โดยส่วนตัวจะไม่เห็นด้วยกับหลายสิ่งที่นายสิทธิชัยทำในขณะดำรงตำแหน่ง แต่ก็เป็นรัฐมนตรีในจำนวนไม่กี่คนที่รู้ร้อนรู้หนาวกับปัญหาภารกิจในความรับผิดชอบชัดเจน ตั้งแต่ ปัญหาธุรกิจโทรคมนาคม ปัญหาเว็บไซต์ยูทิวป์ “ผมไม่แน่ใจว่าคนที่จะเข้ามารับผิดชอบงานของท่านจะกระตือรือร้นเหมือนท่านหรือไม่ ที่น่าอัศจรรย์คือรัฐมนตรีที่อยู่ในข่ายเดียวกับนายสิทธิชัย แต่ไม่ตัดสินใจเหมือนท่าน โดยมีข้ออ้างต่างๆนานา จริงหรือที่หากรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งไม่อยู่ในตำแหน่งแล้ว การบริหารบ้านเมืองจะเดินต่อไม่ได้ ผมคิดว่าประเทศไทย การเมืองไทยเดินหน้าได้ ไม่มีนักการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองคนไหนที่จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่ง ผมไม่เชื่อว่า 3-4 เดือนที่เหลือของรัฐมนตรีที่ยังอยู่จะสร้างผลงานที่มีคุณค่าต่อประเทศมากกว่าการช่วยรัฐบาลนี้ยกระดับมาตรฐานทางการเมือง”


แขวะ รมต.ติดกาวจริยธรรมต่ำ

นายอภิสิทธิ์ระบุว่า ไม่คิดว่าการเปิดเผยเรื่องหุ้นรัฐมนตรีของ ป.ป.ช.จะเป็นผลพวงของการเล่นเกมการเมือง มีแต่การหย่อนมาตรฐานด้านคุณธรรมจริยธรรมเท่านั้นที่จะสร้างปัญหาการเมืองให้นายกฯและรัฐบาล ไม่มีใครตำหนิว่าท่านทุจริต คิดร้าย แต่ถ้าระดับมาตรฐานในเรื่องนี้ หรือข้ออ้างต่างๆเหมือนกับนักการเมืองที่ถูกรัฐประหาร การเมืองของเราจะย่ำอยู่กับที่ ตนไม่อยากเห็นการยึดติดกับตำแหน่งเป็นภาระของรัฐบาลและนายกฯ ในส่วนพรรคการเมืองนั้นอยากเชิญชวนว่าต่อไปจะไม่มีการหลีกเลี่ยงบทบัญญัติในเรื่องนี้ แม้ในส่วนที่กฎหมายอนุญาตก็อยากให้ทุกคน ทั้งรัฐมนตรีและ ส.ส.ทำความโปร่งใส เปิดเผยว่าตัวเองและครอบครัวมีผลประโยชน์ทางธุรกิจในเรื่องใดบ้าง เพื่อให้การดำเนินการต่างๆถูกตรวจสอบได้ง่าย สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นส่วนหนึ่งของวาระประชาชน 


“เทือก” เชียร์ “บิ๊กบัง” นั่งรองนายกฯ


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. อาจจะได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงว่า เป็นเรื่องที่เหมาะสม เพราะภารกิจของ คมช.ที่เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงยังทำไม่สำเร็จ ทั้งปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการก่อกวนจากกลุ่มผู้เสียอำนาจ หาก พล.อ.สนธิเข้ามาอยู่ใน ครม.จะสามารถดูแลให้กระบวนการต่างๆเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม และทำงานได้ดีกว่าการเป็นประธาน คมช.เพียงตำแหน่งเดียว ส่วนที่กังวลว่าประธาน คมช.มีอำนาจในการปลดนายกรัฐมนตรี แต่กลับมาเป็นรองนายกฯ ซึ่งเป็นลูกน้องของนายกฯนั้น หากไม่ถือมั่นมากเกินไปก็ไม่มีปัญหา  วันนี้ต้องเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ เชื่อว่าการเป็นประธาน คมช.ควบกับตำแหน่งรองนายกฯด้วยถือเป็นเรื่องดี  เพราะสองเรื่องได้เข้ามาอยู่ในความรับผิดชอบของคนคนเดียว จะทำให้งานเป็นเอกภาพ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์