จอนแนะเลือกส.ว.ใหม่ หลังแก้ไขรธน.เสร็จแล้ว บรรหารแฉซื้อเสียงอื้อ

"จอน"แนะเลือกส.ว.ใหม่ หลังแก้ไขรธน.เสร็จแล้ว "บรรหาร"แฉซื้อเสียงอื้อ

โคทม-จอน ไม่มั่นใจเลือกตั้ง ส.ว. 19 เม.ย.นี้จะปลอดการเมืองเข้าแทรก แนะ ปชช.ต้องหวงแหนสิทธิของตัวเอง เลือกคนทำหน้าที่ตรวจสอบฝ่ายการเมืองได้ จอนอดีต ส.ว.กทม. เสนอผุดไอเดียใหม่ ให้แก้ รธน.คลอดบทเฉพาะกาลยุบ ส.ว.ชุดใหม่ทันที เพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริงใจของ ส.ว.ชุดใหม่ว่าจะยืนเคียงข้างปชช.

วันที่ 17 เม.ย.มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาเรื่อง ต้นทางการตรวจสอบทางการเมือง:การเลือกตั้งวุฒิสภา มีวิทยากรประกอบด้วยนายโคทม อารียา อดีตคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) นายจอน อึ๊งภากรณ์ อดีต ส.ว. กทม.เข้าร่วมเสวนา

นายโคทม กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่าผลการเลือกตั้ง ส.ว.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 เมษายนจะออกมาเป็นอย่างไร เนื่องจากไม่มั่นใจในพฤติกรรมของผู้มาออกมาใช้สิทธิ แต่มีการคาดเดาไว้มี 2 ลักษณะคือ สภาวงษ์ศาคณาญาติและเป็นการใช้คะแนนของ ส .ส. 2 คนต่อ ส.ว. 1 คน ดังนั้น ส.ว.ที่ได้จึงได้ปลอดจากบล็อกโหวต

แนะปชช.เลือกคนสอบฝ่ายการเมืองได้


อดีต กกต.ผู้นี้ กล่าวต่อว่า แต่ไม่เห็นด้วยกับการยุบวุฒิสภาหรือกลับไปสู่การแต่งตั้งเหมือนในอดีต เพราะเป็นการเดินถอยหลัง ความจริง ส.ว.ชุดแรกนี้ก็มีส่วนดี เพียงแต่ส่วนใหญ่ใช้รัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของตัวเอง หากประชาชนเลือกคนที่ไม่อิงการเมืองก็จะเกิดประโยชน์

วิธีที่ดีที่สุดในการแก้ไขปัญหา คือ ควรส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความหวงแหนสิทธิของตัวเองและออกมาเคลื่อนไหว ท้วงติง เมื่อเห็นว่าการเมืองทำถูกกฎหมายแต่ไม่ถูกหลักจริยธรรม เพราะประเทศได้รับบทเรียนมาเพียงพอแล้วนายโคทม กล่าว

"จอน"คนต้านทรท.ถูกหลอก


ด้านนายจอน กล่าวว่า ดูจากผลการเลือก ส.ส.ที่ผ่านมา ที่ประชาชนมากกว่า 10 ล้านเสียง ผู้ที่กาบัตรให้เป็นบัตรเสีย และผู้ไม่ไปเลือกตั้ง เป็นพวกที่ประกาศตัวว่าไม่เอาพรรคไทยรักไทย จึงรู้สึกเป็นห่วงว่าเสียงที่ไม่เอาพรรคไทยรักไทยจะถูกหลอกในการเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้

แนะแก้ผู้สมัครส.ว.หาเสียงได้


เนื่องจากที่ผ่านมาผู้สมัคร ส.ว.ทั้งหมดไม่สามารถแสดงวิศัยทัศน์และจุดยืนทางการเมืองของตัวเองและมีความปิดบังอำพรางความจงรักภักดีต่อฝ่ายการเมืองอยู่ หากประชาชนได้ตัดสินใจเลือกผู้สมัครคนใดไปแล้ว เกิด ส.ว.เหล่านี้กลับไปสวามิภักดิ์กับฝ่ายการเมือง วงจรของวุฒิสภาก็จะแย่ยิ่งกว่าชุดที่ผ่านมาเสียอีก

อยากให้ประชาชนที่จะออกมาใช้สิทธิขอให้มองผู้สมัคร ส.ว. ไม่ควรเลือกบุคคลที่มีสองลักษณะคือ 1.มองตำแหน่ง ส.ว.เป็นเพียงการสร้างหน้าตาและฐานะทางสังคมให้กับตัวเอง และ 2.มองตำแหน่ง ส.ว.เพื่อประโยชน์ตัวเองเครือญาติ เพราะคนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นบุคคลอันตราย หากเข้ามาทำหน้าที่ก็พร้อมจะรับจ้างลงคะแนน ต้องมองว่าตำแหน่ง ส.ว.เป็นตำแหน่งทางการเมืองและจะต้องคุณประโยชน์ให้กับประชาชน นายจอน กล่าว

ทั้งนี้นายจอน ยังได้เสนอแนวคิดในการปฏิรูปการเมืองว่า หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนขอเสนอให้มีการแก้ไขในกรณีการเลือกตั้งวุฒิสภาสามารถหาเสียงและแสดงวิศัยทัศน์ของตัวเอง เพราะต้องยอมรับว่าการที่รัฐธรรมนูญ 2540 ได้กำหนดว่าไม่ให้ ส.ว.หาเสียงได้นั้นทำให้ประชาชนไม่รู้จักตัวตนของผู้สมัคร จุดนี้จะเป็นช่วยให้ประชาชนตัดสินใจในการใช้สิทธิจะเลือกผู้สมัครรายใด

เสนอแก้ไขรธน.เสร็จเลือกส.ว.ใหม่


ขอเสนอให้ยุบ ส.ว.ที่จะได้รับเลือกในวันที่ 19 เมษายนนี้ เพราะถ้าหากแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วควรเริ่มต้นใหม่ทั้ง ส.ส.และ ส.ว.และจะเป็นการพิสูจน์ตัวเองของ ส.ว.ชุดใหม่ที่ได้รับเลือกเข้าไปว่ามีความจริงใจในการทำงานและยืนอยู่ข้างประชาชนมากน้อยแค่ไหนอดีต ส.ว.กทม. กล่าว

"บรรหารออกปากซื้อเสียงอื้อ


นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายพรรคว่า ที่ประชุมได้พูดถึงการเลือกตั้ง ส.ว. ที่มีการเลือกตั้งในวันที่ 19 เม.ย.นี้ ว่า มีการซื้อเสียงกันมาก และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เองไม่รู้ว่าจะสนใจหรือไม่กับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งการซื้อเสียงเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ในจังหวัดสุพรรณบุรีก็มี นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ส่วนการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 23 เม.ย. ไม่แน่ใจว่าจะได้ครบหรือไม่

หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวถึงนายกรัฐมนตรีคนใหม่(นอมินี) ว่า จะต้องมีความสามารถทางด้านเศรษฐกิจ เพราะต้องเข้าแก้ปัญหาสภาพคล่องในขณะนี้ ที่รัฐบาลก็ไม่มีเงิน อีกทั้งราคาสาธารณูปโภคที่ขยับตัวสูงขึ้นทุกอย่าง รวมถึงอัตราดอกเบี้ย นอกจากนี้ในการดำเนินการโครงการลงทุนขนาดใหญ่ หรือเมกกะโปรเจกต์ ก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าสมควรจะทำหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำกลุ่มวังน้ำเย็น และอดีตเลขาธิการพรรคชาติไทย ตั้งพรรคประชาราช นายบรรหาร กล่าวว่า มีพรรคการเมืองหลายพรรคเป็นเรื่องที่ดี จะได้ช่วยกันทำการเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์