อภิสิทธิ์-ธนาธร ถามกลับ ประเทศกูมี ผิดตรงไหน?


อภิสิทธิ์-ธนาธร ถามกลับ ประเทศกูมี ผิดตรงไหน?

"อภิสิทธิ์" ถามกลับ เพลง "ประเทศกูมี" ผิดตรงไหน? ชี้การวิพากษ์วิจารณ์สังคมถือเป็นสิทธิของประชาชน ด้าน "ธนาธร" ชื่นชม เพลง "ประเทศกูมี" มองเป็นการแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสุจริต

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเพลง 'ประเทศกูมี' ของกลุ่ม Rap Against Dictatorship ว่า

 ตนเองเป็นคนฟังเพลงแร็พสากลอยู่แล้ว จึงเข้าใจแนวทางของเพลงแนวนี้ ที่ต้องการสะท้อนสังคม สำหรับเพลง 'ประเทศกูมี' ได้ฟังแล้ว ยังไม่รู้ทราบว่า เนื้อเพลงท่อนไหนที่ผิดกฎหมาย แต่ที่รู้คือ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสนใจ ก็ทำให้คนเข้าไปฟังเพลงนี้เยอะขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากจะแจ้งความดำเนินคดี นายอภิสิทธิ์ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชี้แจงให้ชัดเจนว่า เนื้อหาท่อนใดผิดกฎหมาย ไม่ใช่เพียงแต่บอกว่า "เนื้อหาโดยรวมทำให้ประเทศเสียหาย"

ทั้งนี้ การวิพากษ์วิจารณ์สังคม แล้วไปบอกว่า กระทบกับความมั่นคง นายอภิสิทธิ์ มองว่า "มันไม่ใช่" เพราะนี่ถือเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้ แต่ต้องไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมาย

ส่วนเรื่องความเหมาะสมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคน หากไม่ชอบ ไม่เห็นด้วย ก็ไม่ต้องฟัง แต่ไม่ควรไปจำกัดสิทธิ์ของคนอื่น


ด้าน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ได้ฟังเพลง 'ประเทศกูมี' แล้วเช่นกัน ยืนยันไม่ได้รู้จักนักร้องแร็พกลุ่มนี้เป็นการส่วนตัว แต่ต้องการจะให้กำลังใจและรู้สึกภูมิใจ ที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่ ยืนหยัดทรนงในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และสิทธิสรีภาพของตัวเอง นี่คือจุดยืนของพรรคอนาคตใหม่ต่อเพลงนี้

"โดยจุดยืนของพรรคเราสนับสนุนศิลปวัฒนธรรม ที่ต่อต้านอำนาจฉ้อฉล ทุกยุคทุกสมัยในทุกสังคม เผด็จการจะครองอำนาจได้นาน เผด็จการรู้ดีว่า ใช้ปืน ใช้คุก ใช้อำนาจดิบๆ อยู่ได้ไม่นาน จะปกครองคนได้ต้องใช้วัฒนธรรม ใช้หนังสือ ใช้เพลง ใช้ละคร(ในการเหยียบหัวคนไว้) นักร้องแร็พกลุ่มนี้ เค้ากำลังต่อต้านวัฒธรรมแบบนั้น เพราะเค้าไม่มีกฎหมายสู้กับกฎหมาย ไม่มีคุกสู้กับคุก สิ่งที่เรามีคือเพลงสู้กับเพลง วัฒนธรรมสู้กับวัฒนธรรม ใช้วัฒนธรรมที่ก้าวหน้าสู้กับวัฒนธรรมที่ล้าหลัง" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร ยังบอกว่า การแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสุจริต หรือความคิดเห็นทางการเมืองที่กลุ่มผู้ถือครองอำนาจในปัจจุบันไม่พึงพอใจ ไม่ใช่สิ่งผิด เพราะเป็นสิทธิและเสรีภาพในการวิพากษ์วิจารณ์ เราเห็นว่า ถ้าหากนักร้องแร็พกลุ่มนี้ โดนดึงสิทธิเสรีภาพไป ก็เหมือนกับสิทธิของประชาชนถูกดึงไป

อภิสิทธิ์-ธนาธร ถามกลับ ประเทศกูมี ผิดตรงไหน?

Cr::voicetv.co.th

อภิสิทธิ์-ธนาธร ถามกลับ ประเทศกูมี ผิดตรงไหน?

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์