เปิดตัว 2 นายทหารคู่ใจ บิ๊กบัง ตัวจริง..ปิดทองหลังการ ปฏิวัติ

ใครคือ 2 นายทหารคู่ใจของ พล.อ.สนธิ


ถ้อยคำที่ 'บิ๊กบัง' พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ระบุว่า 'แผนปฏิวัติ' 19 กันยายน 2549 มีเพียง 3 คนที่ร่วมกันวางแผนคือ พล.อ.สนธิ และ 2 นายทหารคู่ใจ
หนึ่งคือ 'เสธ.ยอง' พ.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 อีกหนึ่งคือ 'เสธ.ธง' พ.อ.ธงชัย รอดย้อย นายทหารยุทธการประจำฝ่ายเสนาธิการผู้บังคับบัญชา มาทำความรู้จักกันหน่อยดีกว่า


พ.อ.ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1

นายทหารที่ พล.อ.สนธิ เชื่อมือและไว้วางใจ 'อันดับหนึ่ง' ในกองทัพ ด้วยความที่เป็น 'ลูกหม้อรบพิเศษ' เป็นทหารในสังกัดหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ทำให้รู้ใจ พล.อ.สนธิ เป็นอย่างดี จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 24 สังกัดเหล่าทหารราบ เข้าสังกัด นสศ. ก่อนที่ พ.อ.ภูมิพัฒน์ จะถูกดึงจาก นสศ.เข้ามาทำงานใน 'เมืองกรุง' กินตำแหน่งนายทหารฝ่ายยุทธการ สังกัดกรมยุทธการทหารบก สมัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็น ผบ.ทบ. เพื่อดูแลงานด้านยุทธการภาพรวมของกองทัพ


ด้วยความที่เคยทำงานร่วมกับ พล.อ.สนธิ ใน นสศ. เมื่อ พล.อ.สนธิก้าวขึ้นสู่เก้าอี้ ผบ.ทบ. จึงดึงมานั่งตำแหน่งหัวหน้านายทหารฝ่ายเสนาธิการ
 

ว่ากันว่า มุมมองทางการทหารและการเมืองของ พ.อ.ภูมิพัฒน์ เป็นมุมมองเดียวกันกับ พล.อ.สนธิ แทบทั้งสิ้น จนถูกสื่อตั้งสมญานามเป็น 'ผบ.ทบ.เงา' และมีเส้นทางชีวิตราชการที่น่าจับตามองในวิถี 'ทหารรบพิเศษ'


พ.อ.ธงชัย รอดย้อย นายทหารยุทธการประจำฝ่ายเสนาธิการผู้บังคับบัญชา


จบโรงเรียนเตรียมทหารรุ่น 25 เป็นทหารเหล่าราบ เข้าปฏิบัติราชการใน นสศ.อยู่ในกองร้อยรบพิเศษ เป็นรอง ผบ.ร้อยรบพิเศษ ก่อนเข้าเรียนโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เมื่อปี 2542 จบ ร.ร.เสนาธิการทหารบก ก็เข้ามาสังกัดกรมยุทธการทหารบก ปี 2546 เป็นหัวหน้าแผนก ก่อนเข้ามาเป็นนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชาในสมัยที่ พล.อ.สนธิเป็น ผบ.ทบ.
 

ด้วยความที่ทั้งคู่เป็น 'ทหารรบพิเศษ' และบทบาทการทำงานที่ผ่านมาในงานยุทธการที่ต้องเกี่ยวเนื่องกับหน้าที่ 'วางแผนการรบ การฝึกศึกษา การสั่งใช้กำลัง'
 

เรียกได้ว่าเป็น 'มันสมองกองทัพ' ทำให้ พล.อ.สนธิเชื่อมือและวางใจ เรียกใช้มากที่สุด..? จึงไม่แปลกที่ พล.อ.สนธิเลือกสองทหารรบพิเศษคู่นี้เป็นมันสมองในการ 'วางแผนยึดอำนาจ' แต่กำลังที่ใช้ในการดำเนินการคือกองทัพภาคที่ 1 ของ พล.อ.อนุพงษ์ กองทัพภาคที่ 3 ของ พล.อ.สพรั่ง และ นสศ. ของ พล.อ.สนธิ เอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์