15 ส.ส.ปิ๊งไอเดียตั้งกลุ่มไมตรีจิต สร้างบรต่างพรรคก็รักกันได้รยากาศสมานฉันท์ ในหมู่สภาล่าง



เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พฤศจิกายน นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส. จากพรรคต่างๆ อีก 15 คน คือ น.ส.กฤษณา สีหลักษณ์ ส.ส.อุตรดิตถ์ นายสุเมธ ฤทธาคนี ส.ส.ปทุมธานี นายสุรศักดิ์ อณรรฆพันธ์ ส.ส.เพชรบูรณ์ นายธเนศ เครือรัตน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย โดยมี ดร.เจริญ คันธวงศ์ ส.ส.กทม. น.พ.บรรพต ต้นธีรวงศ์ ส.ส.สัดส่วน  ดร.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. น.พ.เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ส่วนพรรคเพื่อแผ่นดิน ได้แก่นายพิกิฎ ศรีชนะ ส.ส.ฉะเชิงเทรา นายรณฤทธิ์ชัย คานเขต ส.ส.ยโสธร 


นอกจากนี้ยังมี นางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย นางตรีนุช เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว พรรคประชาราช นายนัจมุดดีน อูมา ส.ส.นราธิวาส พรรคมาตุภูมิ นายตุ่น จินตะเวช ส.ส.อุบลราชธานี พรรคชาติไทยพัฒนา นายสมเจตน์ ลิมปะพันธ์ ส.ส.สุโขทัย พรรคกิจสังคมและนายสมชัย ฉัตรพัฒนศิริ ส.ส.นครราชสีมา พรรครวมชาติพัฒนา ร่วมกันแถลงข่าวจัดตั้ง “กลุ่มไมตรีจิต” เพื่อช่วยหาหนทางในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร จากสถานการณ์การเมือง ซึ่งส่งผลให้เกิดความรุนแรงในสภาผู้แทนราษฎรและในสังคม


นายทนุศักดิ์ กล่าวว่า ส.ส.ทั้ง 15 คนได้หารือกันและเห็นว่า ส.ส.ควรเป็นผู้เริ่มต้นสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้านเมือง โดยเริ่มจากในสภาผู้แทนราษฎร โดยจะเสนอแนวคิดการพูดคุยกันฉันท์มิตรและการทำงานร่วมกันของ ส.ส.โดยไม่แบ่งพรรค จากนั้นจะพยายามขยายผลไปยังคณะกรรมาธิการและ ส.ส.ที่มีบุคลิกท่าทีที่สังคมเห็นว่ามีความก้าวร้าวรุนแรง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในสังคม


ด้าน นายเจริญ กล่าวว่า การดำเนินการของกลุ่มไมตรีจิตนั้นจะเริ่มจาก ส.ส.ในกลุ่ม แล้วขยายผลไปสู่ ส.ส.คนอื่นๆ และตนคิดว่าสิ่งแรกที่ควรดำเนินการได้ทันที คือการที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ควรจะเริ่มต้นด้วยการกระจายตัวในการนั่งรับประทานอาหารที่ห้องรับประทานอาหารสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ชั้น 2 อาคารรัฐสภา เพราะเดิมทีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มักจะนั่งรับประทานอาหารกันเป็นกลุ่มใหญ่บริเวณประตูทางเข้าห้องรับประทานอาหาร จนทำให้ ส.ส.ใหม่จากต่างพรรคไม่กล้าเข้าไปนั่งรับประทานอาหารด้วย ทำให้เกิดความห่างเหินกันของ ส.ส. ซึ่งหลังจากนี้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ควรจะกระจายตัวนั่งรับประทานอาหารและเปิดโอกาสให้ ส.ส.พรรคอื่น ได้ร่วมนั่งรับประทานอาหารด้วย เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในสภาผู้แทนราษฎร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์