โพลตีแสกหน้าแม้วไม่เชื่อไปอังกฤษพักผ่อน-หนุนคนกลางนั่งนายกฯ

โพลตีแสกหน้าแม้วไม่เชื่อไปอังกฤษพักผ่อน-หนุนคนกลางนั่งนายกฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 เมษายน 2549 15:30 น.

เอแบคโพลสำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์การเมือง ส่วนใหญ่เชื่อยังไม่คืนสู่ภาวะปกติ ร้อยละ41.9มั่นใจ ถ้าทักษิณกลับมาเป็นผู้นำเกิดวิกฤตขึ้นอีกรอบ ขณะที่ร้อยละ33.6ไม่เชื่อบินไปอังกฤษเพื่อพักผ่อนอย่างเดียว ส่วนนายกฯคนใหม่เสียงส่วนมากหนุนคนกลางนั่งบริหารประเทศ

วันนี้(16 เม.ย.) ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพล เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง สถานการณ์การเมืองปัจจุบันและบุคคลผู้นำด้านต่างๆ ของประเทศ ในความคิดเห็นของสาธารณชน ซึ่งดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,208 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการสำรวจในวันที่ 14-15 เมษายน 2549 ประเด็นสำคัญที่ค้นพบจากการสำรวจในครั้งนี้ เป็นดังนี้

โดยผลสำรวจพบว่า จำนวนของประชาชนที่ติดตามข่าวสถานการณ์การเมืองอย่างเข้มข้น ลดลงจากการสำรวจครั้งล่าสุด กล่าวคือ ตัวอย่างประชาชนร้อยละ 44.8 ติดตามข่าวสถานการณ์การเมืองทุกวันหรือเกือบทุกวัน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ลดลงจากร้อยละ 60กว่าในการสำรวจครั้งก่อน รองลงมาคือร้อยละ 20.9 ติดตาม 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ ในขณะที่ร้อยละ 23.6 ติดตาม 1 - 2 วันต่อสัปดาห์ และร้อยละ 10.7 ไม่ได้ติดตามเลย

เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อสถานการณ์การเมืองขณะนี้ ผลสำรวจพบว่า ตัวอย่างประชาชนครึ่งหนึ่งหรือร้อยละ 50.6 คิดว่าความร้อนแรงทางการเมืองคลี่คลายไปแล้ว ในขณะที่ร้อยละ 32.5 คิดว่ายังไม่คลี่คลาย และร้อยละ 16.9 ไม่มีความเห็น และเมื่อสอบถามถึงปัจจัยที่อาจทำให้สถานการณ์การเมืองของประเทศ กลับไปสู่สภาพวิกฤตอีกครั้ง ผลสำรวจพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 63.8 คิดว่าถ้าเกิดม็อบขึ้นอีก จะนำไปสู่สภาพวิกฤตอีกครั้ง รองลงมาคือเกินกว่าครึ่งหนึ่งเล็กน้อย หรือร้อยละ 41.9 คิดว่าถ้า พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก จะทำให้เกิดวิกฤตการเมืองขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ร้อยละ 38.3 คิดว่าการจับกุมแกนนำกลุ่มพันธมิตร อาจนำไปสู่การเกิดวิกฤตการเมืองขึ้นได้ ร้อยละ 36.6 คิดว่าการวางตัวไม่เป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐและคนในองค์กรอิสระ ในขณะที่ร้อยละ 32.5 คิดว่าจำนวนที่นั่ง ส.ส.ไม่ครบ 500 ที่นั่งและร้อยละ 30.1 คิดว่าเผด็จการรัฐสภา จะทำให้เกิดวิกฤตการเมืองขึ้นมาอีกได้

นอกจากนี้ เมื่อสอบถามความคิดเห็นต่อการจับกุมแกนนำกลุ่มพันธมิตร ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 34.9 ไม่เห็นด้วย ในขณะที่ ร้อยละ 30.8 เห็นด้วย และ ร้อยละ 34.3 ไม่มีความเห็น

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า จากกระแสข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์ ถึงการทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีรักษาการนายกรัฐมนตรีจำนวนทั้งสิ้นกี่คน ผลสำรวจพบว่า ตัวอย่างประชาชนจำนวนมาก หรือร้อยละ 43.4 คิดว่าตอนนี้มีสองคนคือ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร และพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ในขณะที่ร้อยละ 36.1 คิดว่ามีคนเดียวคือ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร และร้อยละ 20.5 คิดว่ามีคนเดียวคือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ และเมื่อสอบถามถึงความคิดเห็นว่า พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ เดินทางไปต่างประเทศเพื่ออะไร ผลสำรวจพบว่า 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33.6 คิดว่าไปเพื่อประโยชน์หลายอย่างรวมกัน เช่น พักผ่อน ทำธุรกิจ และประโยชน์ทางการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 28.1 คิดว่าไปเพื่อพักผ่อนเท่านั้น ร้อยละ 12.3 คิดว่าไปเพื่อประโยชน์ทางธุรกิจของคนใกล้ชิด ร้อยละ 14.4 คิดว่าไปเพื่อประโยชน์ทางการเมือง ในขณะที่ร้อยละ 11.6 ไม่มีความเห็น

ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ เมื่อขอให้ประชาชนระบุชื่อบุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำด้านต่างๆ ของประเทศ ผลสำรวจพบว่า ถ้าถามเรื่องผู้นำด้านการต่อสู้ปัญหายาเสพติด อันดับที่หนึ่งได้แก่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 46.9 ของตัวอย่างทั้งหมด รองลงมาคือ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ ร้อยละ 21.2 อันดับที่สามได้แก่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ร้อยละ 15.4 ตามลำดับ

เมื่อถามเรื่อง บุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำด้านการแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ผลสำรวจพบว่า อันดับที่หนึ่งได้แก่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ร้อยละ 63.2 ของตัวอย่างทั้งหมด รองลงมาคือ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 26.1 และนายชวน หลีกภัย ร้อยละ 24.2 ตามลำดับ

ถ้าถามเรื่องบุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำด้านนโยบายแห่งรัฐที่ช่วยเหลือประชาชน ผลสำรวจพบว่า อันดับที่หนึ่งได้แก่ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 54.2 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ร้อยละ 32.5 และนายอานันท์ ปันยารชุน ร้อยละ 10.8 แต่เป็นที่น่าสังเกตว่าร้อยละ 39.1 ระบุไม่มีใครเหมาะสมเลยกับตำแหน่งผู้นำด้านนโยบายแห่งรัฐที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างแท้จริง

ถ้าถามเรื่อง บุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำด้านนโยบายเศรษฐกิจ ผลสำรวจพบว่า อันดับที่หนึ่งได้แก่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ร้อยละ 45.9 พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 44.1 และนายศุภชัย พานิชภักดิ์ ร้อยละ 28.3 ตามลำดับ

ถ้าถามเรื่อง บุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำด้านจัดระเบียบสังคม ผลสำรวจพบว่า อันดับที่หนึ่งได้แก่ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ร้อยละ 61.3 พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 40.2 และ พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวส ร้อยละ 38.6 ตามลำดับ

ถ้าถามเรื่อง บุคคลที่เหมาะสมในการเป็นผู้นำด้านปฏิรูปการเมือง ผลสำรวจพบประเด็นที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 59.2 คิดว่ายังไม่มีผู้ใดเหมาะสม ในขณะที่ร้อยละ 37.4 คิดว่าเป็น พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร รองลงมาคือ นายโภคิน พลกุล ร้อยละ 33.1 ในขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 30.1 และนายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ร้อยละ 28.7 ตามลำดับ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์