กฤษฎีกาคาด พ.ร.บ.ความมั่นคง แล้วเสร็จปลายเดือนนี้

ความคืบหน้าการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร


วันนี้ (18 ก.ย.) คุณพรทิพย์ จาละ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ..... หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งกลับไปให้คณะกรรมการกฤษฎีกานำไปปรับปรุง เนื่องจากมีการคัดค้านจากหลายฝ่ายว่า คาดว่าปลายเดือน ก.ย.นี้ น่าจะแล้วเสร็จ เพื่อส่งกลับให้รัฐบาลพิจารณา ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากยังมีการทยอยรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเข้ามาอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ จดหมาย ในส่วนร่างฯ ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน 4 ภาค ขณะนี้ยังไม่มีการส่งมาให้กฤษฎีกาเพื่อให้นำมาประกอบการพิจารณาแต่อย่างใด
 

ส่วนที่มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว คุณพรทิพย์ กล่าวว่า

ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับหลักการในเรื่องของการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งตรงนี้เป็นประเด็นส่วนใหญ่ที่ผู้แสดงความคิดเห็นขอให้พิจารณาให้ดี จึงอยู่ระหว่างปรับแก้ แต่ต้องพิจารณาให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญด้วย
เมื่อถามต่อว่า หลังจากปรับแก้แล้ว พ.ร.บ.ดังกล่าว จะอ่อนลงหรือไม่ เลขาฯ กฤษฎีกา กล่าวว่า เข้าใจว่าน่าจะอ่อนลง และอำนาจของ ผบ.ทบ. ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (ผอ.รมน.) ก็มีทิศทางอ่อนลง จะไม่คงตามร่างเดิม

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์