ลงชื่อโผทหารส่งขึ้นทูลเกล้าฯถวายแล้ว

ความคืบหน้าการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อเวลา 16.00 น. ระหว่างขึ้นเครื่องบินแอร์บัส 310 ระหว่างเดินทางไป จ.ภูเก็ต ถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารว่า ได้ลงนามในบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯถวายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

คมช.เสนอเลิกกฎอัยการศึก 11 จังหวัด


เย็นวันเดียวกัน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคมช. แถลงผลการประชุม คมช.ว่า ได้หารือกันถึงแนวคิดการประกาศยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่ 35 จังหวัดคือ 26 จังหวัดที่อยู่ตามแนวชายแดน และ 9 จังหวัดที่ไม่ได้ อยู่ตามแนวชายแดนประกอบด้วย ปัตตานี กำแพงเพชร หนองบัวลำภู อุดรธานี ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม ซึ่ง คมช.มีแนวคิดให้คงกฎ อัยการศึกไว้เฉพาะ 26 จังหวัดที่อยู่ตามแนวชายแดนกับจังหวัดปัตตานี และมีจังหวัดที่จะขอประกาศกฎ อัยการศึกเพิ่มคือจังหวัดที่อยู่ตามแนวชายแดนของภาคอีสานอีก 3 จังหวัด ได้แก่ นครพนม หนองคาย และมุกดาหาร ส่วน 8 จังหวัดที่เหลือที่ไม่ได้อยู่ตามแนวชายแดน รวมกับจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี และประจวบคีรีขันธ์ เห็นควรให้ยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึก ทั้งนี้ภายในสัปดาห์หน้าจะนำแนวคิดดังกล่าวเสนอต่อสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อนำเสนอต่อ ครม.อีกรอบหนึ่ง 


ระบุอยากให้การเลือกตั้งยุติธรรม
 


พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ปัจจัยหลักที่นำมาพิจารณายกเลิกหรือคงไว้ซึ่งกฎอัยการศึก ก็เพื่อการทำงานของกองกำลังป้องกันตามแนวชายแดน ทั้งเรื่องการป้องกันลักลอบการลำเลียงยาเสพติด การป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ยืนยันว่า คมช.เข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศชาติ โดยมีจุดยืนและมีความเป็นกลางทางการเมือง ไม่ได้ต้องการใช้กฎอัยการศึกเป็นเครื่องมือสนับสนุนหรือทำลายล้างพรรคหรือกลุ่มการเมืองใด  ฉะนั้นการยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่จังหวัดส่วนใน  8  จังหวัดโดยเฉพาะในภาคเหนือและภาคอีสานในครั้งนี้ เป็นการแสดงจุดยืนให้เห็นว่า คมช.ต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนานาประเทศ  ให้ได้รับทราบข่าวสถานการณ์ภายในประเทศ  และเดินไปสู่การเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมเท่าที่จะทำได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์