สุรยุทธ์รุดไปให้กำลังใจญาติ ลั่นรัฐพร้อมช่วยเหยื่อวันทูโก

นายกฯรุดให้กำลังใจญาติผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินวันทูโกประสบอุบัติเหตุ


ลั่นรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ เผยจะพยายามเปิดใช้สนามบินภูเก็ตให้ได้ในวันนี้ เวลา 10.10 น. ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ (ดอนเมือง) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เดินทางมายังศูนย์ปีระสานงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเครื่องบินสายการบินวันทูโก ที่ประสบอุบัติเหตุ โดยมีพล.ร.อ.ธีระ อห้าวเจริญ รมว.คมนาคม และรอง ผอ.การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยได้รายงานสรุปความเสียหายและการช่วยเหลือ


ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เข้าไปให้กำลังและพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศที่อยู่ในอาการเศร้าโศก

โดยกล่าวแสดงความเสียใจและว่ารัฐบาล เจ้าหน้าที่ภาครัฐ กระทรวงคมนาคม และบริษัทจะดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พล.อ.สุรยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 88 ราย ส่วนการเก็บกู้ซากเครื่องบิจะยังคงดำเนินต่อไป คาดว่าการเก็บกู้จะแล้วเสร็จภายในวันนี้ และจากการรับรายงานทราบว่ายังมีผู้เสียชีวิตที่ยังติดในซากเครื่องบินอีกประมาณ 3 - 4 ราย ที่ยังไม่สามารถนำขึ้นมาได้ สำหรับการช่วยเหลือในส่วนของรัฐบาลที่ดำเนินการในขณะนี้คือฝ่ายปกครองได้ดำเนินการในการอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างเต็มที่ ส่วนกระทรวงสาธารณสุขได้สนับสนุนการให้บริการทางการแพทย์อย่างเต็มที่เช่นกันทั้งในส่วนของโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้เสียชีวิตที่เป็นชาวต่างชาติได้ประสานกับทางสถานทูตอย่างไรบ้าง


นายกฯกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการไปแล้ว


โดยเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งได้เดินทางไปที่จังหวัดภูเก็ตตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันเดียวกันนี้ ซึ่งจะเข้าไปดูแลตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลเพื่อจำแนกได้ว่าเป็นชาติใด ซึ่งการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จะดำเนินการไปจนกว่าเหตุการณ์จะคลี่คลาย ทั้งการพิสูจน์เอกลักษณ์ของผู้เสียชีวิต การย้ายซากเครื่องบิน และการเปิดใช้สนามบินให้ได้ตามปกติ รวมถึงการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดซึ่งจะได้รับการดูแลอย่างดี
 

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการออกมาตรการในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้เดินทางและนักท่องเที่ยวอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ต้องรอผลการตรวจสอบจากฝ่ายนิรภัยการบินทราบว่าต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ขณะนี้คงพูดอะไรไม่ได้ แต่ทุกอย่างก็ต้องดำเนินการบนพื้นฐานความปลอดภัยสูงสุดในเรื่องของการบิน
 

ส่วนผลการตรวจสอบสาเหตุของเครื่องบินตกนั้นก็ขึ้นอยู่กับฝ่ายนิรภัยการบิน

ขณะนี้ตนยังตอบไม่ได้ เพราะการตรวจกล่องสัญญานนิรภัยการบินเป็นเรื่องทางเทคนิคที่เราคงไม่สามารถบอกได้ว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ ต่อข้อถามว่าจะมีการยกเลิกการใช้เครื่องบินรุ่นที่ตกหรือไม่เพราะทั่วโลกเครื่องบินรุ่นนี้มีสถิติตกหลายครั้ง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องของบริษัท ภาครัฐคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องที่เขาต้องพิจารณากัน


ส่วนจะต้องมีการตรวจสอบสภาพเครื่องบินของสายการบินต้นทุนต่ำ (LOW COST) หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า


ทุกอย่างเป็นมาตรฐานสากลอยู่แล้ว ซึ่งเราคงไม่สามารถเข้าไปดำเนินการอะไรได้มากเพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพเครื่อง สภาพนักบิน เป็นมาตรฐานสากล ผู้สื่อข่าวถามว่ายังยืนยันได้หรือไม่ว่ามาตรฐานการบินของไทยยังมีมาตรฐานอยู่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า ยังอยู่ในมาตรฐานสากลในทุก ๆ ด้าน ต่อข้อถามที่ว่าจะสามารถเปิดใช้สนามบินภูเก็ตได้เมื่อไหร่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พยายามจะให้เปิดได้ภายในวันนี้


ด้านสถานีวิทยุทหารอิสราเอลรายงานในวันนี้ว่า มีชาวอิสราเอลสูญหายไป 8 คน และได้รับบาดเจ็บ 2 คน

หลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารแม๊คโดนัลด์ ดักกลาส -82 เที่ยวบินที่โอจี-269 ของสายการบินชั้นประหยัด"วัน-ทู-โก"เกิดระเบิดและหักเป็นสองท่อน ขณะลื่นไถลออกนอกรันเวย์ หลังเดินทางจากกรุงเทพฯไปลงจอดที่จุดหมายปลายทางคือที่จังหวัดภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 87 คน และมีผู้รอดชีวิต 43 คน รายงานข่าวระบุด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลยังไม่ได้ยืนยันยอดผู้สูญหายและบาดเจ็บ ขณะที่ทีมตำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์อัตตลักษณ์ของอิสราเอลจะออกเดินทางมาไทยในวันนี้
 

เครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งเป็นของบริษัทโอเรียนไทย แอร์ไลน์ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองพร้อมนักบิน 2 คน ลูกเรือ 5 คน และผู้โดยสาร123 คน

ซึ่งเป็นชาวต่างชาติ 78 คน กับชาวไทย 45 คน นักบินพยายามนำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานภูเก็ตท่ามกลางพายุฝนตกหนักเมื่อเวลา 15.30 น.วานนี้ตามเวลาในไทย ก่อนลื่นไถลออกนอกรันเวย์ พุ่งชนต้นไม้กับกำแพง ทำให้เครื่องบินหักเป็น 2 ท่อนและระเบิดลุกไหม้ มีรายงานว่าผู้รอดชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อยู่ตรงส่วนหางของเครื่องบิน ขณะที่ไฟกับฝนซึ่งตกหนักเป็นอุปสรรคต่อความพยายามเข้ากู้ภัย


นาวาอากาศตรีพรชัย เอื้ออารี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" ว่า

ขณะนี้ทางท่าอากาศยานนานาชาติยังปิดไม่ให้เครื่องบินลง เนื่องจากการกู้ซากเครื่องบินยังไม่แล้วเสร็จ โดยคาดว่าเวลาประมาณ 17.00 น. การกู้ซากเครื่องบินจะแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้เครื่องบินลงได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์