ป๋าลงพื้นที่ภาคใต้

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาความไม่สงบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 ก.ย. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ในรายการ “เปิดบ้านพิษณุโลก” ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาความไม่สงบว่า ถ้ามองด้านยุทธศาสตร์ แล้วคงจะต้องหามิตรที่เข้ามาช่วยรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ เพราะเงื่อนไขของสถานการณ์ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ ซึ่งแนวทางการแก้ไขเราเน้นทางสันติวิธีคือ การทำความเข้าใจตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เมื่อครั้งมีโอกาสพบผู้นำประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศ เช่นนายอับดุลลาห์ บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทางนายกฯมาเลเซียก็เข้าใจ พร้อมกับให้เบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวมา เป็นการแสดงออกที่ชัดเจนว่าพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศไทยอย่างเต็มที่ทุกเวลา
 

เมื่อถามว่าความร่วมมือเรื่องการปรับปรุงคุณภาพชีวิต การศึกษา

โดยขอความร่วมมือกับอินโดนีเซียและมาเลเซีย มีความคืบหน้าอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เบื้องต้น จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันก่อน เรื่องต่อไปที่มีข้อตกลงร่วมกันแล้วระหว่างไทยกับมาเลเซีย คือมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษา ครู อาจารย์ ทั้งในระดับโรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย โดยระดับโรงเรียนมัธยม เราจะส่งคนของเราไปดู ส่วนมาเลเซียจะส่งระดับมหาวิทยาลัยมาดูของเรา เป็นการแลกเปลี่ยน เป็นข้อตกลงทางด้านการศึกษาที่อาศัยข้อดีของแต่ละฝ่ายมาใช้ประโยชน์


เรื่องที่ต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มากขึ้น และเริ่มออกมาประณามกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่มากขึ้น เรื่อยๆ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า

รัฐบาลนี้ยืนอยู่บนข้อเท็จจริง พร้อมที่จะชี้แจง และพร้อมให้เข้ามาตรวจสอบในทุกๆด้าน เราพยายามจะเน้นเรื่องการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อกำหนดของเรื่องสิทธิมนุษยชน ไม่พยายามไปละเมิด โดยเฉพาะเรื่องการดำเนินการนอกกฎหมาย เราไม่มี จุดนี้เป็นเรื่องที่เป็นข้อพิสูจน์ว่าตลอดเวลา 1 ปี เมื่อรัฐบาลมุ่งมั่นที่จะทำอย่างนี้ก็มีคนเริ่มเข้าใจ แล้วเริ่มประณามผู้ก่อความไม่สงบ เริ่มขีดวงให้เห็นว่าสิ่งที่เขาทำนั้น นอกจากในด้านสิทธิมนุษยชนแล้ว ในด้านทางศาสนาก็ผิดด้วยเหมือนกัน  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์