นายกฯเตรียมเวทียูเอ็น กล่อมต่างชาติเข้าใจไทย

วันนี้ (14 ก.ย.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ในรายการเปิดบ้านพิษณุโลก ถึงการที่จะเดินทางไปประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ ว่าจะมีการหยิบยกปัญหาโลกร้อนเข้ามาหารือเพื่อจัดหาองค์กรเข้ามาดูแลแก้ไขอย่างจริงจัง ทั้งในเรื่องวิธีการและแนวทางปฏิบัติร่วมกัน นอกจากนี้ ยังจะใช้เวทีนี้ย้ำความเข้าใจว่าประเทศไทยมุ่งมั่นเพื่อกลับไปสู่ครรลองของระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้สังคมโลกได้เข้าใจและรับทราบ รวมถึงจะมีโอกาสพบกับประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งจะได้ทำความเข้าใจเช่นกัน


นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า
 
จากการประชุมและเจรจาในหลายเวทีที่ผ่านมา รัฐบาลพยายามแสดงให้ชาวโลกได้เข้าใจในรัฐบาลชุดนี้ยึดในหลักธรรมาภิบาลอย่างเต็มที่ ไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือปัญหาคอรัปชัน แต่พยายามทุ่มเททำหน้าที่อย่างเต็มกำลัง


พล.อ.สุรยุทธ์ ยังกล่าวถึง

การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลเน้นแนวทางสันติวิธี เข้าใจเข้าถึงพัฒนา ซึ่งได้พยายามทำความเข้าใจกับผู้นำประเทศต่างๆ ที่ได้มีโอกาสเกินทางไปพบ โดยการหารือกับนายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่พร้อมให้ความช่วยเหลือไทยในการแก้ปัญหา และการแก้ปัญหาที่สำคัญก็ขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือของประชาชนด้วย ซึ่งรัฐบาลยังได้ปรับปรุงคุณภาพชีวิตการศึกษาของเยาวชนในพื้นที่โดยจะแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องระบบการศึกษากับอินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยเฉพาะมาเลเซียหลังจากนี้จะมีข้อตกลงร่วมกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลแลกเปลี่ยนนักเรียน ครู อาจารย์ ทั้งระดับมัธยมและมหาวิทยาลัย


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า
 
จากรายงานขององค์การระหว่างประเทศหลายองค์การ รวมทั้งกลุ่มเฝ้าระวังด้านสิทธิมนุษยชน ออกมาประณามการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบมากขึ้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้องค์การต่างๆเหล่านี้มองไทยในภาพลบ เห็นว่า เกิดจากการที่รัฐบาลยืนอยู่บนข้อเท็จจริง พร้อมขี้แจงและพร้อมให้มีการเข้ามาตรวจสอบทุกด้าน และถือเป็นเรื่องดีที่องค์การดังกล่าวเข้าใจการทำงานของรัฐบาลที่เน้นปฏิบัติตามกฎหมายไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์