มิ.ย.นี้ชัดเจน!! ประกาศวันเลือกตั้ง “วิษณุ” มั่นใจไม่เลื่อนอีก!! แต่จะเร็ว-ช้า อยู่ที่พรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุการเลือกตั้งอาจจะลากยาวไปจนถึงต้นเดือนมี.ค.2562 ว่า คิดว่าเมื่อพูดถึงโรดแม็ปที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ คนจะคิดได้แบบเดียวกัน หากนับเช่นนั้นก็จะมีวันและเวลาล็อกไว้อยู่แล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาบอกว่าจะมีเลือกตั้งเมื่อใด เช่น เดือนพ.ย.2561 หรือไม่

มิ.ย.นี้ชัดเจน!! ประกาศวันเลือกตั้ง “วิษณุ” มั่นใจไม่เลื่อนอีก!! แต่จะเร็ว-ช้า อยู่ที่พรรคการเมือง

รองนายกฯ กล่าวว่า ตนไม่อยากตอบว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในต้นเดือนมี.ค.2562 เพราะความชัดเจนทั้งหมดจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย.นี้ เมื่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับเลือกตั้ง ประกาศใช้หมดแล้ว จากนั้นตามคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 กำหนดให้ คสช. ครม. เชิญประธารคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ประธานสนช. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รวมถึงพรรคการเมือง มาถามความพร้อมในการจัดเลือกตั้ง ทุกอย่างต้องปรากฏชัดในวันนั้น และลักษณะนี้เคยทำมาแล้วสมัยที่นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกฯ


เมื่อถามว่าในทางกลับกันข้อ 8 ในคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 ดูเหมือนเป็นเงื่อนไขใหม่ทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปได้อีก นายวิษณุ กล่าวว่า การเชิญทุกฝ่ายมาหารือเกี่ยวกับการเลือกตั้งในเดือนมิ.ย.นี้ ไม่ได้ส่งผลให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไป และการเลือกตั้งไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุมนี้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าไม่มีที่ประชุมนี้ กกต.จะเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องการเลือกตั้ง ถ้า กกต.เห็นว่าจะจัดเลือกตั้งภายใน 15 วัน จากกรอบ 150 วันจะทำอย่างไร


รองนายกฯ กล่าวว่า ดังนั้น การประชุมนี้เพื่อให้ทุกฝ่ายมาตกลงร่วมกัน ยืนยันว่าจะไม่ทำให้การเลือกตั้งต้องล่าช้าออกไปอีก แต่ทำเพื่อความโปร่งใส่ ซึ่งที่ประชุมสามารถตกลงให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วได้ แต่ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพรรค อย่าคิดว่าพรรคจะพร้อมได้ง่ายๆ เพราะต้องทำไพรมารี่โหวตด้วย

เมื่อถามว่าหากกฎหมายลูกถูกคว่ำในชั้นกรรมาธิการร่วม หน่วยงานใดจะร่างกฎหมายลูกฉบับใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใครก็ได้ เพราะไม่มีการเขียนล็อกไว้ว่าเป็นหน้าที่ของใคร ตั้งขึ้นใหม่ก็ได้ หรือให้กรธ.ชุดเดิมทำหน้าที่ก็ได้ ถ้าจะให้ง่ายก็ให้กรธ.ทำหน้าที่ เพราะเขาบอกว่าทำ 2 วันก็เสร็จ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์