พรรคเพื่อไทยแถลงอัดรัฐบาล ประกาศสิทธิมนุษยชน สวนทางพฤติกรรมคสช.

วันที่ 14 ก.พ. พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์เรื่อง "ให้ คสช.และรัฐบาลยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน และนำประเทศกลับสู่ความเป็นปกติสุข" มีเนื้อหาระบุว่า นับแต่คสช.เมื่อปี 2557 มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อเนื่องตลอดมา ผู้มีอำนาจกลับไม่ตระหนักและไม่ตั้งใจแก้ปัญหาโดยเฉพาะท่าทีของรัฐบาลและ คสช.ที่ประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ ย้อนแย้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง พรรคจึงขอแถลงดังนี้

1.การรัฐประหารเมื่อปี 2557 คือต้นธารของการละเมิดสิทธิมนุษยชน คสช.ได้ออกประกาศและคำสั่ง และมีการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ต่อเนื่อง รวมถึงการตั้งข้อกล่าวตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญากับนักการเมือง สื่อมวลชนที่เห็นต่าง ดังเช่นที่กระทำกับนักศึกษาและประชาชนกลุ่ม "We walk" และกลุ่ม "MBK 39" ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาความเดือดร้อน และจัดให้มีการเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิโดยชอบธรรม และเป็นการทวงสัญญาที่นายกฯ ได้ให้ไว้ แต่ไม่ทำตามหลายครั้ง

2.การประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติไม่ได้ช่วยให้การละเมิดสิทธิมนุษยชนยุติลง แต่กลับทำให้ได้เห็นความย้อนแย้งในพฤติกรรมของ คสช.และรัฐบาลอย่างชัดแจ้ง ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยถูกจับตามองจากมิตรประเทศ เช่น สหภาพยุโรปตั้งเงื่อนไขว่าจะไม่เจรจาและลงนามในข้อตกลงเสรีกับไทยจนกว่าจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หลายองค์กรได้ลดระดับของไทยในเรื่องเสรีภาพ เช่น ฟรีด้อมเฮาส์ ที่จัดลำดับไทยต่ำกว่าสหภาพพม่า แม้รัฐบาลจะประกาศให้สิทธิมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ แต่ทำไปเพียงที่จะลดแรงกดดันจากต่างประเทศ เป็นความพยายามสร้างภาพลักษณ์ แต่ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนยังคงอยู่ตลอดมานับแต่การรัฐประหาร


แม้แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.กล่าวในวันสิทธิมนุษยชนสากลที่ผ่านมาก็ยังไม่เข้าใจและตระหนักถึงปัญหาที่แท้จริง เช่น ที่กล่าวว่ามีการไปดึงเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยไม่คำนึงถึงข้อกฎหมาย หรือไม่ต้องการให้กฎหมายเป็นเครื่องมือที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง หรือที่กล่าวว่าอย่าเอาสิทธิมนุษยชนไปล้มทุกอย่าง คำกล่าวเหล่านี้สะท้อนความไม่เข้าใจของผู้นำถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศที่มีอยู่

3.พรรคเรียกร้องให้คสช.และรัฐบาล ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยพลัน โดยยกเลิกประกาศและคำสั่งที่เป็นการละเมิดสิทธิ เสรีภาพของประชาชน เช่น คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ประกาศ คสช.ที่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่จับกุมคุมขังโดยไม่ต้องมีหมาย ประกาศ คสช.ห้ามพรรคการเมืองทำกิจกรรม ยุติการดำเนินคดีกับกลุ่ม "We walk" และกลุ่ม "MBK 39" ยุติการใช้กฎหมายปิดปาก ยุติการดำเนินคดีกับสื่อมวลชน นักการเมือง และประชาชนที่เห็นต่าง


พรรคเพื่อไทยแถลงอัดรัฐบาล ประกาศสิทธิมนุษยชน สวนทางพฤติกรรมคสช.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์