สุรยุทธ์ รับมีธง ผบ.ทบ.คนใหม่ มีปัญหาตัวเองมีสิทธิปรับได้

นายก กล่าว หากมีปัญหา ผบ.ทบ.คนใหม่สามารถปรับอีกได้


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 กันยายน ที่โรงแรมพลาซา แอทธินี ถ.สุขุมวิท พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี ว่า ขณะนี้รายชื่อยังส่งมาไม่ถึงมือตน ส่วนจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เมื่อไรนั้น ต้องได้รับก่อน และขอดูก่อนแล้วถึงจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะทรงลงพระปรมาภิไทย


ผู้สื่อข่าวถามว่า สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายในสัปดาห์นี้หรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวเช่นเดิมว่า ต้องรอให้มาถึงตนก่อน แล้วให้ตนดูแล้วจึงจะกล่าวได้ว่าจะส่งเมื่อไรเมื่อถามว่า มีข่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ สนับสนุน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วยผบ.ทบ.ให้เป็นผบ.ทบ.คนใหม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับเอกสารบัญชีปรับย้าย ก็คงไม่สามารถที่จะให้ข้อคิดเห็นใดๆได้ และโดยประเพณีแล้ว เราจะไม่มีการเปิดเผยจนกว่าที่จะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ รายชื่อลงมา
 

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวนายกรัฐมนตรีผลักดันพล.อ.อนุพงษ์ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า

'ผมคงไม่ได้สนับสนุนหรือผลักดันใคร เพราะผมคงอยู่ในฐานะเพียงผู้ที่มีส่วนร่วมในการพิจารณาเท่านั้นเอง และคงอยู่ในขั้นสุดท้าย คงไม่ได้ไปดำเนินการในเบื้องต้นแต่อย่างใด' เมื่อถามว่า พอใจกับชื่อผบ.ทบ.คนใหม่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ฉีกยิ้มอย่างอารมณ์ดีก่อนกล่าวว่า 'ต้องขอดูก่อนว่าเป็นอย่างที่หารือไว้หรือเปล่านะครับ'


ผู้สื่อข่าวถามถึงความพอใจของตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่ว่ามีความพอใจมากน้อยแค่ไหน


เมื่อถามว่า เท่าที่หารือกัน ชื่อผบ.ทบ.คนใหม่ เป็นที่พอใจร่วมกันระหว่าง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม และนายกฯหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า 'ครับ ได้หารือกันแล้ว' เมื่อถามว่า แสดงว่าขณะนี้ได้ตัดสินแล้ว พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า คงยังไม่ได้เป็นเรื่องของการตัดสิน คงเป็นเรื่องที่หารือกันในภาพกว้างๆ เท่านั้นเอง ส่วนการตัดสินนั้นมันจะขึ้นมาเป็นขั้นเป็นตอนอย่างที่ว่า จึงจะเป็นการตัดสินครั้งสุดท้าย
 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องมีการหารือกันอีกรอบหรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า 'ก็ถ้าเผื่อ...อยู่ที่การพิจารณาของผมด้วยนะครับ ผมก็มีสิทธิในการพิจารณาด้วยเหมือนกัน' เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าหากดูรายชื่อแล้วนายกฯ ไม่พอใจ สามารถปรับแก้ได้ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า ก็คงต้องคุยกัน เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯ มีธงอยู่แล้วใช่หรือไม่ว่าต้องเป็นใคร พล.อ.สุรยุทธ์นิ่งไปครู่หนึ่งพร้อมฉีกยิ้มยิ่งกว่าเดิมแล้วกล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทุกคนจะต้องมี เมื่อทำหน้าที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารก็จะต้องมีธงอยู่ในทุกๆ เรื่อง แต่ว่าคงไม่สามารถบอกได้อย่างที่ได้กล่าวไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์