ย้ายทหารลงตัว อนุพงษ์ ผบ.ทบ.คนใหม่

คาดว่าเก้าอี้ ผบ.ทบ.ชจะตกไปที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ.


หลังจากที่หลายฝ่ายต่างจับตาดูโผทหารว่าจะออกมาอย่างไร และใครจะเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ เนื่องจากเกี่ยวเนื่องกับการเมืองไทยในอนาคตนั้น ล่าสุด พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ได้ยืนยันว่าได้ส่งบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารให้ ผบ.ทหารสูงสุด และ รมว.กลาโหมเรียบร้อยแล้ว
 

“สนธิ” ส่งชื่อ ผบ.ทบ.คนใหม่แล้ว


เมื่อวันที่ 11 ก.ย. เวลา 12.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 (บน.6) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เปิดเผยก่อนเดินทางไปประเทศเวียดนามเพื่ออำลาตำแหน่งว่า ได้ส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีในส่วนของกองทัพบกไปแล้ว ส่งไปสักประมาณ 2-3 ชั่วโมงที่แล้ว ส่งสำเนาไปทุกทาง ทั้งที่ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม และ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด 


ย้ำคุยนายกฯตัวต่อตัวชัดเจนแล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เสนอชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่เพียงคนเดียวใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า “คนเดียวซิ” ผู้สื่อข่าวซักถามว่า ในการพบกับ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ตัวต่อตัว ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อเช้าวันนี้ ได้หารือเรื่องโผทหารอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิตอบว่า ส่วนใหญ่ก็เล่าเรื่อง ให้ท่านนายกฯฟังว่ากองทัพบกคิดอย่างไร ให้ท่านได้รับทราบแนวความคิดของการบริหารกองทัพต่อไป เมื่อถามว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีทราบหรือยังว่าผู้จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่เป็นใคร พล.อ.สนธินิ่งไปสัก ครู่แล้วหัวเราะ ก่อนตอบว่า “ทุกคนคงอยากรู้ว่าผมจะบอกหรือไม่บอก เอาเป็นว่าไปถามท่านนายกฯเองดีกว่า” 


ยืนยัน ผบ.คนใหม่ดีมาก่อนเก่ง


ผู้สื่อข่าวซักว่า ยืนยันไม่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อที่เสนอไปใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า “อันนี้แล้วแต่ท่านนายกฯ”  เมื่อถามต่อว่า รายชื่อที่เสนอขึ้นไปตัดสินใจเองหรือได้มีการคุยกันก่อน พล.อ.สนธิตอบว่า เราคุยกันก่อน สื่อมวลชนคงได้รับทราบข่าวสารมาพอสมควร ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม และ ผบ.ทบ. เห็นพ้องตรงกันในการเลือกคนขึ้นมาเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่อย่างเป็นเอกฉันท์หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า ก็คิดเหมือนกัน ในการทำให้กองทัพมีความเข้มแข็ง ผู้สื่อข่าวถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่มีคุณสมบัติอย่างไร พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เคยบอกไปแล้วว่าบู๊และบุ๋น ผู้สื่อข่าวถามว่าคนดี คนเก่ง เกี่ยวข้องหรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า “ต้องเก่งมาก่อนดี” ก่อนที่จะบอกว่า “ผมพูดผิด” และ ตอบใหม่ว่า “ดี มาก่อนเก่ง” 

ระบุให้กลุ่มพันธมิตรฯรอฟังผล 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็น 1 ใน 2 คน คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบกที่ยืนอยู่ด้านหลังท่านหรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า “ถามเขาดูซิ” เมื่อถามว่า เห็นวันนี้ท่านอารมณ์ดี แสดงว่าปลดล็อกหัวใจตัวเองได้แล้วว่าเลือกใคร พล.อ.สนธิตอบว่า “ไม่ใช่ คิดผิดอีกแล้ว แต่ไม่บอกแล้วกัน อยู่ในใจ” เมื่อถามว่า ผลพวงที่จะตามมาหลังจากมีการเลือก ผบ.ทบ. เช่น กรณีของ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่มีกลุ่มพันธมิตรหนุนหลังจะเคลียร์อย่างไร พล.อ.สนธิตอบว่า “ตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าใครจะได้” ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่กลุ่มพันธมิตรจะแถลงใหญ่เพื่อกดดันกองทัพ หาก พล.อ.สพรั่งไม่ได้ตำแหน่ง ผบ.ทบ. พล.อ.สนธิตอบว่าไว้ให้โปรดเกล้าฯ ลงมาก่อนถึงจะรู้ เราเองก็ยังไม่รู้เหมือนกันว่าออกมารูปไหน
 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากยังไม่มีการโปรดเกล้าฯแสดงว่าโผสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาใช่หรือไม่

พล.อ.สนธิตอบว่า “ใช่เปลี่ยนแปลงได้ตลอด จนกว่าจะโปรดเกล้าฯลงมา” ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า แสดงว่ายังไม่ชัดเจน พล.อ.สนธิตอบว่า ใช่ ต้องรอ ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เป็นตัวอักษร ม.ม้า หรือ อ.อ่าง กันแน่ พล.อ.สนธิ กล่าวติดตลกว่า ส.เสือ พร้อมขยายความว่าเป็น “สนธิ” 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์