สนธิ พลิ้วอาจส่งโผไร้ชื่อ ผบ.ทบ.ใหม่

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน กล่าวถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2550


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 10 ก.ย. ที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคณะมนตรีเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวก่อนเดินทางไปร่วมงานอำลาตำแหน่ง ผบ.ทบ. ที่กองกำลังบูรพา จ.สระแก้ว ถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2550 ว่า ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย แต่คิดว่าในช่วงค่ำวันที่ 10 ก.ย.นี้ โผจะหลุดออกจากกองทัพบก เพื่อส่งไปให้ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.ทหารสูงสุด โดยจะมีการถ่ายสำเนาส่งไปให้ ผบ.เหล่าทัพทุกหน่วยด้วย

เมื่อถามว่า ในโผที่ส่งไปมีชื่อ ผบ.ทบ.คนใหม่แล้วใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า

ต้องดูก่อนว่าข่าวรั่วหรือไม่ ถ้ารั่วก็ยังไม่มีชื่อ เมื่อถามว่า ในส่วนของกองทัพบกเรียบร้อยแล้วใช่หรือไม่ และพูดคุยกับคนที่จะมารับตำแหน่งหลักหรือยัง พล.อ.สนธิตอบว่า ไม่คุย ไม่คุยกับใครอยู่แล้ว เมื่อถามว่า เรียบร้อยทุกตำแหน่งแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า ใช่ ต่อมาเมื่อเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน พล.อ.สนธิ ได้เดินทางกลับจาก จ.สระแก้ว มาถึง พล.ม. 2 ร.อ. โดยปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว จากนั้นได้เดินทางไปยังอาคาร 80 ปีสมเด็จย่า โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อตรวจสุขภาพประมาณ 30 นาที ก่อนจะกล่าวเพียงสั้นๆว่า มาตรวจเช็กร่างกาย ได้มีการนัดหมอไว้ล่วงหน้า และผลการตรวจก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ผู้สื่อข่าวถามว่าได้ส่งโผให้ ผบ.ทหารสูงสุดแล้วหรือยัง พล.อ.สนธิไม่ได้ตอบ เพียงแต่ยิ้มเท่านั้น ก่อนจะขึ้นรถเดินทางกลับเข้าบ้านเกษะโกมล


ทบ.เลื่อนส่งโผทหารไปวันที่ 11 ก.ย.


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อค่ำวันเดียวกันว่า พล.ร.อ. สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. ได้ส่งบัญชีรายชื่อให้กับ พล.อ.บุญสร้าง ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ในขณะที่ พล.อ.สนธิได้ติดต่อไปยัง พล.อ.บุญสร้าง ว่าจะขอเลื่อนการส่งบัญชีรายชื่อไปเป็นวันที่ 11 ก.ย. ก่อนที่จะเดินทางไปอำลาตำแหน่งที่ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ พล.อ.สนธิได้ให้เหตุผลที่ไม่สามารถจัดทำโผตามกำหนด เนื่องจากต้องเดินทางไปอำลาตำแหน่งในหน่วยทหารต่างๆ นอกจากนั้น ติดปัญหาทางการเมืองที่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยก็พยายามผลักดันให้ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ขณะที่ พล.อ.สนธิต้องการผลักดันให้ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ เสธ.ทบ. ขึ้นมาดำรงตำแหน่งเช่นกัน ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ก็ถูกแรงผลักดันจากผู้ใหญ่ในรัฐบาลเช่นกัน ทำให้ พล.อ.สนธิต้องคิดหนักในการเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่


อาจให้ “มนตรี” ไปเป็นรอง ผบ.สูงสุด
 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หาก พล.อ.สนธิเสนอชื่อ พล.อ.อนุพงษ์ขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่ ก็จะเสนอให้ พล.อ.มนตรี สังขทรัพย์ มาเป็นรอง ผบ.ทบ. โดยขยับเอา พล.ท.วิโรจน์ บัวจรูญ แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.อ.มนตรี ชมพูจันทร์ รองเสนาธิการทหารบกมาเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. ส่วนตำแหน่งเสนาธิการทหารบกนั้น อยู่ระหว่างการตัดสินใจระหว่าง พล.ท.ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก กับ พล.ท. ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 แต่หาก พล.อ.มนตรีไม่ได้ขยับเป็น ผบ.ทบ. ตามที่ พล.อ.สนธิตั้งใจ ก็อาจจะผลักดันให้ไปเป็นรอง ผบ.ทหารสูงสุด เพื่อรอจ่อคิวในตำแหน่ง ผบ.ทหารสูงสุด หลังจากที่ พล.อ.บุญสร้างเกษียณอายุราชการในปี 2551 และให้ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่แต่เดิมจะให้กินอัตราจอมพลในตำแหน่งรอง ผบ.ทหารสูงสุด อาจโยกย้ายให้ไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมแทน ทั้งนี้ การที่ พล.อ.สนธิไม่สามารถส่งโผทหารให้กับ ผบ.ทหารสูงสุด เนื่องจากการพิจารณาในตำแหน่ง 5 เสือ ทบ.ไม่ลงตัว เพราะหากโยก พล.อ.มนตรีไปเป็นรอง ผบ.ทหารสูงสุด ก็จะทำให้ตำแหน่งรอง ผบ.ทบ.ว่างลงอีก 1 ตำแหน่ง จึงทำให้เกิดปัญหาความไม่ลงตัวในครั้งนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์