เนติบริกรปิดปากสนธิถูกแจ้งหมิ่นฯ-แต่แสร้งยกคดีกำกวมส่อเข้าใจผิด

เนติบริกรปิดปาก"สนธิ"ถูกแจ้งหมิ่นฯ-แต่แสร้งยกคดีกำกวมส่อเข้าใจผิด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 14 เมษายน 2549 23:41 น.

สมเป็นเนติบริกรจริงๆ "วิษณุ" ทางหนึ่งทำเป็นปฏิเสธให้ความเห็นกรณี "สนธิ" ถูกแจ้งความกล่าวหาหมิ่นเบื้องสูง แต่อีกทางหนึ่งกลับอ้างโน่นกฏหมายสารพัดแถมยังพูดให้กำกวมส่อเจตนาให้เข้าใจคดีหมิ่นฯไปอีกแบบ ระบุไม่เหมือนคดีหมิ่นประมาทธรรมดา

วันนี้( 14 เมษายน) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพราะเป็นเรื่องคดีความและพูดไปก็ไม่มีประโยชน์ แต่ในฐานะสื่อที่นำไปเสนอต่อ ศาลเคยตัดสินว่าหนังสือพิมพ์ไม่ได้พูดเองแต่นำไปลงในฐานะที่เป็นข่าว แต่ในกรณีเรื่องพระบรมเดชานุภาพไม่ใช่เรื่องหมิ่นประมาทธรรมดา ถ้านำมาลงโดยอ้างว่าได้ยินได้ฟังมา ก็ต้องตอบว่ามันต่างจากการหมิ่นประมาทธรรมดา

ใครด่าผมแล้วหนังสือพิมพ์เอาไปลง ยังเบา เพราะเป็นข่าว แต่พระบรมเดชานุภาพ ไม่ได้เป็นข่าวธรรมดา ในอดีตเคยเจอมาแล้ว สมัยที่ผมเป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อดีตอธิบดีกรมตำรวจคนหนึ่งต้องการสั่งห้ามไม่ให้นำหนังสือฉบับหนึ่งเข้าประเทศไทย ก็ต้องส่งมาประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่าห้ามนำหนังสือเข้า ซึ่งต้องบอกเหตุผลว่าทำไมจึงห้าม จึงระบุเหตุผลว่าหนังสือดังกล่าวหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ จึงกลายเป็นเรื่องราว และฟ้องร้องกันอยู่ เพราะฉะนั้นจะผิดหรือไม่ผิดอยู่ที่เนื้อหาสาระ นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า คำว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่านำไปเทียบกับเรื่องหมิ่นประมาทธรรมดา คำพูดบางอย่างที่ว่ากันเองระหว่างคนธรรมดาอาจไม่เป็นอะไร แต่ถ้าไปพูดกับเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน กลายเป็นดูหมิ่นเจ้าพนักงาน แต่พอไปถึงผู้แทนรัฐต่างประเทศ เช่น ทูต จะวางระดับไว้ต่าง ๆ กัน จนถึงพระมหากษัตริย์ ต้องถือว่าเป็นบุคคลที่มีเพียงหนึ่งเดียวในประเทศและต้องปกป้องพระเกียรติยศไม่ให้เป็นที่ระคายเคือง ฉะนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่ต้องปกป้อง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์