ชิดชัยเล่นของร้าง ดันงบฯ 100 ล้านสานต่อฝายหัวนาเจ้าปัญหา

ชิดชัยเล่นของร้าง ดันงบฯ 100 ล้านสานต่อฝายหัวนาเจ้าปัญหา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 15 เมษายน 2549 01:39 น.

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ชิดชัย บุกตรวจ ฝายหัวนา เขื่อนร้างพันล้านกั้นแม่น้ำมูลเจ้าปัญหา ที่ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พร้อมประกาศเร่งผลักดันงบฯอีกกว่า 100 ล้านบาทมาใช้ก่อสร้างคันดินกั้นน้ำของฝายหัวนาเพิ่มเติม อ้างเพื่อการเกษตรและแก้ปัญหาภัยแล้ง

ช่วงเย็นวานนี้ ( 14 เม.ย.) ที่ฝายหัวนา ต.หนองแก้ว อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รักษาการนายกรัฐมนตรี และคณะ ได้เดินทางมาตรวจผลการดำเนินการก่อสร้างโครงการฝายหัวนา ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการเก็บกักน้ำแม่น้ำมูลไว้ใช้ในการเกษตรและอุปโภคบริโภค

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ชิดชัย ได้นำคณะเดินสำรวจสภาพของฝายหัวนาอย่างละเอียดเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาอุปสรรคของการก่อสร้างฝายแห่งนี้ และมีแกนนำชาวบ้านจาก 16 ตำบลในเขต อ.กันทรารมย์ มาร่วมให้ข้อมูลและพากันขึ้นป้ายผ้าเรียกร้องให้ปิดบานประตูฝายหัวนาเพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง

โดยมี นายสันทัด จัตุชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายศุภกิจ บุญญฤทธิพงศ์ และนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า รองผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ นายจรัน เจาลา หัวหน้า โครงการชลประทานศรีสะเกษ และบรรดาหัวหน้าส่วนราชการ มาให้การต้อนรับ

นายสันทัด กล่าวรายงานถึงผลการก่อสร้างและสภาพปัญหาของการก่อสร้างฝายหัวนา ว่า ขณะนี้ฝายหัวนาได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปี 2543 แต่ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากยังไม่ได้ก่อสร้างทำนบดินปิดกั้นลำน้ำมูลเดิม เพราะมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ก.ค.2543 ให้ระงับการก่อสร้างไว้ก่อน ทำให้อุปกรณ์และส่วนประกอบที่ใช้ในการควบคุมการปิดเปิดบานประตูกั้นน้ำเสื่อมสภาพสูญหายไปบางส่วนไม่สามารถใช้การได้

นอกจากนี้บริเวณหัวงานยังไม่ได้ปรับพื้นที่และสร้างรั้วกำหนดขอบเขตหัวงาน ซึ่งในการก่อสร้างทำนบดินปิดกั้นลำน้ำมูลเดิม คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้นประมาณ 100 ล้านบาท จึงจะทำให้ฝายหัวนาสามารถใช้งานได้

อีกทั้งปัจจุบันนี้ยังมีกลุ่มสมาชิกสมัชชาคนจนชุมนุมคัดค้านการก่อสร้าง โดยอ้างว่าการก่อสร้างฝายหัวนาจะทำให้น้ำท่วมไร่นา ไม่มีที่ดินทำกิน และส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะปัญหาน้ำเค็ม ทำให้การก่อสร้างไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ และขณะนี้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการหาทางแก้ไขอยู่

พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวว่า จากการที่ได้ตรวจสอบแล้วรู้สึกเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่ฝายขนาดใหญ่ มูลค่าการก่อสร้างหลายพันล้านบาท สร้างเสร็จแล้วแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการก่อสร้างทำนบดินปิดกั้นลำน้ำมูลเดิม ตนจะได้สั่งการให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำเอาข้อมูลเดิมทั้งหมดมาตรวจสอบ

ทั้งนี้เพื่อหาทางในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดหางบประมาณมาใช้ในการก่อสร้างทำนบดินปิดกั้นลำน้ำมูลเดิม ซึ่งลงทุนก่อสร้างฝายหัวนาไปแล้วหลายพันล้านบาท หากเพิ่มเติมงบประมาณราว 100 ล้านบาท มาใช้ในการก่อสร้างส่วนที่ยังขาดอยู่ให้สมบูรณ์ ฝายหัวนาก็จะสามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ประโยชน์ได้ ทำให้เกิดประโยชน์ทางด้านเกษตรและเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งของประชาชนในเขต จ.ศรีสะเกษ จ.อุบลราชธานี จ.สุรินทร์ และจ.ร้อยเอ็ดได้เป็นอย่างดี

ส่วนกรณีกลุ่มสมาชิกสมัชชาคนจนที่ได้ประท้วงคัดค้านนั้น จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์