ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปูไม่ยื่นอุทธรณ์ อัยการรอตามตัวรับโทษ


ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปูไม่ยื่นอุทธรณ์  อัยการรอตามตัวรับโทษ

ปิดคดี"ยิ่งลักษณ์" จำนำข้าว คู่ความ 2 ฝ่ายนิ่งเงียบ ครบกำหนดอุทธรณ์ 27 ต.ค.แต่ไม่ยื่น อัยการรอตามตัวรับโทษ 5 ปี ส่วนทุจริตระบายข้าวจีทูที คณะทำงานอัยการ รอประชุมสรุปต้นเดือน พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ต้องโทษจำคุก 5 ปี คดีจำนำข้าว ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯตามคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  กรณีเอื้อให้การทุจริตการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีกระทั่งรัฐได้รับความเสียหาย กล่าวถึงการอุทธรณ์ ว่า หลังจากที่ศาลฎีกาฯอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมาแล้ว ถึงตอนนี้ ทีมทนายความยังไม่ได้รับ การติดต่อจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์เลย ตั้งแต่วันนัดอ่านคำพิพากษาครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 ส.ค. จึงไม่ได้ยื่นขอขยายระยะเวลาอุทธรณ์ รวมทั้งไม่ได้ยื่นคำอุทธรณ์คดีต่อศาลฎีกาฯแต่อย่างใด ซึ่งครบกำหนดระยะเวลาการยื่นอุทธรณ์ 30 วันเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

ด้านนายสุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล ผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งเป็นรองหัวหน้าคณะทำงานอัยการรับผิดชอบคดีจำนำข้าวและระบายข้าว  กล่าวว่า 

คดีจำนำข้าวที่อัยการสูงสุดได้ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นจำเลยนั้นขณะนี้ถือว่า คดีเป็นที่สุดตามคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ แล้ว เพราะทั้ง 2 ฝ่ายไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คดี โดยในส่วนของโจทก์เอง  จากนี้ก็จะเป็นเรื่องการบังคับคดีตามคำพิพากษาจะต้องดำเนินกระบวนการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ มารับโทษจำคุก 5 ปี ต่อไปซึ่งจะไม่มีการนับอายุความ



ขณะที่นายกิตินันท์ ธัชประมุข อธิบดีอัยการสำนักงานสอบสวน หนึ่งในคณะทำงานรับผิดชอบคดีจำนำข้าวและระบายข้าว กล่าวถึงความคืบหน้าการอุทธรณ์คดีทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีว่า 

จะมีการ ประชุมคณะทำงานในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ เพื่อจะสรุปประเด็นการอุทธรณ์คดี ขณะนี้ได้มีการร่างคำอุทธรณ์ไว้แล้วว่าจะมีแนวทางอย่างไร หลักใหญ่ก็จะเน้นกลุ่มเอกชน และโรงสีข้าวที่ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายกฟ้องไป ซึ่งส่วนนี้จะต้องพิจารณารายละเอียดให้รอบคอบ เพราะจะมีผลสืบเนื่องกับความเสียหายทางแพ่ง อย่างไรก็ตามอัยการจะสรุปประเด็นและยื่นอุทธรณ์คดีการทุจริตระบายข้าวแบบจีทูจีได้ทันภายในระยะเวลาการขอขยายอุทธรณ์ ครั้งที่ 2 นี้ช่วงสิ้นเดือน พ.ย.แน่นอน 

ส่วนของนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ จำเลยที่1-2 นั้นได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลฎีกาฯแล้ว และขณะนี้คณะทำงานอัยการก็ได้รับสำเนาคำอุทธรณ์ของจำเลยทั้งสองแล้ว ระหว่างนี้ก็จะตรวจดูรายละเอียดเพื่อจะทำคำแก้อุทธรณ์ส่งต่อศาลฎีกาฯต่อไป ซึ่งจะมีระยะเวลาประมาณ 30 วัน แต่หากรายละเอียดมีมาก ทำคำแก้อุทธรณ์ไม่ทันก็ขอขยายระยะเวลาได้อีก.. ... 


ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปูไม่ยื่นอุทธรณ์  อัยการรอตามตัวรับโทษ


ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปูไม่ยื่นอุทธรณ์  อัยการรอตามตัวรับโทษ

Cr::: dailynews.co.th

ปิดฉากคดีจำนำข้าว ปูไม่ยื่นอุทธรณ์  อัยการรอตามตัวรับโทษ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์