แม้ว กับความร่ำรวยที่อดสงสัยไม่ได้

ความรวยที่อดสงสัยไม่ได้ของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร


เห็นข่าวจาก สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน จากเมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ให้สัมภาษณ์ หนังสือพิมพ์ มิตเตลแลนด์ ไซตุง ของสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีการคัดลอกบทสัมภาษณ์บางส่วนกำหนดลงตีพิมพ์ในวันที่ 16 ก.ย.

โดยให้สัมภาษณ์ระบุว่า บัญชีเงินฝากในธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ของตนถูกอายัด

ตนเตรียมที่จะดำเนินการฟ้องร้องกับทางธนาคารเพราะเงินของตนนั้นเป็นเงินที่สะอาด ความมีชื่อเสียงของธนาคารในการเก็บความลับของลูกค้ารวมถึงการพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบคอบไม่มีเหลืออีกต่อไปแล้ว ทั้งนี้เพราะพนักงานสอบสวนคดีทุจริตของอดีตนายกรัฐมนตรีไทยได้อายัดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นบัญชีของธนาคารในประเทศไทย มูลค่าประมาณ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และทางธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ก็ได้อายัดทรัพย์สินของตนด้วยเช่นกัน

พลันเกิดข่าวดังกล่าว คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา คตส.ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบทรัพย์สินของบุคคลที่ คตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์ ระบุว่า


ไม่ทราบว่าข่าวนี้มีความเป็นมาอย่างไร ยืนยันว่าที่ผ่านมา คตส.ยังไม่เคยมีมติให้อายัดเงินในบัญชีเงินฝากของ พ.ต.ท. ทักษิณและครอบครัวในต่างประเทศและยังไม่ได้แจ้งผลการตรวจสอบการอายัดทรัพย์สินให้ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ทราบเลย

หากพิเคราะห์จากข่าว จะพบว่า เป็นเพียงการเตรียมดำเนินการฟ้องร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น

ไม่อิจฉาในความร่ำรวยของพ.ต.ท.ทักษิณ หากได้เงินมาอย่างบริสุทธิ์ แต่อดสงสัยไม่ได้ว่า ที่ผ่านมา ความร่ำรวยของพ.ต.ท.ทักษิณ ที่ว่ากันว่าร่ำรวยอย่างมโหฬารนั้น มีเท่าไรกันแน่ มีทั้งเงินในประเทศ ทั้งเงินต่างประเทศเลยหรือ หากมีเงินในต่างประเทศจริง พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินที่มีอยู่ในต่างประเทศหรือเปล่า หากไม่ได้แจ้งก็ถือว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542

จำได้ว่าที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันมาตลอดว่าไม่ได้มีทรัพย์สินอยู่ในต่างประเทศ


สงสัยหรือไม่ว่า ทำไมความร่ำรวยของคนคนหนึ่งหรือความร่ำรวยของตระกูล ๆ หนึ่งถึงมากมายก่ายกองขนาดนี้ ร่ำรวยอย่างที่ชาวบ้านเขาเรียกกันว่า “รวยไม่รู้เรื่อง” อย่างนั้นหรือ การประกาศท่าทีของ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชาชน ที่ว่า หากได้เป็นรัฐบาลจริงสิ่งแรกที่จะทำคือยุติการทำหน้าที่ของคตส.โดยโอนคดีทั้งหมดให้กลับไปอยู่ในความรับผิดชอบของ ป.ป.ช. ดีเอสไอ และ ปปง. เพราะคตส.เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาผิดปกติ

ย้อนซักนิดว่า คตส.นี้เป็นหน่วยงานที่ตั้งขึ้นมาเพื่อ “ตรวจสอบ” ไม่ได้มีหน้าที่ “ชี้ถูกหรือผิด” จนนำมาซึ่งการ “ยึดทรัพย์” ก่อนมีคตส.จำกันได้หรือไม่ว่า หลายกรณี หลายข้อสงสัย ไม่เคยถูกตรวจสอบ โดยเฉพาะข้อสงสัยในความร่ำรวยของอดีตผู้นำประเทศ


ผ่านมาไม่ถึงปี เลิกสงสัยในความร่ำรวยกันแล้วหรือ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์