ทักษิณโวยแหลก แบงก์สวิส-อายัด

สื่อเทศตีข่าว ทักษิณ ยังไม่กลับไทย


วันเดียวกัน สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายก รัฐมนตรี จะไม่เดินทางกลับประเทศไทยในอนาคตอันใกล้นี้ โดยบริษัทเบลล์ พอททิงเกอร์ กรุ๊ป ผู้รับทำประชาสัมพันธ์แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ออกแถลงการณ์ผ่านอีเมล์เมื่อ 4 ก.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น) หลัง พ.ต.ท.ทักษิณถูกออกหมายจับในความผิดฐานร่วมกันปกปิดโครงสร้างผู้ถือหุ้นบริษัท เอสซี แอสเซท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพียง 1 วัน ระบุการออกหมายจับครั้งนี้เป็นอีกหนึ่งการโจมตีทางการเมืองเพื่อทำลายชื่อเสียงของ พ.ต.ท. ทักษิณและครอบครัว และระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้บริสุทธิ์ในทุกข้อหา รวมทั้งย้ำว่า พ.ต.ท.ทักษิณไม่สามารถเดินทางกลับเมืองไทยได้ในช่วงเวลานี้ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย อีกทั้งไม่อยากให้เกิดความแบ่งแยกในสังคมไทย และไม่เห็นว่าจะได้รับความยุติธรรมจากการพิจารณาคดี 


โวยโดนธนาคารสวิตฯอายัดเงิน
 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานระบุ พ.ต.ท.ทักษิณแสดงความไม่พอใจธนาคารหลายแห่งในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเปิดใจให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ Mittelland Zeitung ของสวิตเซอร์แลนด์ที่จะตีพิมพ์ ในวันที่ 16 ก.ย.นี้ มีเนื้อหาสำคัญระบุว่าบัญชีของเขาถูกอายัดหลายบัญชี และยังอ้างว่าการรักษาความลับของธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ และการระมัดระวังเป็นเรื่องในอดีตไปแล้ว นอกจากนี้ พ.ต.ท.ทักษิณยังเผยว่า เตรียมจะฟ้องร้องธนาคารเหล่านั้น และยืนยันเงินของตนเป็นเงินสะอาด รวมทั้งได้วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและ คมช.ว่า ทำให้ความหวังของคนยากจนที่อยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ถูกทำลายลง 


เจ้าหน้าที่ทูตสวิตฯยันไม่รู้ไม่เห็น


รอยเตอร์ยังรายงานความเห็นของฝ่ายสวิตเซอร์แลนด์ โดยอ้างอิงบทสัมภาษณ์นายฌากส์ ลอเออร์ เจ้าหน้าที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ระบุว่า ทั้ง 2 ประเทศไม่มีสนธิสัญญาคดีอาชญากรรมทางการเงิน จึงเป็นเรื่องยากที่เจ้าหน้าที่ไทยจะยื่นเรื่องอายัดบัญชี อีกทั้งเจ้าหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์จะไม่มีทางสั่งการใดๆจนกว่าจะมีหลักฐานชัดเจนว่า พ.ต.ท.ทักษิณกระทำผิดจริง 


คตส.การันตีไม่ได้สั่งอายัด
 


ด้านนายแก้วสรร อติโพธิ เลขานุการ คตส. กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการอายัดบัญชีเงินฝากในธนาคารที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว เพราะ คตส.ไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องนี้ หากเป็นจริงอย่างที่ระบุ เข้าใจว่าสวิตเซอร์แลนด์อาจจะเป็นผู้ดำเนินการเองก็ได้ ขณะที่คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กรรมการ คตส. ประธานคณะอนุกรรมการติดตามตรวจสอบทรัพย์สินของบุคคลที่ คตส.มีคำสั่งอายัดทรัพย์ กล่าวว่า ไม่ทราบข่าวนี้ เป็นมาอย่างไร เพิ่งจะได้รับอีเมล์ข่าวเรื่องนี้เช่นกัน แต่ยืนยันว่า คตส.ไม่ได้ประสานไปยังทางการสวิตเซอร์แลนด์ในเรื่องนี้


โบ้ยอดีตนายกฯสร้างข่าว 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณหญิงจารุวรรณได้ประสานไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทันทีที่ทราบข่าวดังกล่าว แต่ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบเรื่องนี้เช่นกัน พร้อมกันนี ดีเอสไอยืนยันว่าถ้ามีหน่วยงานอื่นประสานการอายัด ทรัพย์จริงก็ต้องแจ้งต่อ คตส.แน่นอน ทั้งนี้ หากมีการอายัดทรัพย์ของ พ.ต.ท.ทักษิณจริงตามที่เป็นข่าว อาจจะต้องไป ดูว่า พ.ต.ท.ทักษิณแจ้งบัญชีทรัพย์สินที่มีอยู่ในต่างประเทศไว้หรือไม่ หากไม่แจ้งก็ถือว่ามีความผิดฐานปกปิดบัญชีทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม กรรมการ คตส.บางคนวิเคราะห์ว่าเรื่องนี้เป็นการสร้างกระแสข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้มีชื่อปรากฏตามสื่อ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์