ทอท.เผยตัวเลขค่าชดใช้ คดีพันธมิตรปิดสนาม รวมดอกเบี้ยราว 1 พันล้านบาท

ทอท.เผยตัวเลขค่าชดใช้ คดีพันธมิตรปิดสนาม รวมดอกเบี้ยราว 1 พันล้านบาท

จากกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาให้ 13 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่ อประชาธิปไตย(พธม.)ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายจากการปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองให้กับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรืทอท. เป็นเงินกว่า 522 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. 2551 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยว่า ตามขั้นตอนปกติแล้วจะต้องรอทางอัยการหรือทนายของรัฐแจ้งผลคำพิพากษามายัง ทอท.ก่อน ซึ่งโดยปกติก็จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนซึ่งแล้วแต่ทางอัยการ พอแจ้งผลมาที่ ทอท.อย่างเป็นทางการแล้ว ก็มี 2 กรณี คือ 1.หากทางกลุ่มพันธมิตรจ่ายเงินตามคำพิพากษาทุกอย่างก็จบ หรือ 2.หากกลุ่มพันธมิตรไม่จ่ายทาง ทอท.ก็จะต้องทำหนังสือไปยังกรมบังคับคดี ซึ่งทางกรมบังคับคดีจะมีการไกล่เกลี่ยหรืออะไรอย่างไร ก็เป็นไปตามขั้นตอนของกรม

สำหรับกระแสข่าวที่ออกมาว่ากลุ่มพันธมิตรส่งตัวแทนมาไกล่เกลี่ยเรื่องค่าเสียหายกับ ทอท.แล้ว นั้นนายนิตินัย กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้รับรายงาน และอย่างที่ระบุไปแล้วว่ าทราบเรื่องดังกล่าวผ่านทางสื่อเท่านั้น ยังไม่มีเอกสารผลคำพิพากษาอย่างเป็นทางการมายัง ทอท. ดังนั้นจึงยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะต้องรอหนังสืออย่างเป็นทางการมาก่อน โดยกระบวนการจะเริ่มนับหนึ่งเมื่อได้รับผลคำพิพากษาอย่างเป็ นทางการจากอัยการแล้ว และพอรับทราบอย่างเป็นทางการ จะใช้เวลาระยะหนึ่งก็จะทำหนังสือไปยังกรมบังคับคดีได้ ซึ่งเท่าที่ทราบผู้ที่จะดำเนินการไกล่เกลี่ยก็จะเป็นทางกรมบังคับคดี

นายนิตินัย กล่าวว่า สำหรับตัวเลขค่าชดใช้ที่กลุ่มพันธมิตรจะต้องจ่ายให้กับ ทอท.ตามคำพิพากษาของศาลนั้น ทาง ทอท.ยังไม่ได้คำนวณไว้แต่อย่างใด แต่หากคำนวณจาก 522 ล้านบาท รวมกับดอกเบี้ย 7.5%ต่อปี ผ่านมาประมาณ 9 ปี จำนวนเงินที่กลุ่มพันธมิตรจะต้องจ่ายจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าคงต้องเข้ากระบวนการไกล่เกลี่ยของกรมบังคับคดี แต่ต้องรอหนังสือจากทางอัยการก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์