จรัญลั่นไม่ออกจาก คตน. ยันวางตัวเป็นกลางไม่เคยตั้งธงฟัน

จรัญ" ระบุไม่บ้าจี้ลาออกจากกรรมการ คตน.ยันวางตัวเป็นกลางไม่เคยตั้งธง

พร้อมการันตี
"ไกรศักดิ์" เป็นผู้ริเริ่มคดีฆ่าตัดตอนและไม่มีส่วนให้คุณให้โทษทางการเมือง นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีที่ทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ที่ออกมาเรียกร้องให้
นายจรัญ และนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ลาออกจากตําแหน่งกรรมการอิสระตรวจสอบ ศึกษา และวิเคราะห์ การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนํานโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน (คตน.)

เพราะเกรงจะไม่ได้รับความเป็นธรรมว่า

คณะกรรมการชุดนี้เป็นคณะกรรมการระดับชาติ ไม่ใช่คณะกรรมการในกรอบของกระทรวงยุติธรรม เพราะทั้งกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสํานักปลัดกระทรวงยุติธรรม ก็ไม่ได้เป็นเจ้าของเรื่อง ซึ่งสองหน่วยงานนี้เป็นเพียงฝ่ายธุรการ เป็นเท้าในการทํางานให้ และคณะกรรมการ คตน.ล้วนแต่เป็นบุคคลที่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองสูงกว่ากรอบของกระทรวงยุติธรรมเยอะ


"ถึงผมจะเป็นผู้บังคับบัญชาของทั้ง 2 หน่วยก็ไม่น่าจะมีอะไรที่เป็นผลประโยชน์ทับซ้อน หรือมีวาระซ้อนเร้นอะไร ไม่จําเป็นต้องบ้าจี้ตามข้อทักท้วงนั้น" ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า คตน.จะล้วงลึกเข้าไปตรวจสอบผู้เสียชีวิตแต่ละรายทั้ง 2,500 รายหรือไม่

นายจรัญ กล่าวว่า เป้าหมายสําคัญเวลานี้คือต้องการทํา 2 อย่างให้ชัดเจนก่อน คือ ทําความจริงให้ปรากฏให้ได้มากที่สุด ซึ่งยากมาก เพราะเวลาผ่านมานาน พยานหลักฐานหายาก และต้องการที่จะชดใช้เยียวยาพี่น้องประชาชนที่ถูกฆ่าโดยไม่มีความผิดให้ได้รับความเป็นธรรมต่อครอบครัวเขา ถ้าทํา 2 อย่างนี้ได้สําเร็จแล้ว ส่วนผลที่จะขยายไปถึงการเปิดเผยข้อมูลให้สังคมไทย สังคมโลกทราบก็จะเป็นเรื่องต่อเนื่อง ไม่ใช่เป็นเรื่องมุ่งที่จะตั้งเป้าหาข้อเท็จจริงลักษณะแบบตั้งธงไว้ก่อนแต่อย่างใด


ต่อข้อถามว่า กรณีที่นายไกรศักดิ์ จะลงเล่นการเมืองและยังเป็นกรรมการ คตน.จะไปลงเล่นการเมืองได้หรือไม่


นายจรัญ กล่าวว่า ต้องไปถามนายไกรศักดิ์เอง เป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่เท่าที่มองนายไกรศักดิ์ เป็นผู้ที่ติดตามประเด็นของการฆ่าประชาชน 2,500 คน มาตั้งแต่ต้น และก็มีข้อมูลมากพอสมควร หากตัดนายไกรศักดิ์ออกไปโอกาสที่จะได้คนรู้เห็น และทํางานในเรื่องนี้ได้ดีก็จะหายไป

ส่วนการที่นายไกรศักดิ์จะไปเข้ากับฝ่ายการเมืองนั้น ไม่น่าจะเกิดปัญหา เพราะงานนี้ไม่ต้องการไปให้คุณให้โทษทางการเมืองแก่พรรคใด ผู้สื่อข่าวถามว่า สุดท้ายหากผลสรุปว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้นโยบายปราบปรามยาเสพติดผิดพลาด แต่ฝ่ายอํานาจเก่าไม่ยอมรับ นายจรัญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สรุปผล ถ้าตอบปัญหานี้อาจจะมองได้ว่าเราตั้งธงเอาไว้แล้ว



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์