เขียนโปรแกรมตรวจข้อสอบโอเน็ตเอเน็ตใหม่ คาดเสร็จ 7-10 วัน

เขียนโปรแกรมตรวจข้อสอบโอเน็ตเอเน็ตใหม่ คาดเสร็จ 7-10 วัน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 17:49 น.

สกอ.เตรียมเสนอชื่อคณะกรรมการตรวจสอบอิสระ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้แต่งตั้งทันทีหลังวันหยุดสงกรานต์ โดย ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช เป็นประธาน ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจะวิเคราะห์โปรแกรมที่ใช้ในการอ่านกระดาษคำตอบว่ามีข้อผิดพลาดตรงไหนและจะหาสาเหตุและวิธีแก้ไข รวมทั้งเขียนโปรแกรมในการตรวจข้อสอบปรนัยใหม่ทั้งหมด โดยให้ถือว่าคะแนนเดิมตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศ ขอให้นักเรียนรอผลจากการตรวจจากโปรแกรมใหม่ คาดว่าจะเสร็จภายใน 7-10 วัน





ศ.พิเศษ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวว่า คณะกรรมการตรวจสอบอิสระเพื่อดำเนินการตรวจข้อสอบในส่วนข้อสอบปรนัยของนักเรียนที่เข้าสอบแบบทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ (O-NET) และแบบทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติขั้นสูง (A-NET) ให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้แต่งตั้งทันทีหลังวันหยุดสงกรานต์ โดยมีตนเป็นประธาน และมีคณะกรรมการเป็นผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เช่น รศ.สมชาย ทะยานยง อดีตผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการดำเนินการสอบเอนทรานซ์ รศ.ดร.วันชัย ริ้วไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา จากภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าวว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะทำงานอยู่ด้วยกันหลายส่วน เช่น ส่วนวิเคราะห์โปรแกรมอิมเมจ โปรเซสซิ่ง หรือโปรแกรมอ่านรูปภาพที่ใช้ในการอ่านกระดาษคำตอบ โดยจะวิเคราะห์ว่ามีปัญหาผิดพลาดตรงไหนและจะหาสาเหตุและวิธีแก้ไข นอกจากนี้ คณะกรรมการจะเขียนโปรแกรมในการตรวจข้อสอบปรนัยใหม่ทั้งหมด โดยให้ถือว่าคะแนนเดิมตอนนี้ยังไม่ได้ประกาศ ขอให้นักเรียนรอผลจากการตรวจทั้งหมดจากโปรแกรมใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 วัน ซึ่งระหว่างนี้ สกอ. ปรับปฏิทินที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นทะเบียนต่าง ๆ แล้ว แต่จะกระทบถึงการเปิดเทอมหรือไม่ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งคาดว่าพรุ่งนี้อาจจะมีความชัดเจนว่าจะต้องเลื่อนการประกาศผลเอนทรานซ์หรือไม่ เพราะต้องให้ระยะเวลาคณะกรรมการทำงานด้วย

สำหรับการประชุมคณะกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) วันนี้ ยังไม่ได้ลงมติใด ๆ เพราะมีผู้ประชุมไม่ครบองค์ประชุม โดยคุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานกรรมการ สทศ. ติดภารกิจที่ต่างประเทศไม่สามารถร่วมประชุมได้ อย่างไรก็ดี ในการประชุมวันนี้ รศ.ประทีป จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการ สทศ. แจ้งต่อคณะกรรมการให้รับทราบว่ามีการจัดคณะกรรมการอิสระที่ดำเนินการโดย สกอ. เข้ามาตรวจคะแนนใหม่แล้วและได้รับฟังคำแนะนำจากคณะกรรมการในถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ สกอ.ได้เชิญอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศมาร่วมประชุมที่ สกอ. เวลา 13.00 น. พร้อมเรียนเชิญคณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยต่าง ๆ มาร่วมประชุมด้วย เพราะว่ามีกรณีที่นักเรียนต้องการเข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งบางมหาวิทยาลัยได้นำคะแนนโอเน็ตเอเน็ตมายื่นแล้ว จึงต้องการให้มาทำความเข้าใจร่วมกันให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันอีกครั้ง

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช กล่าวว่า สำหรับนักเรียนที่สมัครแอดมิชชั่นส์แล้วมั่นใจว่าจะไม่เสียเปล่า คณะกรรมการจะดูแลให้ แต่จะเป็นในรูปแบบใดยังไม่ได้ข้อสรุปในตอนนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการดำเนินการสอบเอนทรานซ์เร่งเขียนโปรแกรมให้เสร็จภายใน 7-10 วัน ตามที่กำหนดไว้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์