นปช.ตั้งเวทีฉลองโหวตโนร่างรธน.

นัดชุมนุมประชาชนเพื่อฉลอง10 ล้านคน ลงประชามติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550


เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 2 ก.ย. ที่บริเวณท้องสนามหลวง กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ได้นัดชุมนุมประชาชนเพื่อฉลองและแสดงความยินดีจากกรณีที่มีประชาชนกว่า 10 ล้านคน ลงประชามติไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2550 โดยตั้งเวทีซึ่งขลุกขลักเล็กน้อย เนื่องจากท้องสนามหลวงถูกใช้เป็นที่จอดรถของผู้มาซ้อมรับพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อย่างไรก็ตาม กลุ่มนปช.ได้เจรจาขอเคลื่อนย้ายรถและตั้งเวทีได้สำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการชุมนุมครั้งนี้มีประชาชนเดินทางเข้าร่วม 1,000 คน

ซึ่งได้ตั้งเวที ซ้อมเครื่องคาราโอเกะ และมีนักร้องมาร้องเพลงสร้างความบันเทิงให้ผู้ชุมนุม นอกจากนี้ยังตั้งซุ้มส้มตำจากชาวชุมชนคลองเตย ซุ้มจำหน่ายเสื้อจากกลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ โดยเป็นเสื้อยืดสีแดงมีข้อความระบุว่า "วันอาทิตย์สีแดง" และ "คมช.ออกไป" ทั้งนี้ยังนำเสื้อทีมฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี้ โดยด้านหลังมีข้อความระบุ "แฟรง 07" มาจำหน่ายด้วย

นายเมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์ ประธานนปช. กล่าวว่า


ขณะนี้กิจกรรมของนปช. จะดำเนินในลักษณะเรียกร้องให้คมช.ยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกทั้ง 35 จังหวัด และเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมได้โดยเร็ว ทั้งนี้ คมช.และครม.ควรเปิดโอกาสให้ทุกพรรคได้แข่งขันกันอย่างเป็นธรรม ซึ่งทางกลุ่มจะทำทุกอย่างให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นให้ได้ตามกำหนดในวันที่ 23 ธ.ค. กิจกรรมใหญ่ในครั้งต่อไปจะมีการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร เบื้องต้นจะเปิดเวทีให้ความรู้ประชาชนที่ท้องสนามหลวง แต่รายละเอียดกิจกรรมต่างๆ นั้น จะประชุมหารือกันอีกครั้งในวันที่ 7 ก.ย. เวลา 13.00 น. ที่สถานีโทรทัศน์พีทีวี ซึ่งวันดังกล่าวจะมีความชัดเจนว่ารูปแบบกิจกรรมนปช.จะเป็นอย่างไร และจะมีการเคลื่อนขบวนที่ใดบ้าง

นายเมธาพันธ์ กล่าวว่า นปช.จะเน้นการสร้างเครือข่ายให้เข้าถึงประชาชนทุกภาคทั่วประเทศ

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรัฐประหารอีกครั้ง ยืนยันว่านปช.เป็นการเมืองภาคประชาชน ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคใด โดยมีข้อตกลงร่วมว่าหากแกนนำนปช.คนใดต้องการลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ว่าจะไปสังกัดพรรคใดจะถือว่าสิ้นสุดสภาพกรรมการ นปช.ไปโดยปริยาย นอกจากนี้ ในการจัดเวทีครั้งต่อไปจะไม่มีตัวแทนกลุ่มการเมืองใดมาเข้าร่วมอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นการเมืองภาคประชาชนแท้จริง แต่การสนับสนุนพรรคใดถือเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนทุกคนทำได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการชุมชนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเลิกเวทีในเวลา 22.00 น.

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์