นปช.แพร่เชื่อกฏหมายไม่เป็นธรรม เตรียมเดินทางให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์

นปช.แพร่เชื่อกฏหมายไม่เป็นธรรม เตรียมเดินทางให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์

วันนี้ 1 สิงหาคม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีตกเป็นจำเลยในคดีโครงการรับจำนำข้าว ได้แถลงปิดคดี และศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 195 วรรค 4 บัญญัติให้คู่ความสามารถอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาได้ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา โดยไม่ต้องมีพยานหลักฐานใหม่ซึ่งอาจทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญดังเช่นที่รัฐธรรมนูญปี 2550 มาตรา 278 วรรค 3 เคยบัญญัติไว้ ในวันดังกล่าว กลุ่มคนเสื้อแดงหรือ นปช.ที่เป็นมวลชนสนับสนุนทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย จะเดินทางเข้าให้กำลังใจต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ที่บริเวณศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ที่จังหวัดแพร่ แม้ว่ากลุ่ม นปช.จะลดบทบาทหลังมีการปฏิวัติยึดอำนาจและหลายคนถูกดำเนินคดีไปแล้วก็ตาม แต่การเคลื่อนไหวในจังหวัดแพร่ยังคงมีอยู่ โดยได้ระดมกำลังเข้าให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ที่หน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ด้วยเช่นกัน รายงานข่าวจากสมาชิกกลุ่ม นปช.เด่นชัย กล่าวว่า ในห้วงเวลาที่นางสาวยิ่งลักษณ์จะเข้าสู่กระบวนการของศาลทุกนัด จะมีการระดมคนเสื้อแดงเข้าไปให้กำลังใจ ซึ่งไปโดยไม่เปิดเผยไม่แสดงตัวเหมือนอดีตที่ผ่านมา เป็นความผูกพันที่ประชาชนจะเข้าไปให้กำลังใจผู้นำที่พวกเขายกย่อง

กลุ่ม นปช.ในจังหวัดแพร่ มีแกนนำหลายคนถูกควบคุมโดยหน่วยทหาร มีการนำไปปรับทัศนคติมาอย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดยังคงมีการรวมตัวกันลับๆ ไม่เปิดเผย แม้ในย่านที่อยู่ของคนเสื้อแดง อาทิ ตลาดเด่นชัย ชุมชนในเขตเทศบาลตำบลเด่นชัย ย่านวัดสะแล่ง อ.ลอง เขตเทศบาลตำบลลอง ย่านถนนยันตรกิจโกศล อ.เมือง จ.แพร่ ตามบ้านเรือน กิจการร้านค้าไม่มีการแสดงตัวให้เห็นเหมือนในอดีต แต่มีการประสานการด้วยการสื่อสารสมัยใหม่ ผลัดเปลี่ยนกันเดินทางไปตามภารกิจของผู้นำที่ต้องเผชิญกับกฎหมายที่พวกเขามองว่า เป็นกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

ในส่วนของจังหวัดแพร่ ตำรวจสันติบาล และฝ่ายปกครองในทุกอำเภอ ยังไม่มีมาตรการควบคุมใดใด เพียงแต่ใช้วิธีการหาข่าวและรายงานให้หน่วยเหนือทราบเท่านั้นแต่ก็ไม่สามารถระบุได้เนื่องจากไม่มีการแสดงตัวใดใด และ ไม่ได้เกิดจากการเคลื่อนไหวจากผู้นำที่เป็นระบบเหมือนในดดีต นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ยังไม่ขอให้ข้อมูลใดใด แต่จังหวัดแพร่ได้มีคณะทำงานติดตามความเคลื่อนไหว ซึ่งถ้าไม่ก่อให้เกิดปัญหาหรือสร้างความเดือดร้อนใดใด ก็คงไม่มีปัญหาอะไร


นปช.แพร่เชื่อกฏหมายไม่เป็นธรรม เตรียมเดินทางให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์