ชวนจวกยับกกต.ไร้มาตรฐานก่อปัญหาอื้อ-ปัดทำลายทรท.

"ชวน"จวกยับกกต.ไร้มาตรฐานก่อปัญหาอื้อ-ปัดทำลายทรท.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 19:13 น.

"ชวน" จวกยับกกต.ไร้มาตรฐาน ชี้การให้ย้ายข้ามเขตมาสมัครใหม่โดยที่ยังไม่ได้รับรองส.ส.ในเขตเดิมเป็นการบิดเบือนและทำลายเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ได้ผู้แทนที่ประชาชนไม่ต้องการ ระบุจะเกิดปัญหาตามมาอีกเพียบ โต้ "ทักษิณ" ยันไม่เคยคิดทำลายไทยรักไทย แต่สมควรมองย้อนพฤติกรรมตัวเองบ้างว่าที่ผ่านมาเคยคิดกำจัดพรรคคู่แข่งหรือเปล่า

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ผู้สมัคร ส.ส.จากเขตหนึ่งย้ายไปสมัครอีกเขตหนึ่งได้โดยไม่ต้องรอผลการรับรองเลือกตั้งในเขตเดิมว่า การทำงานของ กกต. ไม่มีมาตรฐาน และประชาชนไม่สามารถจะทำอะไรได้ เพราะกฎหมายได้ให้อำนาจคนเหล่านี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ปล่อยปละละเลยให้มีการสรรหาด้วยวิธีการออกโพยแล้วเลือกคนที่เป็นคนของฝ่ายรัฐบาล โดยไม่สนใจว่าคนเหล่านั้นจะเป็นคนดีหรือไม่ ในที่สุดเมื่อคนเหล่านี้เข้ามามีส่วนในการชี้ขาด คนดี ๆ ก็ไม่สามารถที่จะระงับยับยั้งได้ ดังนั้น จะต้องทำให้ประชาชนได้ทราบความจริงเหล่านี้

ผลจากการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นเรื่องแปลก เรื่องที่คนไม่น่าเชื่อถือ เพราะคนที่มาเป็น ส.ส. เสมือนหนึ่งคนที่ไม่ค่อยมีใครอยากได้ โดยได้คะแนนมาเล็กน้อยแล้วมาเป็น ส.ส. ด้วยเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ กฎหมายเลือกตั้ง และด้วยเงื่อนไขของคำวินิจฉัยของ กกต. ที่ไม่ค่อยเป็นมาตรฐาน จึงเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีปัญหาตามมาอีกมาก นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ต้องการทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ต้องการทำลายพรรคไทยรักไทยให้หายไปจากระบบการเมืองนั้น นายชวน กล่าวว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูดนั้นไม่เป็นความจริง และในทางตรงกันข้ามพรรคไทยรักไทยและนายกรัฐมนตรีต่างหากที่พยายามทุกอย่างที่จะกำจัดพรรคการเมืองคู่แข่งขันออกไปให้หมด แต่โชคดีที่มีบางพรรคไม่ยอมขายพรรค แต่ก็ยังมีความพยายามที่จะลดความเข้มแข็งของพรรคด้วยการทาบทามคนของพรรค โดยบางคนที่มีอุดมการณ์และไม่ยอมขายตัวนำเรื่องนี้มาเล่าว่ามีการทาบทามซื้อตัว และยังมีกรณีที่ใช้สื่อเป็นเครื่องมือจัดรายการโจมตีฝ่ายค้านด้วย

ต้องให้นายกรัฐมนตรีมองสิ่งที่ตัวเองทำ เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นในสมัยที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล อำนาจอยู่ในมือของรัฐบาลทั้งนั้น คนอื่นจะไปทำได้อย่างไร ดังนั้น สิ่งที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พูดก็คือการหลอกตัวเอง วันนี้ประชาธิปไตยในบ้านเมืองมีปัญหา พฤติกรรมนายกรัฐมนตรีก็ทำให้เกิดความสับสนในหมู่ประชาชนจำนวนมาก สิ่งที่ท่านกล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์นั้น เป็นเรื่องที่ท่านควรจะทบทวนว่าความจริงนั้นพวกท่านต่างหากที่คอยจ้องทำลายคนอื่น ไม่ใช่คนอื่นจ้องทำลายท่าน เพราะคนอื่นไม่มีเครื่องมือที่จะทำลายท่านได้ ทุกอย่างอยู่กับท่าน ระเบิดก็อยู่ในมือท่าน นายชวน กล่าว

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีขอให้พรรคประชาธิปัตย์ทำความเข้าใจกับชื่อพรรคที่หมายถึงความเป็นประชาธิปไตยและไม่ควรเล่นนอกกติกาว่า พรรคเคารพกติกาของบ้านเมือง การเรียกร้องกติกา คือสิ่งที่พรรคเรียกร้องมาเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาว่าให้ทุกฝ่ายเคารพกติกาบ้านเมือง เพราะบ้านเมืองอยู่ด้วยกติกา ไม่ใช่อยู่ด้วยอะไรที่ตามอำเภอใจหรือวูบวาบไปตามกระแส แต่ต้องเข้าใจว่ากติกาคืออะไร เนื่องจากขณะนี้มีการตีความหมายของคำว่ากติกาต่างกัน โดยนายกรัฐมนตรีมองว่าคนไม่ลงเลือกตั้ง ไม่เคารพกติกา แต่พวกตนเห็นว่าการไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งถือเป็นสิทธิของพรรคการเมืองและนักการเมือง

การละเมิดกติกาคือการที่ไม่เคารพกระบวนการในประชาธิปไตย เช่น การใช้เงินซื้อเสียง การโกงเลือกตั้ง การซื้อพรรคการเมือง หรือการซื้อนักการเมือง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นวิธีนอกกติกา แต่คนที่ไม่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยจะมองว่าวิธีไหนก็ได้ ขอให้ชนะเลือกตั้ง จึงมีการละเมิดกติกาต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่แกนนำพรรคไทยรักไทยระบุว่าเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมประกาศเว้นวรรคแล้วเหตุใดพรรคประชาธิปัตย์ยังรุกต่อนั้น นายชวน กล่าวว่า สิ่งใดเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ก็ไม่ถูกต้อง ดังนั้น ไม่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อหรือไม่ก็ตาม หากมีสิ่งไม่ถูกต้อง ก็ต้องช่วยกันกำจัดสิ่งนั้นออกไป การต่อต้านระบอบทักษิณจึงต้องดำเนินการต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์