พะจุณณ์ ล็อบบี้ ประสงค์ ล้มอภิปราย 2 รมต.คมนาคม

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ


กล่าววันนี้ (
31 ส.ค.) กรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า สนช.จะขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลโดยมีการลงมติไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญได้ห้ามไว้ แต่หากขอเปิดอภิปราย โดยไม่มีการลงมติ ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ขณะนี้ตนยังไม่เห็นญัตติของ สนช.  "ในบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ว่า ไม่ให้นำบทบัญญัติที่ว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่ง เพราะเหตุเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หรือเพราะเหตุถอดถอน มาใช้บังคับกับคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ดังนั้น จะเปิดอภิปรายโดยลงมติไม่ได้ หรือจะเข้าชื่อขอถอดถอนก็ทำไม่ได้" ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าว 

ด้าน น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า

สนช.สามารถเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้บัญญัติไว้ว่า ให้ สนช.ทำหน้าที่แทน ส.ส. และ ส.ว.   เมื่อ ส.ส.เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลได้ สนช.ก็ต้องทำได้ เพียงแต่ในบทเฉพาะกาลได้บัญญัติไว้ว่า หากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ต้องไม่มีการลงมติเท่านั้น"ถ้าเปิดอภิปรายนายกรัฐมนตรี ก็ใช้เสียง 1 ใน 5   สนช.มี 250 คน ก็ใช้เสียงเพียง 50 คน แต่ถ้าเปิดอภิปรายรัฐมนตรี ก็ใช้เสียง 1 ใน 6 หรือเพียง 42 คน สามารถขอเปิดอภิปรายฯ ได้ เพียงแต่ลงมติไม่ได้เท่านั้น" น.ต.ประสงค์ กล่าวและว่า ส่วนจะขอเปิดอภิปรายเมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนตัวยังไม่มีความเห็นว่าควรจะอภิปรายกระทรวงไหน คิดว่า  สนช.กำลังรวบรวมรายชื่อและคงปรึกษาหารือกัน รอดู สนช.คนอื่นๆ ก่อนว่าจะอภิปรายเรื่องอะไรบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ของ น.ต.ประสงค์


พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในฐานะ เลขานุการคณะกรรมาธิการการคมนาคม สนช. และ นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ  เดินทางมาหา น.ต.ประสงค์ พร้อมนำ น.ต.ประสงค์ ไปพูดคุยต่อในห้อง ก่อนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า สนช.จะไม่ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีแล้ว เพราะได้ทำความเข้าใจกับรัฐมนตรี และทางรัฐมนตรีก็รับที่จะทำตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ นอกจากนี้ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า ล่าสุด พล.ร.ท.พะจุณณ์ แจ้งว่า ข่าวการเปิดอภิปรายรัฐบาลเป็นเรื่องเก่าไปแล้ว 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์