ทูตมะกันร่วมงานฉลอง รธน.

ทูตมะกันร่วมงานฉลอง รธน.


เมื่อเวลา 18.00 น. ที่อาคารใหม่สวนอัมพร นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานงานเลี้ยงรับรองฉลองรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 โดยมีคณะรัฐมนตรี พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ สมาชิก สนช. กรรมการองค์กรอิสระต่างๆ รวมถึงทูตานุทูตประจำประเทศไทย จำนวนประมาณ 200 คนเข้าร่วมงาน ซึ่งมีนายราฟท์ บอยซ์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา มาร่วมงานด้วย โดยได้เข้ามาทักทายกับ พล.อ. สนธิและอยู่ร่วมในงานนานราว 10 นาที จากนั้นจึงขอตัวเดินทางกลับ


“มีชัย” ยอมรับมีบางมาตราต้องแก้ไข


นายมีชัยกล่าวตอนหนึ่งว่า การร่างรัฐธรรมนูญไม่ว่าจะมีการรับฟังหรือให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากน้อยเพียงใด แต่ก็เป็นของธรรมดาที่จะมีบทบัญญัติบางมาตราที่มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เมื่อประกาศใช้แล้ว ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตาม เมื่อเวลาผ่านไปมีการใช้บทบัญญัติต่างๆแล้ว หากพบปัญหาอุปสรรคหรือเกิดผลในทางที่ไม่พึงประสงค์ ย่อมเป็นภาระหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องที่จะต้องดำเนินการแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้น บัดนี้รัฐบาลและ กกต.ได้ร่วมกันกำหนดวันที่ 23 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง ปัญหานับแต่นี้ไปจึงเป็นเรื่องของการให้ความรู้และการศึกษาในหมู่ผู้รู้ว่า มีเรื่องใดที่ควรเตรียมการไว้เสนอให้มีการปรับปรุง


“สนธิ” ยันต่างชาติเข้าใจการเมืองไทย
 

ด้าน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ได้ไปร่วมประชุมกับเอกอัครราชทูตและกงสุลไทย ได้บอกเขาว่าเมื่อรัฐธรรมนูญเสร็จก็ผ่านไปกว่าครึ่ง เกือบจะบรรลุจุดหมาย รอเพียงวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ที่จะมีการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้งจะบ่งบอกความสมบูรณ์ของประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการพูดคุยกับทูตต่างประเทศ 2-3 คนในงานเลี้ยงช่วงเย็น รู้สึกอย่างไรบ้าง พล.อ.สนธิตอบว่า ต่างก็แสดงความยินดีที่มาถึงวันนี้ แม้แต่ประเทศมหาอำนาจบางประเทศก็รู้มาก่อนว่า ช่วงก่อนเกิดเหตุการณ์ 19 ก.ย. 2549 เมืองไทยเป็นอย่างไร เมื่อมาถึงวันนี้เขาจึงเข้าใจมาโดยตลอด เมื่อถามว่า หวังอะไรกับการเลือกตั้งพล.อ.สนธิกล่าวว่า อยากให้ประชาชนทุกคนออกมาใช้ สิทธิเลือกตั้ง เลือกคนดีเข้ามาบริหารประเทศ เมื่อถามว่าอียูระบุจะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้ง พล.อ.สนธิกล่าวว่า เรื่องนี้หลายคนต่อต้านอยู่ เราดูแลของเราได้ อยู่แล้ว เพราะเรามีสิทธิเสรีภาพของเราดีพอ


ม็อบจัดปลาร้าปาร์ตี้ถล่ม คมช.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าสวนอัมพร ติดกับลานพระบรมรูปทรงม้า มีกลุ่มม็อบ 24 มิถุนาประชาธิปไตย จำนวน 200 คน นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำ นปช.รุ่น 2 จัดงานปลาร้าปาร์ตี้ถล่ม คมช. เพื่อสดุดีประชาชน 10 ล้านเสียงที่ออกมาลงคะแนนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในงานมีการร้องรำทำเพลงแบบพื้นบ้านอีสาน พร้อมนำอาหารอีสานอาทิ ปลาร้าต้ม ลาบ ข้าวเหนียว ส้มตำ มาจัดเลี้ยงฉลองล้อมวงกินกันอย่างครึกครื้นสนุกสนาน

ก่อนจะกล่าวคำสดุดีผู้ที่โหวตไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และให้กำลังใจ ร.ต.ฉลาด วรฉัตร

ที่ยังขังตัวเองอยู่หน้ารัฐสภา ท่ามกลางสายฝนที่ตกมาอย่างหนัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น.1 กระจายกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย จนกระทั่งมีการจัดงานเลี้ยงฉลองรัฐธรรมนูญที่ประธาน สนช.เป็นเจ้าภาพ ตำรวจจึงผลักดันกลุ่มม็อบออกจากบริเวณดังกล่าว กลุ่มม็อบจึงเคลื่อนตัวไปปักหลักชุมนุมที่หน้ารัฐสภา โดยมีการกล่าวปราศรัยโจมตี คมช.และรัฐบาลเป็นระยะ


ตร.ส่งสำนวนคดี 15 นปก.บุกบ้านป๋า


ที่สำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อเวลา 14.30 น. พล.ต.ต. เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. นำสำนวนการสอบสวนคดี 15 แกนนำ นปก.ก่อจลาจลบริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เมื่อคืนวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา พร้อมเอกสารหลักฐาน มอบให้นายเสริมเกียรติ วรดิษฐ์ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา

โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 15 คน แยกเป็น 2 ชุด

คือ 1. กลุ่มแกนนำรวม 10 คน ประกอบด้วยนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายจักรภพ เพ็ญแข นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย นพ.เหวง โตจิราการ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย นายจรัล ดิษฐาอภิชัย และนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ ในข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง 2. สั่งฟ้องนายบรรธง สมคำ ม.ล. วีระยุทธ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นายศราวุธ หลงเส็ง นายวีระศักดิ์ เหมธุริน และนายวันชัย นาพุทธา ในข้อหาเดียวกัน


ด้านนายเสริมเกียรติเปิดเผยว่า

จะเร่งแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาสั่งคดีเป็นพิเศษ โดยตนจะเป็นหัวหน้าคณะเอง ร่วมกับรองอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญาอีก 2 คน อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญาอีก 10 คน และอัยการผู้เชี่ยวชาญรวม 20 คน เร่งพิจารณาสำนวนการสอบสวนทั้งหมด เพื่อมีคำสั่งคดีให้ทันภายในวันที่ 5 ก.ย.นี้ ก่อนครบกำหนดฝากขังครั้งสุดท้ายของผู้ต้องหา 1 วัน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์