มติปชป.-มช.ไม่ส่งลงเลือกตั้งเติ้งแทงกั๊กนัดถกพรรคร่วมฝ่ายค้าน26ก.พ.

มติปชป.-มช.ไม่ส่งลงเลือกตั้ง"เติ้ง"แทงกั๊กนัดถกพรรคร่วมฝ่ายค้าน26ก.พ.

พรรค"ปชป.-มหาชน" ยืนกรานไม่ส่งผู้สมัครชิงส.ส.2 เมษายน ด้าน"เติ้ง"แทงกั๊ก นัดประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อชี้ขาดส่ง-ไม่ส่ง 26 ก.พ. ด้าน"ทักษิณ" ยอมรับเตรียมเลือกตั้งนานแล้ว "ป๋าเหนาะ" เปิดใจเว้นวรรคการเมือง เรียกร้องคนในเครื่องแบบช่วยจัดการคนโกงเมือง

พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคมหาชน มีมติไม่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ประกาศยุบสภา และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน เนื่องจากเห็นว่า ไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา ซ้ำยังจะเกิดปัญหาบานปลายออกไป

"เสธ.หนั่น"เชื่อ2เม.ย.ไม่มีการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้ พล.ต.สนั่น ได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อประเมินสถานการณ์ และเตรียมรับการเลือกตั้ง ที่บ้านพักสนามบินน้ำ

พล.ต.สนั่น ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมถึงการประกาศยุบสภาของนายกรัฐมนตรีว่า เป็นการตัดสินใจผิดพลาด นายกรัฐมนตรีไม่ควรยุบสภา เพราะการยุบสภาไม่ตรงตามความต้องการของประชาชน ที่ออกมาเรียกร้องและขับไล่นายกรัฐมนตรีให้ลาออกจากตำแหน่ง

"ผมเชื่อว่า ในวันที่ 2 เมษายนนี้ ไม่น่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เพราะประชาชนไม่ยอมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกฯ รักษาการต่อไป" พล.ต.สนั่น ระบุพร้อมกับยอมรับว่า การชุมนุมวันที่ 26 กุมภาพันธ์ คือตัวแปรสำคัญ

ขณะเดียวกัน พล.ต.สนั่น ยังกล่าวถึงกระแสข่าวว่า นายเสนาะ เทียนทอง ผู้นำกลุ่มวังน้ำเย็น พรรคไทยรักไทย จะลาออกจากพรรคด้วยว่า ถ้าลาออกจริง จะเชิญมาร่วมด้วย พรรคมหาชนพร้อมเสมอ แต่นายเสนาะก็ยังไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เพราะติดปัญหาเรื่องการสังกัดพรรค 90 วัน

ปชป.ถกเครียด"บอยคอต"2เม.ย.

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์นั้น ได้ประชุมหารือกันในเรื่องส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งกันอย่างเคร่งเครียด เพราะมีหลายเสียงที่เห็นว่าควรจะส่งผู้สมัคร เนื่องจากต้องทำตามครรลอง ขณะที่ฝ่ายคัดค้านนั้นเห็นว่า หากส่งผู้สมัครก็เท่ากับเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากการยุบสภาในครั้งนี้เป็นการหนีปัญหาของประชาชน เพราะสภาไม่มีปัญหา หรือความขัดแย้ง แต่ปัญหาอยู่ที่ตัวนายกฯ เอง

แต่ในที่สุด เสียงส่วนใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีมติว่า ให้งดส่งผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญมาตรา 98 นั้นบัญญัติว่าสภาผู้แทนราษฎร ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 500 คน ขณะเดียวกัน กฎหมายเลือกตั้งนั้น บัญญัติไว้ว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งจะได้รับการรับรองเป็นส.ส.นั้นจะต้องได้คะแนนเสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตนั้นๆ ไม่ต่ำกว่า 20% ดังนั้น หากมีเขตเลือกตั้งใดที่ขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่ง ก็ไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ ซึ่งเมื่อนั้นก็อาจจะเกิดวิกฤตการณ์ซ้อนขึ้นมาอีกครั้ง

บรรหารยันเดินหน้าส่งส.ส.เลือกตั้ง

ขณะที่พรรคชาติไทยนั้น ก็ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน หลังจากหารือกันหลายชั่วโมง ในที่สุดก็มีมติที่จะส่งผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้ง พรน้อมกับ ส่งนายบรรหาร ศิลปอาชา และแกนนำพรรค ไปเจรจากับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และพล.ต.สนั่น ที่รอแถลงข่าวร่วมที่โรงแรม ดิเอ็มเมอรัลด์ ถนนรัชดา กทม.ในค่ำวันเดียวกัน

นายบรรหาร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ก่อนที่จะเดินทางไปยังโรงแรมดิเอ็มเมอรัลด์ว่า เมื่อฝ่ายค้านเชิญไปร่วมหารือ ก็พร้อมที่จะไปพูดคุยกัน แต่ยืนยันว่ามีความเป็นตัวของตัวเอง

"ก็ต้องไปถามเขาก่อนว่า ทำไมถึงไม่ส่ง ส.ส. มีเหตุผลอะไร และหากไม่ส่งจะเดินหน้าต่อไปกันอย่างไร ซึ่งเมื่อหารือกันแล้ว ก็คงยังให้คำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ จะกลับมาหารือกับแกนนำและผู้ใหญ่ในพรรคก่อนในวันที่ 26 ก.พ."

หัวหน้าพรรคชาติไทย ย้ำว่า จะต้องดูเหตุผลของทั้งสองฝ่าย เพราะพรรคชาติไทยก็มีเกียรติและศักดิ์ศรี

3พรรคเห็นพ้องระบบทักษิณก่อปัญหา

ภายหลังการหารือร่วมกันของพรรคฝ่ายค้าน นายอภิสิทธิ์ ได้นั่งแถลงข่าวร่วมกับ นายบรรหาร พล.ต.สนั่น และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ แถลงว่า ทั้ง 3 พรรคเห็นตรงกันว่าการยุบสภาเป็นเพียงการแก้ปัญหาตัวนายกรัฐมนตรีซึ่งไม่ตรงกับปัญหาที่สังคมคาใจกันอยู่ เป็นการเบี่ยงเบนประเด็นร่วมมือกับ กกต. กำหนดวันเลือกตั้ง

"ดูจากการอ้างเหตุผลของสำนักนายกรัฐมนตรีที่แถลงยุบสภาเป็นการใส่ร้ายฝ่ายค้าน และประชาชน ถือว่าไม่เป็นธรรมและเป็นการตอกย้ำการใช้อำนาจไม่ถูกต้องของนายกรัฐมนตรี และกำลังสร้างระบบการเมืองใหม่ซึ่งไม่ชอบธรรมและเป็นอันตรายต่อประเทศไทยในอนาคต ดังนั้น ทั้ง 3 พรรคเห็นว่าควรจะต่อสู้ความไม่ชอบธรรมของระบบทักษิณ โดยผลักดันหาวิธีที่จะต่อสู้กับระบบนี้"

นัดแถลงจุดยืนวันที่ 26 ก.พ.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แม้ทั้ง 3 พรรคเห็นพ้องกัน แม้จะเป็นพรรคเก่าแก่อันดับ 1 ของประเทศ และพรรคเก่าแก่อันดับ 2 ของประเทศ แต่ก็ไม่เคยเผชิญกับการเมืองลักษณะนี้มาก่อน จึงจำเป็นต้องมีคำตอบกับสังคมเรื่องการเดินหน้าปฏิรูปการเมืองในครั้งนี้ ทั้ง 3 พรรคจะกลับไปหารือกันที่ประชุมแต่ละพรรคก่อน แล้วจะมาให้คำตอบอีกครั้งในวันที่ 26 กุมภาพันธ์

ด้าน นายบรรหาร กล่าวว่า อยู่การเมือง 30 ปี การยุบสภาพบมาหลายครั้งแต่ครั้งนี้แปลกที่สุด ยุบสภาไม่ได้เกิดจากความขัดแย้งในสภา การที่นายกรัฐมนตรีอ้างในคำแถลงเป็นการยุบสภาที่แปลก พร้อมกับยอมรับด้วยว่า การยุบสภานั้นไม่ใช่หนทางในการแก้ไขปัญหา

นายบรรหาร ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่พรรคการเมืองอื่นจะส่งส.ส.บัญชีรายชื่อและส.ส.เขต ได้ทันในวันที่ 2 มีนาคม ยกเว้นพรรคไทยรักไทยที่เป็นพรรคการเมืองที่พร้อมที่สุด ทั้งเรื่องอำนาจรัฐกำลังเงินและกำลังคน รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันดี แต่องค์การอิสระหลายแห่งถูกแทรกแซงไม่เป็นตัวเอง การทำงานลำบาก ซึ่งหลังจากประชุมร่วมกับทั้ง 2 พรรคก็เห็นว่า ไม่สนับสนุนการยุบสภา

นายบรรหาร กล่าวว่า ทางพรรคมีจุดยืนของตัวเองจะทำงานประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติไม่ใช่คนหนึ่งคนใด ดังนั้น วันที่ 26 ก.พ. จะหารือในพรรคอีกครั้งว่า พรรคจะเดินทางไหน แต่อยากให้ทำอะไรที่ถูกต้องที่สุด

ขณะที่ พล.ต.สนั่น กล่าวว่า สำหรับตนนั้น ชัดเจนอยู่แล้วว่า หากพรรคร่วมฝ่ายค้านเอาอย่างไร ก็ว่าไปตามนั้น ซึ่งโดยส่วนตัวนั้น ชัดเจนว่า ไม่ต้องการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง เพราะปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นนั้น คือการคงอยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งหากต้องการแก้ไขปัญหา ก็ต้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก ที่ตนเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากอะไร

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์