อภิสิทธิ์ ซัด พปช.สร้างความขัดแย้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวที่กรุงปักกิ่งระหว่างเยือนประเทศจีน ถึงกรณี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ


ที่เรียกร้องให้ กกต. คมช. และรัฐบาล วางตัวเป็นกลางในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ว่า การให้วางตัวเป็นกลางคงไม่ค่อยเป็นปัญหา แต่อยากเตือนคนที่คิดทำผิดกฎหมายด้วยว่าอย่าทำ และทุกคนต้องทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ที่สำคัญผู้ที่มีส่วนได้ เสียทางการเมืองควรทำการเมืองอย่างตรงไปตรงมา ถ้าอยู่ในกรอบนี้บ้านเมืองจะเดินไปข้างหน้าได้ วันนี้ไม่อยากให้ใครเอาประโยชน์ของตัวเอง หรือประโยชน์ของพวกอยู่เหนือการทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า ไม่ใช่พอเดินไปข้างหน้าก็พยายามกระตุกให้บ้านเมืองเดินถอยหลังไปสู่ความขัดแย้ง นั่นคือเหตุผลสำคัญที่เราจะร่วมงานกับพรรคพลังประชาชนไม่ได้ เพราะเป็นพรรคที่ทำให้ ประเทศอยู่ในความขัดแย้งต่อไป

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์พูดชัดเจนจะไม่ร่วมงานกับพรรคพลังประชาชน

แต่พรรคชาติไทยที่เป็นพันธมิตรฝ่ายค้านเดิมยังไม่ชัดเจน จะมีการนัดหารือกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า คงได้มีโอกาสพบกันอีก เพราะเคยพูดกันไว้ว่าเมื่อมีเหตุการณ์ สำคัญจะมาพูดคุยกัน แต่บังเอิญตนติดภารกิจที่ประเทศจีน เชื่อว่าเมื่อกลับไปแล้วคงมีโอกาสคุยกัน ส่วนจะมีข้อสรุปอย่างไร ต้องอยู่ที่ความสมัครใจของแต่ละพรรค


"ชวน” เตือน กกต.ซื้อตัว ส.ส.มีจริง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีมีการซื้อตัว ส.ส. 30-40 ล้านบาท ว่า ถ้าจำได้ก่อนการเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทยซื้อ ส.ส.ตรัง โดยรัฐมนตรีเป็นคนเจรจาให้เงินรวมทั้งหมด 32.4 ล้านบาท โดยจ่ายงวดแรก 5 ล้าน ส่วนที่เหลือเป็นค่าโปสเตอร์ ค่าน้ำมันรถ และจ่ายรายเดือนให้ 2 แสนบาท ดังนั้นข่าวที่ออกมาว่ามีการซื้อตัว ส.ส. 30 ล้านบาท ก็ไม่ได้แปลกอะไร เพราะเขาเคยทำอย่างนี้มาแล้ว เพราะกลุ่มที่มีเงินก็ยังมีเงินอยู่ ส.ส.ที่มาจากระบบเงินจะใช้วิธีอื่นเพื่อสร้างความนิยมก็ยาก เพราะเคยชินกับระบบการใช้เงินซื้อเสียง


ผู้สื่อข่าวถามว่า แก้ไขการซื้อตัวไม่ได้แล้วจะทำกันอย่างไร นายชวนตอบว่า

ก็อยู่ที่กกต.เพราะยังอยู่ในวิสัยที่แก้ไขได้ อย่าไปท้อถอย กกต. และฝ่ายราชการต้องร่วมมือกัน เพียงแต่ต้องรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่รณรงค์ก่อนการเลือกตั้งแค่ 1 เดือน ผู้สื่อข่าวถามว่า มีผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองหลายคนออกมาให้ ข้อมูลเรื่องการซื้อตัว ส.ส. แต่ กกต.กลับบอกว่าเอาผิดไม่ได้ นายชวนตอบว่า กกต.ชุดนี้เป็นคนดี แต่ประสบการณ์น้อยหน่อย อาจจะไม่เคยผ่านสภาพการเมือง ไม่รู้ชัดว่าเวลาเขาซื้อเสียงเป็นอย่างไร อาจคิดว่าบางอย่างเป็นไปไม่ได้ แต่มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ เรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจว่าความจริงเป็นอย่างไร แล้วหามาตรการปราบปราม

ชาติไทยหนุนเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.

ที่พรรคชาติไทย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดวิจารณ์กรณีนายกฯและประธาน กกต. ประกาศให้วันที่ 23 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้ง เพราะตามกฎหมายนายกฯมีอำนาจในการกำหนดวันเลือกตั้ง และที่ผ่านมาทุกฝ่ายก็หารือกันมาโดยตลอด

เชื่อว่าแม้จะยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการ แต่โดยพฤตินัยทุกพรรคการเมืองก็ทราบมาโดยตลอดว่าวันเลือกตั้งหากไม่เป็นวันที่ 16 หรือ 23 ธ.ค.

จึงเชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหา จนมีผู้ไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ขอชื่นชมและเห็นด้วยกับการที่ประธาน กกต. ปฏิเสธที่จะลงนามในข้อตกลงกับอียู ที่จะขอเข้ามาตรวจสอบและสังเกตการณ์การเลือกตั้ง เพราะประเทศไทยมีเอกราช และการเลือกตั้งที่ผ่านมาก็ได้รับการยอมรับมาโดยตลอด เรื่องนี้เป็นการก้าวล่วงอธิปไตยนอกดินแดน จึงอยากขอร้องทางอียูว่าอย่ามาก้าวล่วง นอกจากนั้นพรรคชาติไทยเรียกร้องให้ คมช. และรัฐบาลพิจารณายกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกที่ยังมีอยู่หลายจังหวัด เพราะเห็นว่าไม่สอดรับกับบรรยากาศและกิจกรรมที่จะมีช่วงการเลือกตั้ง




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์