สนธิพร้อมรับ อำนาจเก่าคืนชีพ


ขณะที่หลายฝ่ายรอลุ้นว่าใครจะเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่และจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองตามคำพูดของ รมว.กลาโหมหรือไม่นั้น  พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. ได้ออกมาย้ำว่า การคัดเลือก ผบ.ทบ.คนใหม่มีการพิจารณาจากหลายคนและมีปัจจัยในการตัดสินหลายด้าน


“วินัย” ดอดหารือนอกรอบ “สนธิ”


เมื่อวันที่ 28 ส.ค. เวลา 15.00 น. ที่ บน.6 ดอนเมือง พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. ได้เดินทางมารับคณะ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่เดินทางกลับจากประเทศพม่า เพื่ออำลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก โดยมีการหารือถึงวันกำหนดส่งบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2550 โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที ซึ่งคาดการหารือในครั้งนี้อาจจะมีการหยิบผู้ที่เหมาะสมจะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนต่อไป อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า 3 แคนดิเดต ไม่ได้เดินทางมารับ พล.อ.สนธิในครั้งนี้ เพราะปกติทั้ง 3 คนจะเดินทางมาส่งและมารับทุกครั้ง ทั้งนี้ อาจเป็นไปได้ว่า พล.อ.สนธิได้มีการสั่งไม่ให้ทั้ง 3 เดินทางมารับ เนื่องจากต้องการจะหารือกับ พล.อ.วินัย และ พล.อ.อ.ชลิต ตามลำพัง


ปัดหารือ ผบ.ทบ.คนใหม่


หลังจากนั้น พล.อ.สนธิให้สัมภาษณ์ถึงการหารือร่วมกันระหว่าง พล.อ.วินัย และ พล.อ.อ.ชลิต ว่า ปลัดกระทรวงกลาโหมมีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการปรับย้าย มาตกลงกันว่าจะส่งบัญชีรายชื่อโยกย้ายเมื่อไหร่ ทั้งนี้ ได้มีการนั่งคุยร่วมกับ ผบ.ทอ. และในส่วนของ ผบ.ทร.จะหารือร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง คงจะให้เป็นไปตามเวลาประมาณต้นเดือนกันยายนนี้ คือส่งบัญชีให้กับ รมว.กลาโหม ส่วนตำแหน่ง ผบ.ทบ.ยังไม่ได้พูดถึงว่าจะเป็นใคร


ระบุมีปัจจัยเลือก ผบ.ทบ.เพิ่มขึ้น


เมื่อถามว่า การที่พรรคพลังประชาชนตั้งนายสมัคร สุนทรเวช ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค การพิจารณาตัว ผบ.ทบ. จำเป็นจะต้องเป็นคนที่สามารถต่อสู้ฝีปากกับนายสมัคร หรือไม่ พล.อ.สนธิตอบว่า กองทัพไม่มีการต่อสู้ทางการเมืองกับนักการเมือง เพราะฉะนั้นแค่คิดก็ผิดแล้ว กองทัพก็คือกองทัพ มีหน้าที่ในการดำรงในเรื่องของความมั่นคง เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.คนใหม่จะมีความสามารถทางด้านบู๊ หรือบุ๋น พล.อ.สนธิตอบว่า ผบ.ทบ.จะต้องเป็นทั้งบู๊และ บุ๋น ถึงเวลาบู๊ก็จะต้องบู๊ ถึงเวลาบุ๋นก็จะต้องบุ๋น

เมื่อถามว่า สถานการณ์เวลานี้ควรเลือก ผบ.ทบ.ในลักษณะบู๊ หรือบุ๋น พล.อ.สนธิตอบว่า
 
เมื่อประกาศออกมาก็จะรู้ ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ว่าจะเอาใครขึ้นมาดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. เพราะว่าการตัดสินใจครั้งนี้ การเลือก ผบ.ทบ.จะต้องตัดสินใจคนเยอะมากขึ้น เพราะว่า ผบ.เหล่าทัพเป็นรุ่นพี่และสถานการณ์จะเป็นตัวบ่งชี้ ตรงนี้ก็ยังมีอีกหลายคน ทั้งนายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะต้องพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ดังนั้น กระบวนการการตัดสินใจมีหลายคนที่จะต้องมาช่วยกันพิจารณาข้อเสนอแนะ


ยอมรับคนที่ประชาชนตัดสินเลือก

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีการตั้งพรรคการเมืองมาก จะตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ากลุ่มอำนาจเก่าอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ผบ.ทบ.ตอบว่า เรื่องนี้จะต้องให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ไปตรวจสอบ ทางกองทัพไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ถ้ากลุ่มอำนาจเก่าจะกลับเข้ามาบริหารประเทศ และตามเช็กบิล คมช. พล.อ.สนธิตอบว่า

ถ้าหากว่าประชาชนไทยคิดว่าคนที่เคยกระทำความผิดมาเป็นผู้บริหารประเทศก็ตัดสินใจกันเอาเอง ทางด้านการเมืองถ้าเป็นเรื่องของประชาธิปไตย เป็นเรื่องของประชาธิปไตยอยู่แล้ว อันนี้เราตัดสินใจแทนประชาชนทั้งประเทศไม่ได้ เมื่อถามว่า คมช.ยอมรับหรือไม่ หากกลุ่มอำนาจเก่ากลับเข้ามาบริหารประเทศ ประธาน คมช.ตอบว่า ประชาธิปไตย ถ้าเลือกใครก็ต้องยอมรับ เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีกำหนดให้วันที่ 23 ธ.ค. เป็นวันเลือกตั้งถือว่าเหมาะสมหรือไม่ พล.อ.สนธิ ตอบว่า เป็นเรื่องของรัฐบาล และ กกต. ทาง คมช.มีหน้าที่สนับสนุนให้เป็นไปตามนั้น


ผบ.เหล่าทัพนัดส่งโผทหารสิ้นเดือน


ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 10.30 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.วินัย ภัททิยกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม และเลขาธิการ คมช.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีชื่อเป็นหนึ่งในแคนดิเดตตำแหน่ง ผบ.ทบ.คนใหม่ว่า มีแต่คนอื่นตั้งตนทั้งนั้นเลยยังไม่คุยกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช.เลย ขณะนี้บัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารยังไม่ส่งมายังกระทรวงกลาโหม โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพนัดที่จะส่งในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ การพิจารณาต้องเสร็จตามกำหนดเวลาไม่ต้องห่วง เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ผบ.ทบ.คนใหม่เหมาะสมเป็นฝ่ายบู๊หรือบุ๋น พล.อ.วินัยตอบว่า เดี๋ยวประกาศแล้วจะทราบเอง


ไม่มีบิ๊ก คมช.ล็อบบี้ คตส.ล้มคดี


ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีข่าวที่มีบิ๊ก คมช.เข้าไปล็อบบี้ คตส. พล.อ.วินัยตอบว่า ไม่มี ไม่เคยได้ยิน พล.อ.สนธิออกมาปฏิเสธกระแสข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว และพล.อ.สนธิก็บอกว่าใครที่เป็นคนล็อบบี้ให้นำชื่อมาให้เลย พล.อ.สนธิจะจัดการ เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่กับการปล่อยข่าวโจมตี คมช. พล.อ.วินัยตอบว่า ขึ้นอยู่กับสื่อมวลชนต้องช่วยกัน ต้องกรองให้เป็นข้อเท็จจริง ตนก็เคยโดนพูดเป็นตุเป็นตะ แต่ไม่อยากตอบโต้ เมื่อถามต่อว่า นักวิชาการระบุว่าเป็นการเตรียมเงินเพื่อให้ คมช.ลงเลือกตั้ง พล.อ.วินัยตอบว่า “ผมไม่เห็นหรือได้ยินว่ามีใครจะลงเล่นการเมือง ผมยืนยันว่าผมไม่เล่นการเมือง”


คมช.รับการตัดสินกระแสชาวบ้าน


พล.อ.วินัยกล่าวถึงกรณีที่ประชาชนจะลืมเหตุการณ์ ก่อน 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มอำนาจเก่าอาจกลับมาบริหารประเทศอีกครั้งว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนจะต้องตัดสินใจ คมช.มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย เมื่อถามว่า หากกลุ่มอำนาจเก่ากลับมาบริหารประเทศ คมช.พร้อมจะยอมรับหรือไม่ พล.อ.วินัยตอบว่า ต้องดูผลจากการเลือกของประชาชน คมช.จะไปสวนกระแสประชาชนได้อย่างไร เป็นไปไม่ได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่าประชาชนทุกคนเฝ้ามองอยู่ และคนที่มีขีดความสามารถในการชี้นำคงจะออกมาช่วยกันทำให้ประชาชนเห็นว่าอะไรผิดอะไรถูกว่าเราจะลงคะแนนในการเลือกตั้งเพื่อนำประเทศไปสู่ในทิศทางใด คิดว่าทุกคนจะช่วยกัน และไม่มีความเป็นห่วงในการลงคะแนนของประชาชนในระดับรากแก้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์