พันธมิตรฯเตรียมเชือดแม้ว จ้อผ่านทีวีพูลผิด กม.เลือกตั้ง

พันธมิตรฯเตรียมเชือด"แม้ว" จ้อผ่านทีวีพูลผิด กม.เลือกตั้ง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 12 เมษายน 2549 23:43 น.

พันธมิตรฯ เดินหน้าสกัด "ระบอบทักษิณ" เผยหลังสงกรานต์เตรียมส่งหลักฐาน "แม้วจ้อ-เว้นวรรค"ผ่านทีวีพูล ให้คุณต่อพรรค ทรท. ระหว่างกฤษฎีกาการเลือกตั้งยังมีสภาพบังคับใช้ เข้าข่ายผิดกฏหมายเลือกตั้ง ขู่ 4 กกต.ร่างทรง พลิ้วอีก เดินหน้าฟ้องเอาผิดทุกศาล

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผยว่าพันธมิตรฯ ยังยืนยันที่จะเคลื่อนไหว เพื่อให้การเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.เป็นโมฆะ โดยเฉพาะประเด็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่พันธมิตรฯ เคยยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ไปก่อนหน้านี้ แต่กกต.ได้ขยายเวลาสอบสวนและวินัจฉัยชี้มูลออกไป

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากหลักฐานที่เคยยื่นก่อนหน้านี้แล้ว พันธมิตรฯจะยื่นหลักฐานใหม่เพิ่มเติมหลังสงกรานต์ ในประเด็นการใช้อำนาจรัฐหาเสียง โดยเฉพาะล่าสุดกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ใช้รายการกรองสถานการณ์ทางช่อง 11 เมื่อวันที่ 3 เมษายน และทางทีวีพูล เมื่อวันที่ 4 เมษายน ในลักษณะหาเสียงกับประชาชนโดยมีการพูดถึงการผลักดันนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค การปราบปรามยาเสพย์ติด โครงการเมกะโปรเจกต์ กองทุนหมู่บ้าน การแก้ปัญหาความยากจน และมีการกล่าวขอบคุณผู้ที่เลือกพรรคไทยรักไทย 16 ล้านเสียงด้วย

ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ กล่าวว่า ช่วงเวลาดังกล่าวยังอยู่ในระหว่าง พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งมีสภาพบังคับใช้อยู่ เพราะ กกต.ประกาศเลือกตั้งใหม่อีก 38 เขตในวันที่ 23 เมษายน 49 ดังนั้นพฤติกรรมของ พ.ต.ท.ทักษิณดังกล่าว ถือได้ว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งมาตรา 47 ซึ่งห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่ กระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมือง

เขา กล่าวอีกว่าพันธมิตรมีความเชื่อมั่นว่าหลักฐานที่มอบให้ กกต.ก่อนหน้านี้และที่จะส่งมอบเพิ่มเติม จะมีน้ำหนักพอที่ กกต.จะตัดสิทธิ์การเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งของ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นเวลา 1 ปี ตามกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 85/1 และ มาตรา 109(3)

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาการสืบสวนสอบสวนของอนุกรรมการ ที่ กกต.ตั้งขึ้นนั้น มีลักษณะรวบรัดตัดตอน เช่น ไม่ได้เรียกนางพจนี ณ ป้อมเพชร แม่ยายพ.ต.ท.ทักษิณ และ พ.ต.ท.ทักษิณมาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีแจกเงินและสิ่งของแต่อย่างใด

นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่านอกจากนี้พันธมิตรฯ และองค์กรแนวร่วมยังเตรียมดำเนินคดีกับ กกต.ในหลายคดีและหลายศาลด้วยกัน โดยในเบื้องต้น หลังเลือกตั้งวันที่ 23 เมษายน 49 จะฟ้องดำเนินคดีกับ กกต. ทุกศาลทั้งศาลปกครอง ศาลอาญา และศาลแพ่ง ซึ่งทีมกฎหมายกำลังอยู่ระหว่างประมวลพฤติกรรมที่ไม่ชอบมาพากลของ กกต.ทั้งหมดที่ผ่านมา โดยการฟ้องครั้งนี้จะหวังผลทั้งเพื่อให้การเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.เป็นโมฆะ และเพื่อเอาผิดกับ กกต.ทั้ง 4 คน โทษฐานการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งและทำให้ผู้ใช้สิทธิเสียประโยชน์ และเพื่อให้ให้คำพิพากษาของศาลเป็นบรรทัดฐานต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์