คลังพร้อมสางปัญหาทีโอที โยนผู้ถือหุ้นตัดสินโละบอร์ด

ปรึกษาถึงแนวทางแก้ไขปัญหาภายในบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) แล้ว


วันนี้ (29 ส.ค.) นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นภายในบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ว่า ได้รับการติดต่อจากนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อปรึกษาถึงแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา ซึ่งต้องปล่อยให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงที่สังกัดเป็นผู้ดูแล ในส่วนของกระทรวงการคลังพร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่


ส่วนการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารของทีโอทีหรือ บอร์ด นั้น นายฉลองภพกล่าวว่า

ส่วนตัวมองว่าต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น เพราะต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จุดสำคัญในการแก้ไขปัญหาต้องนึกถึงผลประโยชน์ขององค์กรให้มากที่สุด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้  ตัวแทนพนักงานบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) กลุ่มหนึ่งได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เข้ามาช่วยพิจารณาแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการภายในทีโอที ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคม และองค์กรที่มีผลประโยชน์มูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะการเข้ามาก้าวก่ายและแทรกแซงงานของ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ในฐานะประธานที่ปรึกษาบอร์ดทีโอที ที่มี พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยบัญชาการทหารบก เป็นประธาน ส่งผลให้การบริหารงานทีโอทีหยุดชะงัก รวมถึงการเข้าร่วมประชุมบอร์ดทีโอทีของนายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ว่าเหมาะสมหรือไม่   

นอกจากนี้ การทำงานของบอร์ดยังไม่ชัดเจนและไม่เด็ดขาดต่อกรณีการสอบสวนข้อเท็จจริง

โครงการขยายโครงข่าย (ทีเนป) ที่นายสมควร บรูมินเหนทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ใช้อำนาจปรับลดค่าปรับให้บริษัท อัลคาเทล-ลูเซ่น จำกัด จาก 177 ล้านบาท เหลือ 52 ล้านบาท ทำให้ทีโอทีสูญรายได้ 125 ล้านบาท ทั้งๆที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและบอร์ดทีโอที เห็นพ้องร่วมกันว่ามีมูลความเสียหายจริง แต่กลับให้เวลานายสมควรชี้แจงภายใน 15 วัน ขณะที่กระทรวงการคลังได้มีหนังสือให้บอร์ดทีโอทีตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานผลให้ทราบ หากผิดจริงก็ให้เลิกจ้างและเอาผิดทั้งคดีอาญาและแพ่ง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์